‘ปานปรีย์’ ชวนอินเดียลงทุน 'แลนด์บริดจ์' พร้อมหารือฟรีวีซ่าให้คนไทย

‘ปานปรีย์’ ชวนอินเดียลงทุน 'แลนด์บริดจ์' พร้อมหารือฟรีวีซ่าให้คนไทย

"ปานปรีย์ พหิทธานุกร" รมว.การต่างประเทศ ชวนอินเดียลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ พร้อมหารือฟรีวีซ่าให้คนไทย ด้านอินเดียพร้อมรับพิจารณา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความสนใจในการลงทุนแลนด์บริดจ์ และการให้ฟรีวีซ่าแก่คนไทย ในโอกาสเยือนอินเดียระหว่างวันที่ 25-28 ก.พ. 2567 

รองนายกฯ กล่าวว่า อินเดียมีความสนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ แต่ขอศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมก่อน ซึ่งฝ่ายไทยได้เสนอว่า แลนด์บริดจ์เป็นโครงการสำคัญที่ไทยกำลังจะผลักดัน โดยเป็นโครงการที่สามารถเชื่อมโยงกับอินเดียทางทะเล และส่งเสริมความร่วมมือ 7 ประเทศในกรอบความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอล (BIMSTEC) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากอินเดียให้ความสนใจอย่างจริงจัง ไทยจะส่งผลการศึกษาไปให้อินเดียพิจารณา

นายปานปรีย์ ระบุด้วยว่า ขณะที่โครงการเชื่อมถนนไฮเวย์ 3 ฝ่าย (Trilateral Highway) นั้น ก็เป็นเรื่องสำคัญที่มีการหยิบยกมาพูดคุยในที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินเดีย (JC) ครั้งที่ 10 ครั้งนี้ด้วย ซึ่งอินเดียแจ้งว่า ได้ดำเนินการเรื่องโครงสร้างพื้นฐานไปมากแล้ว ฝ่ายไทยเองได้แจ้งไปว่า ได้ดำเนินการในฝั่งไทยเรียบร้อยเช่นกัน แต่ปัจจุบันยังติดปัญหาเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา จึงส่งผลให้โครงการนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

ในประเด็นที่เป็นที่สนใจอย่างการให้วีซ่าฟรี สำหรับคนไทยที่ต้องการเดินทางไปอินเดียนั้น รมว.การต่างประเทศ ระบุว่า ฝ่ายอินเดียจะรับมาตรการให้วีซ่าฟรีให้กับคนไทยไว้พิจารณาต่อไป หลังจากไทยได้ประกาศให้วีซ่าฟรีแก่คนอินเดียไปก่อนหน้านี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ในการกระตุ้นการท่องเที่ยว คาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก จากปีที่แล้ว ที่มากถึง 1.6 ล้านคน 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาอินเดียไม่เคยให้วีซ่าฟรีกับประเทศใดเลย แต่ปัจจุบันอินเดียให้บริการ E-Visa แก่ประเทศไทยอยู่แล้ว แต่ E-Visa นั้น ยังมีขั้นตอนมากพอสมควร ถ้าสามารถลดขั้นตอนจำนวนมากได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ น.ส.ภัทรัตน์ หงษ์ทอง เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ติดตามเรื่องฟรีวีซ่าต่อไป