พท.ค้านร่างประกาศควบคุมแอลกอฮอล์ ติดคำเตือน-ภาพน่ากลัวลงบรรจุภัณฑ์

พท.ค้านร่างประกาศควบคุมแอลกอฮอล์ ติดคำเตือน-ภาพน่ากลัวลงบรรจุภัณฑ์

‘เพื่อไทย’ค้านร่างประกาศควบคุมแอลกอฮอล์ ติดคำเตือน-ภาพน่ากลัวลงบรรจุภัณฑ์ ชี้ควรหาจุดสมดุล ส่งเสริมศักยภาพชุมชน สอดคล้องแนวคิดสุราประชาชน - สร้างมาตรฐานความปลอดภัยเด็ก เยาวชน

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยกับร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือน สำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า พ.ศ. … ที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกรมควบคุมโรค อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ระบบกลางของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการ่วมกับสำนักงานรัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)  ตั้งแต่ 12-29 กุมภาพันธ์ 2567 

โดยมีสาระสำคัญ 8 ด้าน  สาระสำคัญในข้อ 3, 4 และ 5 คือ กำหนดให้มีข้อความคำเตือนถึงโทษและพิษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บนภาชนะบรรจุและหีบห่อบรรจุของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งให้จัดทำเป็นรูปภาพ 4 สี 9 แบบ สับเปลี่ยนกันไปตามลำดับในอัตรา 1 แบบ ต่อ 1,000 ภาชนะบรรจุและหีบห่อบรรจุ  ซึ่งเป็นไปในลักษณะเหมือนรูปผลกระทบบนซองบุหรี่  
 

“พรรคเพื่อไทยเข้าใจในเจตนารมย์ที่จะควบคุมการเข้าถึงแอลกอฮอล์ในเด็กและแอลกอฮอล์เป็นอย่างดี  จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาหลักเกณฑ์ภายใต้จุดสมดุลที่เหมาะสม ระหว่างการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยและคุ้มครองเด็ก และเยาวชน ในการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์”

นายดนุพร กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันก็ควรเป็นไปเพื่อปลดปล่อยศักยภาพของชุมชน ส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี ในการสร้างรายได้ ขยายโอกาส  นำรายได้เข้าสู่ประเทศด้วย สอดคล้องกับนโยบายสุราประชาชน ซึ่งเป็นแนวทางของพรรคเพื่อไทย ที่สืบทอดมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย 
 

นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  พรรคเพื่อไทยมีความยินดีที่การกระชุมสภาผู้แทนราษฎร พรุ่งนี้ (28 ก.พ.67)  มีวาระด่วนที่บรรจุในระเบียบวาระ 2 วาระ  คือ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม 

โดย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เสนอ และ ครม.รับร่าง ซึ่งจะมีการโหวตรับหลักการในวาระที่ 1 ซึ่งมีร่างในทำนองเดียวกันอีก 3 ร่าง ซึ่งรวมถึงร่างของพรรคเพื่อไทยด้วย โดยจะได้พิจารณาอภิปรายเเละลงมติในวาระที่หนึ่งในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ฯ ในการปรับเเก้ในวาระที่ 2เเละ 3 เพื่อนำไปสู่การออกกฎหมายต่อไป

“พรรคเพื่อไทยมองว่า ร่างกฎหมายชาติพันธุ์ของพรรคเพื่อไทย และของรัฐบาล จะเป็นกลไกในการส่งเสริมคุ้มครองพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์  เพียงเเต่การร่างกฎหมายต้องมีกระบวนการรอบคอบ เเละการยกร่างที่สมบูรณ์  ไม่ให้มีปัญหาในทางปฏิบัติของส่วนราชการ ซึ่งเห็นควรใช้ร่างกฎหมายของรัฐบาลเป็นร่างหลักที่ยกร่างโดย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ภายใต้การกำกับดูเเลของกระทรวงวัฒนธรรม”

นายจิรวัฒน์ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคหนึ่งในรัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสิทธิของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกกลุ่มรวมถึงพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์  ซึ่งเเม้จะมีกลไกรัฐธรรมนูญในการคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคของบุคคล รวมถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เเละการไม่เลือกปฏิบัติ เเต่การมีกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ อันจะเป็นกลไกในการคุ้มครองที่สามารถนำไปสู่การปฎิบัติได้จริง