โมเดล‘ทักษิณ’ ถึง‘ยิ่งลักษณ์’ เกมซ้อนเกม ‘พท.’สะเทือน

โมเดล‘ทักษิณ’ ถึง‘ยิ่งลักษณ์’ เกมซ้อนเกม ‘พท.’สะเทือน

บทบาทของ “ทักษิณ” จะหนุนนำ หรือฉุดความนิยมของเพื่อไทย จนยากกลับคืนสู่ยุครุ่งเรือง วันนี้พอจะเห็นทิศทางและแนวโน้มแล้วว่า สถานการณ์พรรคนายใหญ่จะเป็นอย่างไรต่อไป

Key Points

  • ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกจับตามาตลอดว่าจะกลับไทยตาม ทักษิณ ชินวัตร ด้วยโมเดลเดียวกัน
  • ประเด็นนี้สุ่มเสี่ยง ท้าทายอารมณ์สังคม และมีแนวโน้มจะกระทบความนิยมของเพื่อไทย
  • สถานการณ์การเมืองวันนี้เปลี่ยนแปลง และ ซับซ้อน ต้องวัดฝีมือทักษิณ เพราะอยู่ในเกมชี้เป็นชี้ตายของเพื่อไทย 

ภายหลังจาก“ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษ กลับคืนสู่บ้านจันทร์ส่องหล้า ท่ามกลางความยินดีปรีดาของคนในครอบครัว และบรรดาแฟนคลับ

ทว่า ในอารมณ์ที่ต่างออกไป คอการเมืองที่ติดตามสิ่งที่เกิดขึ้น คงได้แต่วิพากษ์วิจารณ์ นั่งมองกันตาปริบๆ

เมื่อศูนย์กลางอำนาจของรัฐบาลวันนี้ ถูกมองว่า กระจุกตัวอยู่ที่ “ทักษิณ” ณ จันทร์ส่องหล้า เหมือนที่หลายคนคาดการณ์

สถานะของทักษิณในบริบทการเมือง จึงสร้างแรงดึงดูดในมิติของเกมอำนาจได้มากกว่าใคร ไม่เว้นแม้แต่“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ก็ยังต้องเข้าไปพบ

ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตมากมาย ถึงอิทธิพลของนายใหญ่จะส่งผล หรือกำหนดทิศทางเดินของรัฐบาลอย่างไร จนสื่อมวลชนให้นิยามสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ไทยมีนายกฯ 2 คน 3 คน ในเวลาเดียวกัน

ทำเอา อุ๊งอิ๊ง "แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถอนหายใจแรง ออกอาการเบื่อหน่ายกับคำถามทำนองนี้

แม้ตัวของเศรษฐาเองจะยืนยันมาตลอดว่าตัวเองเป็นนายกฯ ตัวจริง หนึ่งเดียวเท่านั้น แต่ไม่อาจช่วยให้คนที่เข้าใจไปแล้ว เปลี่ยนมุมมองได้

การเลือกเก็บตัวนิ่งเงียบในบ้านของทักษิณ จะเป็นอย่างนี้ได้นานแค่ไหน เพราะใครก็รู้ว่า อดีตผู้นำฯ คนนี้ ไม่ใช่คนที่ชอบอยู่เฉย แต่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น คิดโน่นทำนี่ตลอดเวลา

ไม่ว่าการขยับของทักษิณ จากนี้จะเข้มข้นมากขึ้น หรือไม่อย่างไร ย่อมเรียกความสนใจจากทุกสายตาในสังคมอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะบางอย่างยังเป็นที่คลางแคลงใจ ในการปฏิบัติต่อทักษิณตั้งแต่กลับประเทศไทย จนกระทั่งได้พักโทษ กลับบ้านแบบเท่ๆ ตามที่เคยพูดไว้

ความเคลื่อนไหวบางอย่าง ที่อาจเกี่ยวพันในเกมอำนาจ ก็ถูกหลายฝ่ายจับตาว่า สเต็ปต่อไปจะมี “ทักษิณโมเดล” เกิดขึ้นกับอดีตนายกฯหญิง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ที่ยังพำนักอยู่ในต่างประเทศ จะได้เวลากลับบ้านเกิด ตามมาด้วยอีกคนหรือไม่

ประเด็นนี้เองก็กำลังถูกจับจ้องว่า เป็นออฟชั่นเพิ่มเติมของดีลทางการเมือง หลังจากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล และทักษิณได้เป็นไท หรือไม่อย่างไร กลายเป็นเผือกร้อน ท้าทายอารมณ์ของคนในสังคมไม่น้อย

เพราะกรณีทักษิณ หลายเรื่องก็ยังคาใจผู้คน และต่อไปหากยิ่งลักษณ์ เดินตามรอยพี่ชายมาอีกคน ย่อมสุ่มเสี่ยงให้เกิดเงื่อนไข เกิดแรงต้าน จนตกเป็นเป้าให้ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง หยิบฉวยโมเดลเทวดาไปโจมตี จนสะเทือนความนิยมของพรรคเพื่อไทยเต็มๆ

สอดคล้องกับผลสำรวจความเห็นนิด้าโพล คนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการพักโทษ หลังศาลพิพากษา และคนจำนวนหนึ่งมองว่าทักษิณ จะมีบทบาทให้คำปรึกษากับเพื่อไทยเพิ่มขึ้น สวนทางกับเรตติ้งของเพื่อไทย ที่คนจำนวนไม่น้อยมองว่าจะลดลง

ความท้าทายของทักษิณต่อจากนี้ ในสถานการณ์การเมืองที่แตกต่างไปจาก 2 ทศวรรษที่ผ่านมา กับการเมือง 2 ขั้วใหญ่ ถ้าไม่เอาไทยรักไทย หรือเพื่อไทย ก็ต้องประชาธิปัตย์

วันนี้อะไรๆ ได้เปลี่ยนแปลง และซับซ้อนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง จนเรียกว่าทักษิณ อาจกำลังเล่นอยู่ในเกมชี้เป็นชี้ตายทางการเมืองของเพื่อไทย ที่ต้องพลิกตำรา วัดฝีมือกันอยู่ไม่น้อย

ในจังหวะที่ก้าวไกลกำลังปีกกล้าขาแข็ง วางเกมยาว รอได้ กับเป้าหมายแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ขณะที่เพื่อไทยกำลังเหนื่อยกับสิ่งที่โฟกัสในปัจจุบัน วุ่นกับการแก้แห เอาตัวให้รอดกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จนอาจลืมโฟกัสเป้าหมายใหญ่ในศึกเลือกตั้งครั้งต่อไปชั่วขณะ

น่าสนใจว่า บทบาทของ“ทักษิณ” จะหนุนนำ หรือฉุดความนิยมของเพื่อไทย จนยากกลับคืนสู่ยุครุ่งเรือง วันนี้พอจะเห็นทิศทางและแนวโน้มแล้วว่า สถานการณ์พรรคนายใหญ่จะเป็นอย่างไรต่อไป