‘จักรพงษ์’ เผย ไทย พร้อมเจาะตลาด การค้าการลงทุน คาซัคสถาน จ่อเซ็น MOU เม.ย.นี้

‘จักรพงษ์’ เผย ไทย พร้อมเจาะตลาด การค้าการลงทุน คาซัคสถาน จ่อเซ็น MOU เม.ย.นี้

“จักรพงษ์” เผย เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ-กีฬาฤดูหนาว ใน “คาซัคสถาน” ดันท่องเที่ยวในประเทศขยายตัว จ่อลงนามMOU ร่วม 2 ประเทศ เม.ย.นี้ จะเห็นความชัดเจนของไทย บุกเปิดตลาดการค้า-ท่องเที่ยว มากขึ้น

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะนักธุรกิจไทยเยี่ยมชม Shymbulak Mountain Resort เมืองอัลมาตี เพื่อรับทราบแนวทางพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและกีฬาฤดูหนาวชั้นนำของคาซัคสถานโดยเฉพาะสกีรีสอร์ท และแหล่งท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อนซึ่งส่งผลให้การท่องเที่ยวในประเทศ คาซัคสถานขยายตัวมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกันนี้นายจักรพงษ์ ยังได้นำคณะนักธุรกิจไทยเยี่ยมชมกิจการและสถานที่สำคัญที่เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจในเมืองอัลมาตี ที่เป็นแหล่งผลิตภัณฑ์อาหารในเมืองAlmaty และชมสถานที่เกี่ยวกับบริการสุขภาพและการค้า  

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า หลังการลงนามร่วมกันระหว่างไทยและคาซัคสถานในเดือนเมษายนจะเห็นความชัดเจนของการค้าและการท่องเที่ยวที่ประเทศไทยจะเปิดตลาดในคาซานเพิ่มขึ้นซึ่งตลอดกาลเดินทางเยือนคาซานทั้งเมือง Astana และ ดูงานและพูดคุยกับระดับภาครัฐของเมือง Almaty ก็ยิ่งได้เห็นถึง ความตั้งใจของรัฐบาลคาซานที่พร้อมเปิดรับประเทศไทยที่จะเข้ามาทำการค้าและลงทุนแต่ช่วงแรกอาจจะต้องศึกษาข้อมูลโดยเฉพาะเส้นทางการขนส่งที่ค่อนข้างจะใช้เวลานานแต่มั่นใจว่ารัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรีจะขยายตลาดใหม่ไปยังประเทศที่มีโอกาสทำการลงทุนได้ในระยะต่อไปโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียกลาง

‘จักรพงษ์’ เผย ไทย พร้อมเจาะตลาด การค้าการลงทุน คาซัคสถาน จ่อเซ็น MOU เม.ย.นี้

ด้านชนินทร์ ชลิศราพงศ์ คณะกรรมการบริหารสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตอนมาไม่ได้คาดหวังคาซัคสถานถือเป็นประเทศใหม่และเป็นประเทศที่ร่ำรวยมากมีประชากร20ล้านคนแต่มีรายได้5แสนคนต่อตัว จึงมองเห็นศักยภาพตลาดของคาซัคสถานและเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะโปรโมทการท่องเที่ยว การพยาบาลและการเกษตรกับอาหารที่เขายังขาดแคลนมากเพราะเป็นประเทศที่หนาวต้องการอาหาร ซึ่งสภาหอการค้าไทยดีใจที่ได้มาร่วมคณะกับรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ และภาคธุรกิจก็ได้คอนแท็คกับรัฐบาลคาซัคสถานซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้เชื่อว่า ประเทศไทยจะตีตลาดที่คาซัคสถานได้แน่นอนและจะนำเอาเม็ดเงินหลายหมื่นล้านเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการท่องเที่ยวและการเกษตรได้เป็นอย่างมาก และหากคาซัคสถาน เพิ่มเที่ยวบินตรงไปประเทศไทยเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในประเทศไทย ปีละ 240,000 คนเชื่อว่าจะเกินเป้าอย่างแน่นอน

เรือเอก ชัชวรรณ สาครสินธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานา กล่าวว่า คาซัคสถานเป็นตลาดทางเลือกที่รัฐบาลไทยจะมาเปิดตลาดโดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่รัฐบาลขยายวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวอีก6เดือน และมั่นใจว่าหลังการเยือนคาซัคสถานของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศในเดือนเมษายนนี้ที่จะมีการลงนาม MOU ฉบับ จะยิ่งทำให้การลงทุนและการค้าของไทยในคาซัคสถานดีขึ้นอีก