'สุทิน'มั่นใจเอาอยู่ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา เคลื่อนไหวในไทย

'สุทิน'มั่นใจเอาอยู่ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา เคลื่อนไหวในไทย

"สุทิน" มั่นใจ รัฐบาล เอาอยู่ กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเมียนมาในไทย วอน ให้แยกจากคนมีใช้แรงงาน ยันสถานการณ์สู้รบชายแดนไม่น่าวิตก ได้รับผลกระทบไม่มากนัก

23 ก.พ.ที่ ฐานปฏิบัติการเสกสรรค์ บ้านแม่โกนเกน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นาย สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม  กล่าวถึงสถานการณ์ การสู้รบชายแดนไทยเมียนมาว่าสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีอะไรน่าวิตก ปัญหาผู้อพยพก็อยู่ในเกณฑ์ไม่มากนัก เชื่อว่าจะจัดการแก้ไขปัญหา และจะมีการอพยพกับถิ่นฐาน ในเร็ววันนี้ ที่เหลืออยู่บ้าง คือ ผู้อพยพจากถิ่นฐานเดิมมีมานานแล้ว

นายสุทิน ยังระบุต่อว่า ปัจจุบันสถานการณ์รบในเมียนมา ไทยได้รับผลกระทบไม่มากนัก แม้ว่าทางเมียนมาประกาศเกณฑ์ทหาร แต่ไม่สิ่งบ่งเหตุว่าจะมีผู้อพยพเข้ามาเพิ่มขึ้น

ส่วนการจับตาความเคลื่อนไหวแรงงานเมียนมาในประเทศไทย หลังมีความพยามจัดงานระดมทุนต่อต้านรัฐบาลเมียนมานั้น เราเฝ้าระวังอยู่ แต่ไม่ถึงกับมีสร้างแรงกดดันการทำงานของรัฐบาล ยังอยู่สถานการณ์ควบคุมได้ และอยากให้แยกกลุ่มคนเคลื่อนไหว กับ แรงงานเมียนมาเข้ามาทำงานออกจากกัน ซึ่งเรามีกลไกแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว 

สำหรับปัญหายาเสพติดยอมรับว่ารุนแรงกว่าทุกปีอย่างมีนัยสำคัญจากผู้ปฏิบัติ เพราะมีพฤติกรรมหลายอย่าง ทั้งสกัดกั้น การจับกุมจนถึงการปะทะนำไปสู่การเสียชีวิต ซึ่งช่วงที่ผ่านมาห่างหายไปนาน ปัจจุบันทะลักพื้นที่ทัพภาค2 เพราะการควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดนค่อนข้างลำบากเนื่องจากสภาพภูมิประเทศ ส่วนทางกองทัพภาคที่3 เราสามารถปิดเส้นทางขนย้ายยาเสพติด มีผลงานชัดเจน