กกต.รอรัฐบาลแจงที่มาเงินทำดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนเคาะตรงตามหาเสียงหรือไม่

กกต.รอรัฐบาลแจงที่มาเงินทำดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนเคาะตรงตามหาเสียงหรือไม่

ประธาน กกต.เผยรอรัฐบาลบอกให้ชัด ที่มาของเงินในการทำนโยบาย 'แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต' ก่อนนำมาพิจารณา เป็นไปตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ ลั่นไม่อยากคาดเดา ต้องดูข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2567 ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) มีข้อห่วงใย ว่า นโยบายหาเสียงที่ต้องใช้เงินต้องส่งเอกสารและแสดงถึงวงเงิน และที่มาของเงิน ประโยชน์ ความคุ้มค่า ความเสี่ยงและผลกระทบ โดยกกต.ต้องดูว่า พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับการเลือกตั้ง ได้ส่งเอกสารตามมาตรา 57 แล้วหรือไม่ หากส่งช้าจะมีค่าปรับ หน้าที่ของกกต. ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองไม่ได้บอกให้ กกต. ดูว่า นโยบายที่เสนอมาถูกต้องตามที่แจ้งหรือไม่

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นนโยบายที่ไม่ตรงปก เพราะตอนแรกไม่ได้บอกว่าจะกู้เงินมาใช้ดำเนินนโยบายนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ประเด็นนี้ยังไม่มีข้อยุติของการดำเนินการนโยบายของรัฐบาล เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏแล้วก็อาจจะเข้าตามอำนาจหน้าที่ของ กกต.ก็ได้ ดังนั้นต้องดูข้อเท็จจริงว่าได้ดำเนินการตามที่หาเสียงหรือไม่

เมื่อถามว่า ต้องให้มีคนมาร้องเรียนก่อนหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะว่า กระบวนการทำงานของ กกต. จะมีผู้ร้องก็ได้ หรือมีความปรากฏก็ได้ ต้องดูว่า การดำเนินการเรื่องนี้เป็นไปตามที่หาเสียงไว้ หรือดำเนินการอย่างไร ต้องรอให้ข้อเท็จจริงปรากฎจากรัฐบาลก่อน

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลระบุว่า เงินไม่พอที่จะดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นายอิทธิพร กล่าวว่า อย่างที่บอกว่า ต้องเป็นข้อเท็จจริงสุดท้าย ตอนนี้ไม่อยากพูดอะไรที่เป็นการคาดคะเน