กกต.ติวเข้มทีมสืบสวนรุ่น 2 รองรับคดีทุจริตเลือกตั้ง ยึดนิติวิทยาศาสตร์

กกต.ติวเข้มทีมสืบสวนรุ่น 2 รองรับคดีทุจริตเลือกตั้ง ยึดนิติวิทยาศาสตร์

กกต.จัดติวเข้มพนักงานสืบสวน-ไต่สวน รุ่น 2 รองรับคดีทุจริตกฎหมายเลือกตั้ง เน้นยึดหลักนิติวิทยาศาสตร์ พิสูจน์หลักฐานอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ นำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2567 ที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กทม. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงกระบวนการสืบสวนและการจัดทำสำนวนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 14-16 ก.พ. โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานในพิธีเปิด

โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการ ฯ จัดขึ้นเพื่อให้พนักงานของสำนักงาน กกต. ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงานและคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำงานเกี่ยวกับการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเฉพาะพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ สามารถรับมือกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ และสามารถนำผู้กระทำความผิดมารับโทษตามที่กฎหมายกำหนดได้มากยิ่งขึ้น โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจากสำนักงานกกต.ส่วนกลางและประจำจังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 64 คน

การอบรมเชิงปฏิบัติการ ฯ รุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 17-19 ม.ค. ที่ผ่านมา มีผลการประเมินภาพรวมระดับความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด และผลคะแนนการทดสอบวัดความรู้หลังการอบรมของพนักงานอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ 100%

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการอบรมจะได้รับฟังการบรรยายในหัวข้อ นิติวิทยาศาสตร์กับการพิสูจน์พยานหลักฐานคดีเลือกตั้ง การตรวจสอบการใช้โทรศัพท์และการวิเคราะห์เชื่อมโยงการใช้โทรศัพท์ การสืบสวนจากร่องรอยทางเทคโนโลยี และการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินและวิเคราะห์เชื่อมโยงทางการเงิน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีประสบการณ์ สนับสนุนวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน