ทบ.ย้ำ ไม่นิ่งนอนใจ จ่ายค่าสินไหมกว่า2ล้านบาท คดี 'ชัยภูมิ ป่าแส'

ทบ.ย้ำ ไม่นิ่งนอนใจ จ่ายค่าสินไหมกว่า2ล้านบาท คดี 'ชัยภูมิ  ป่าแส'

ทบ. เตรียมจ่ายค่าสินไหมทดแทน คดี ชัยภูมิ ป่าแส ย้ำไม่นิ่งนอนใจ ได้พูดคุยกับครอบครัวผู้เสียหายเป็นที่เข้าใจเรียบร้อยแล้ว

16 ก.พ.2567 ที่กองบัญชาการกองทัพบก ร.อ.หญิง จุฑาพัชร  เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก ระบุว่าจากกรณีที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้กองทัพบก จ่ายค่าสินไหมทดแทน พร้อมดอกเบี้ย ให้แก่ มารดาของ นายชัยภูมิ  ป่าแส เป็นจำนวนเงินกว่าสองล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ ๓๓๓๓/๒๕๖๖ เมื่อ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นั้น 

กองทัพบก ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการเร่งรัดการดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการเบิกจ่ายตามกระบวนการของทางราชการ โดยคาดว่าจะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทน พร้อมดอกเบี้ย ให้กับผู้เสียหายได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ นี้ โดยกองทัพบกได้มีการติดต่อกับครอบครัวของผู้เสียหาย และชี้แจงทำความเข้าใจในขั้นตอนต่างๆ ให้ทราบแล้ว พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทน พร้อมดอกเบี้ย ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกระบวนการยุติธรรม 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจาก ชัยภูมิ ป่าแส เป็นนักกิจกรรมเยาวชน ต่อสู้เพื่อสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองและคนไร้สัญชาติ ถูกทหารใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 บริเวณด่านตรวจรินหลวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยทหารให้เหตุผลว่า “การใช้อาวุธปืนยิงใส่ชัยภูมิจนเสียชีวิต เป็นการป้องกันตัวตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ทหาร”