'อธิบดีกรมการข้าว' แจง กมธ.ยัน ไม่ได้ทำผิด ดำเนินโครงการตามขั้นตอน

'อธิบดีกรมการข้าว'  แจง กมธ.ยัน  ไม่ได้ทำผิด ดำเนินโครงการตามขั้นตอน

"อธิบดีกรมการข้าว" แจง กมธ.ติดตามงบฯ ยืนยัน ไม่รู้สึกกดดัน -ไม่ได้ทำผิด ดำเนินโครงการตามขั้นตอน ด้าน "อธิบดีกรมฝนหลวง" ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ แต่ยืนยันความบริสุทธิ์

ที่รัฐสภา นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายธนดล สุวรรณณฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในการประชุมวันนี้ มีการพิจารณาติดตาม การบริหารงบประมาณของกรมการข้าว และกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ อธิบดีกรมการข้าว อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน รวมถึงเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าให้ข้อมูล

โดย นายธนดล ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาช่วยติดตามด้านกฎหมายในเรื่องที่เกิดขึ้น ระบุว่า จะต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ ไม่อิงตามกระแส ซึ่งขณะนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงแล้ว ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะเป็นโครงการที่เกิดขึ้นมานานแล้ว หากมีการทุจริตจริง โครงการก็ไม่สามารถเดินหน้าต่อได้

พร้อมยืนยันว่า ยังมั่นใจในตัวอธิบดีกรมการข้าวว่า ไม่ได้ทุจริต และเป็นเพียงกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งหากทำหน้าที่ได้ไม่ดี ก็อาจไม่ได้รับการเสนอชื่อเป็นอธิบดีตั้งแต่แรก จึงขอความเป็นธรรมแก่อธิบดี และเจ้าหน้าที่ด้วย ไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกระแส

ด้านนายณัฏฐกิตติ์ กล่าวถึงการเตรียมการชี้แจงต่อกรรมาธิการในวันนี้ ว่า ไม่ได้มีการเตรียมการใดๆ เพราะทุกอย่างอยู่ในสมองอยู่แล้ว ไม่มีเอกสารใดๆ และพร้อมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา

พร้อมยืนยันว่า ไม่รู้สึกกดดัน เพราะตนเองไม่ได้ทำผิด และดำเนินโครงการตามขั้นตอน ไม่ได้พลิกแพลง อะไร โครงการก็เป็นไปตามงบประมาณ และวัตถุประสงค์ของโครงการ ไม่ผิดเงื่อนไขการใช้จ่ายงบประมาณ มีนิติกรของกรมฯ เข้ามาช่วยติดตาม เพราะกรมฯ ต้องดูแลเกษตรกรจำนวนมาก ทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการ ที่ได้ของบประมาณจากสำนักงบประมาณ ซึ่งหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดำเนินการ ใช้เวลาในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวในการเก็บข้อมูล เพราะมีการดำเนินการของอีกฝ่ายคล้ายขบวนการ

ส่วนมีใครมาคุกคามอยู่หรือไม่นั้น นายณัฏฐกิตติ์ กล่าวว่า ‘ไม่มี’ ก่อนที่นายธนดล จะพูดหยอกว่า ‘ยกเว้นภรรยา’

นายณัฏฐกิตติ์ กล่าวยืนยันด้วยว่า ไม่ได้มีการพบหรือพูดคุยกับนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ถูกร้องเรียนโครงการจัดซื้อเครื่องบิน 2 ลำ ซึ่งนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กร รักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก หนึ่งในแกนนำคนสำคัญของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เคยมาร้องเรียนให้คณะกรรมาธิการฯ ตรวจสอบเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ขณะที่ นายสุพิศ ปฏิเสธที่จะให้การสัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน พร้อมขอให้รอฟังการชี้แจงโดยตรงต่อกรรมาธิการฯ เท่านั้น ย้ำว่า ไม่ขอยืนยันอะไรใดๆ ทั้งสิ้น นอกจาก ยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง สบายใจ ไม่กังวลต่อการมาชี้แจงครั้งนี้