'ศิริกัญญา' คาดถกบอร์ดแจกเงินดิจิทัลไร้คืบหน้า ซัดทำงาน 6 เดือนแต่ล่าช้า

'ศิริกัญญา' คาดถกบอร์ดแจกเงินดิจิทัลไร้คืบหน้า ซัดทำงาน 6 เดือนแต่ล่าช้า

'ศิริกัญญา' คาดถกบอร์ดชุดใหญ่แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตวันนี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า เหตุ ครม.ยังไม่รับทราบข้อเสนอแนะ ป.ป.ช. ชี้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจรัฐบาลไม่ได้ช่วยกระตุ้น ซัดทำงาน 6 เดือนแต่ล่าช้า-นโยบายสะเปะสะปะ

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2567 ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมคณะกรรมการนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ว่า ไม่คาดหวังว่าจะได้ความคืบหน้าอะไร เนื่องจากในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา ไม่ได้มีมติเกี่ยวกับการรับทราบรายงานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เนื่องจากยังคงต้องเวียนให้หน่วยงานต่าง ๆ ให้ความเห็นกันมาก่อน

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ดังนั้น คาดว่าการประชุมจะมีเพียงมติให้ฟังความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ในเรื่องภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ดังนั้น คงต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพักกว่าจะมีความคืบหน้าเพิ่มเติมขึ้นมา ซึ่งตั้งแต่มีรัฐบาลมา เป็นระยะเวลามากกว่า 6 เดือนแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าอะไรเพิ่มจากวันแรกสักเท่าไหร่ ตนรู้สึกว่าล่าช้าเนินนาน จึงอยากให้รัฐบาลรีบตัดสินใจและเดินหน้าสักทาง

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า เมื่อลองดูแผนที่รัฐบาลบอกว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เราก็ยังคงไม่รู้สึกว่าเศรษฐกิจถูกกระตุ้นให้มีความคึกคักหรือมีชีวิตชีวา ส่วนการลดราคาน้ำมัน-ค่าไฟฟ้า ก็เริ่มหมดอิทธิฤทธิ์หรือผลกระทบแล้ว ส่วนเรื่องแก้หนี้ ยังคงเป็นช่วงเริ่มต้นการเจรจาเอฟทีเอ จึงยังไม่มีอะไรที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมสักอย่าง หรือจะรอความหวังจากงบประมาณปี’67 หรือไม่

"เรามีส่วนในงบกลางที่สามารถใช้ไปพลางก่อน และมีการอนุมัติไปเรียบร้อย โดยที่สามารถนำมาหยิบใช้ได้เลย แต่เรายังไม่เห็นสัญญาณว่าจะมีโครงการอื่นๆ ขึ้นมา คิดว่าประชาชนตั้งหน้าตั้งตารอว่ารัฐบาลเพื่อไทย ที่มีชื่อเสียงด้านการทำให้เศรษฐกิจโตดี จะมีกลเม็ดอะไรที่จะกู้เศรษฐกิจในยามนี้ก่อนที่จะมีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า เมื่อเป้าหมายไม่ชัด ไม่นิ่ง พอถึงเวลาทำงานจริงเลยสะสมปนกันไปหมด หลายโครงการและนโยบายก็คิดไม่ทันตอนที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา และค่อยๆ งอกขึ้นออกมาเรื่อยๆ ทำให้การผลักดันหรือการขับเคลื่อนเป็นไปล่าช้า