อนุทิน ยังไม่เห็นหนังสือหลัง สภากทม. อนุมัติงบ 2.34 หมื่นล้าน ใช้หนี้บีทีเอส

อนุทิน ยังไม่เห็นหนังสือหลัง สภากทม. อนุมัติงบ 2.34 หมื่นล้าน ใช้หนี้บีทีเอส

“อนุทิน” ยังไม่เห็นหนังสือหลังสภากทม. อนุมัติงบ 2.34 หมื่นล้าน ใช้หนี้บีทีเอส ไม่ตอบกระทบเจรจาต่อสัญญาสายสีเขียวหรือไม่ ยันทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 13 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงมติสภากรุงเทพมหานคร ไฟเขียวนำเงิน 2.34 หมื่นล้าน ไปใช้จ่ายหนี้รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว ที่เป็นส่วนของระบบการเดินรถและเครื่องกล หรือ ระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) ที่กทม.เป็นหนี้บีทีเอสมาก่อนนั้น ได้มีการแจ้งเรื่องไปที่กระทรวงมหาดไทยแล้วหรือยังว่า ยังไม่มีการเสนอมายังตน ซึ่งตนจะสอบถามเรื่องดังกล่าวจากผู้ว่าฯกทม. ต่อไป
    เมื่อถามว่า กระทรวงมหาดไทยจะมีการเสนอถึงแนวทางแก้ไขกฎหมาย เกี่ยวกับการต่อสัญญาบีทีเอสสายสีเขียวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย
    เมื่อถามว่า การจ่ายเงินก้อนดังกล่าวกระทบสาระสำคัญเกี่ยวกับการเจรจารถรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ที่มาที่ไปตน
ไม่ทราบ เป็นเรื่องของกทม.กับผู้รับสัมปทาน ซึ่งหากเป็นเรื่องงบประมาณทางกทม. จะต้องเป็นผู้เสนอขึ้นมา เพราะการเจรจาก็เจรจาทั้งหมดมาแล้ว จะมาบอกว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องพิจารณามันไม่ถูก ดังนั้นกทม. ต้องตั้งเรื่องขึ้นมาโดยอิงกับกฎหมาย และความถูกต้องทุกอย่าง เพราะหากอิงกับกฎหมาย และความถูกต้องก็จะไม่เกิดปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า การเจรจารถไฟฟ้าสายสีเขียว ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยมีจุดยืนเรื่องนี้อย่างไรนายอนุทิน กล่าวว่า มหาดไทยไม่มีสิทธิ์เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ทุกอย่างต้องเป็นไปตามคู่สัญญา กทม. เสนอขึ้นมาก็ต้องมีหลักกฏหมายรองรับ ว่าสิ่งที่ทำไปถูกต้อง ต้องมีการรับรองและตรวจสอบ รวมถึงขอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างกรณีนี้ก็ต้องมีหน่วยงานเช่นกระทรวงคมนาคม
     นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญระบุคดีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจ เรื่องหุ้นของบริษัทบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น มีเครื่องบินส่วนตัวที่จะจัดซื้อโดยนายอนุทินอยู่ด้วย ว่า “ต้องไปถามนายศักดิ์สยาม”