‘ศิริกัญญา’ แนะ รัฐบาล หาแผนสำรอง อย่าเอาประเทศ เดิมพันแค่ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

‘ศิริกัญญา’ แนะ รัฐบาล หาแผนสำรอง อย่าเอาประเทศ เดิมพันแค่ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

“ศิริกัญญา” แนะ รัฐบาล ควรมีแผนสำรอง รองรับปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ใช่รอ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ออกมาแล้วแก้ได้ทุกปัญหา แจกหมื่นโดนร้องจะสะดุดหรือไม่ ซัด เอาชะตากรรมประเทศแขวนไว้กับนโยบายเดียว

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเตรียมเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตท่ามกลางเสียงคัดค้านควรมีแผนสำรองไว้หรือไม่ ก่อนประชุมคณะกรรมการโครงการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ว่า แน่นอนว่าควรมีแผนสำรองไว้รองรับ เพราะเราก็ทราบกันดี แนวทางที่รัฐบาลดำเนินการมีความเสี่ยง อย่างแรกหากประเทศไทยมีปัญหาเศรษฐกิจ ที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ต้องมีมาตรการออกมารองรับ ณ วันนี้แล้ว ไม่ใช่รอให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตออกมา แล้วจะสามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้ ไม่ใช่เราไม่เห็น ว่ารัฐบาลกำลังช่วยฟื้นเศรษฐกิจประเทศ แต่ผลที่จะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นมีอยู่น้อยเหลือเกิน จนถึงวันนี้เราก็ยังไม่รู้ว่าจะออกหน้าไหน เรายังต้องลุ้นต่อว่าคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ จะมีมติในทางไหน

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เราก็ไม่รู้ว่าในท้ายที่สุดแล้ว หากดำเนินโครงการไปแล้ว จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อย่างมีคนนำเรื่องไปร้องเรียนหรือไม่ ถึงแม้ว่ากฎหมายจะผ่านสภาฯ ได้ แต่ก็อาจจะติดที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็จำเป็นที่จะต้องมีแผนสำรองไว้ เพราะเป็นรัฐบาลเองที่พูดไว้ตลอด ว่าเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ เศรษฐกิจวิกฤติแล้ว แต่กลับเอาชะตากรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ ไปแขวนไว้กับนโยบายนี้นโยบายเดียว ก็มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง

เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะที่จะให้กับรัฐบาลก่อนจะมีการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ยิ่งต้องรีบหาแผนสำรอง เพราะงบประมาณ ปี 68 มีความคืบหน้าค่อนข้างมากแล้ว ถ้ารัฐบาลอยากจะปรับปรุงนำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต มาใช้ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี ยิ่งต้องรีบทำ และถึงแม้จะนำงบประมาณ 5 แสนล้านบาท มาดำเนินการ ก็ไม่ยังไม่เพียงพออยู่ดี ซึ่งแผนสำรองก็อาจจะเป็นการลดขนาดโครงการ และนำไปใช้ในงบประมาณ ปี 68

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ข้อเสนอที่เราเห็นด้วยกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่มันคือทางออกทางเดียวที่ยังเหลืออยู่ หากสุดท้ายแล้ว พ.ร.บ.กู้เงินเดินหน้าต่อไม่ได้ สำหรับตนหากจะมีมาตรการอะไรที่สามารถใช้งบกลางในตอนนี้ ออกโครงการมาได้เลยไม่ต้องรอ แต่ขนาดโครงการอาจจะต้องเล็กลงมา แต่ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย