‘เศรษฐา’ เผยถก ‘บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต’ 15 ก.พ.นี้ ยืนยันชาวบ้านไม่เร่งรัฐบาล

‘เศรษฐา’ เผยถก ‘บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต’ 15 ก.พ.นี้ ยืนยันชาวบ้านไม่เร่งรัฐบาล

“เศรษฐา” เผย ลงพื้นที่สระบุรี - ลพบุรี ดีใจข้าวราคาดี “ชลประทาน” มีแผนน้ำเพียงพอรองรับ ย้ำ เดินหน้าปราบยาเสพติด แจงประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต 15 ก.พ.67 นี้ ชี้ เจอชาวบ้านไม่มีใครมาเร่งแจกหมื่น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.สระบุรี และ จ.ลพบุรี ถึงการแก้ปัญหาระบบชลประทานเพื่อการเกษตร และตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ อ.ชัยบาดาล ว่า บรรยากาศวันนี้ถือว่าดี ซึ่งตั้งแต่ที่สระบุรีก็เจอประชาชน โดยพูดคุยถึงเรื่องการปลูกข้าว ซึ่งราคาข้าวถือว่าดี กิโลกรัมละประมาณ 11-12 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายปลูกข้าวต่อไร่ 5,000 บาท ซึ่งรัฐบาลก็ดีใจที่ทำให้ราคาข้าวสูงมาก ทำให้ผู้ประกอบการเงินเหลือประมาณ 6,000 บาทต่อไร่ ถือว่าพอ แต่รัฐบาลจะไม่หยุดยั้ง โดยพยายามเปิดตลาดให้มากขึ้น

ทั้งนี้ ช่วงต้นปี ตนไปพบผู้นำต่างประเทศได้มีการขายข้าวให้กับประเทศอินโดนีเซีย 2 ล้านตัน ส่วนการปลูกข้าวนาปีกับข้าวนาปรังก็ต้องทำให้ได้หนึ่งหน แต่กรมชลประทานก็มีแผนงานรองรับเพื่อให้มีน้ำเพียงพอในการทำการเกษตรปลูกข้าว ซึ่งดีใจที่สามารถทำได้

นายกฯ กล่าวอีกว่า การมา จ.ลพบุรี ในครั้งนี้ ถือว่าครั้งแรก มาดูเรื่องเขื่อน และน้ำท่วม ก็ตกใจว่าปริมาณน้ำในแต่ละปีสูงเยอะ ฉะนั้น เรื่องการทำเขื่อน และการบริหารจัดการน้ำ เดี๋ยวภายในวันจันทร์ที่ 12 ก.พ.67 นี้ ตนจะให้ สส.ในพื้นที่ คุยที่กรุงเทพมหานคร ว่า ความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้ทราบรายละเอียด จะได้จัดสรรงบประมาณได้อย่างเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามถึง ปัญหาในพื้นที่มีเรื่องยาเสพติดจำนวนไม่น้อย นายกฯ กล่าวว่า จากการสอบถามฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่สระบุรี ก็รายงานว่าดูแลได้ดี แต่ถึงอย่างไรก็เข้าใจว่า ปัญหายาเสพติดยังไม่หมดไป เมื่อวานนี้ตนไปตอบกระทู้ที่สภา แม้จะทำได้ดี จับได้ 4-5 เท่า แต่เรื่องการยึดทรัพย์ และจับรายใหญ่รวมถึงเผาทำลายให้เร็วขึ้น แต่สิ่งที่น่าตกใจคือ ราคายาบ้าต่อเม็ดไม่ได้ดีขึ้นเลย แสดงว่ามีปริมาณเข้ามาเยอะมาก ตรงนี้รัฐบาลตระหนักดี และพยายามแก้ไข

นายกฯ กล่าวอีกว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ไม่มีประชาชนมาเรียกร้องรัฐบาลให้เร่งดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ไม่ต้องเร่ง เพราะตนเร่งอยู่แล้ว คาดว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ จากนั้นจะสามารถตอบคำถามได้หมด

ขณะที่ การแก้ปัญหาลิงในลพบุรีที่เป็นปัญหากับประชาชน นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่ทราบแต่ต้องมีการคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอีกหลายเรื่อง อาทิ การคมนาคมในพื้นที่ ที่ติดขัด แม้วันนี้ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยวแต่การจราจรก็ชะลอตัว ซึ่งเรื่องนี้ตนจะไปคุยกับ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และปลัดกระทรวงคมนาคมว่า ปัญหานี้จะแก้ไขได้อย่างไรบ้าง เพราะหากจะพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยวลพบุรีซึ่งเป็นเมืองรองของการท่องเที่ยว ฉะนั้นการสัญจรการท่องเที่ยวถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก รวมถึงความปลอดภัยของลิงที่เป็นเอกลักษณ์ของลพบุรี ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์