'เศรษฐา' แจงสภาตอบ3ปม 'มี.ค.' แถลงใหญ่แผนยกระดับสนามบิน-กระตุ้นท่องเที่ยว

'เศรษฐา' แจงสภาตอบ3ปม 'มี.ค.' แถลงใหญ่แผนยกระดับสนามบิน-กระตุ้นท่องเที่ยว

"เศรษฐา" แจงสภาตอบ3ปม โชว์ตัวเลข4เดือนจับกุมนักค้ายาเพิ่ม40% ยึดทรัพย์ 2,500ล้านบาท ส่วนPM2.5 ดันพ.ร.บ.อากาศสะอาด -จุดฮอตสปอตตัวเลขลดลงอย่างมีนัย ส่วนมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ดัน ท่องเที่ยวเมืองรอง ยกระดับสนามบินทั้งประเทศเตรียมแถลงใหญ่ช่วงต้นเดือนมี.ค.

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ประธานการประชุม ในช่วงการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายโสภณ ซารัม สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 

1. เกี่ยวกับปัญหายาเสพติดได้ดำเนินการแก้ไขอย่างไรบ้าง เพราะวันนี้ถ้าเปรียบกับผู้ป่วยต้องถือว่าโคม่า วันนี้ต้องผ่าตัดด้วยการปฏิรูปทั้งองค์กรที่เกี่ยวข้อง แนวโน้มที่ดูภาพรวมเหมือนจะลดแต่ข้อมูลที่ตนได้รับกลับไม่เป็นเช่นนั้น ขณะเดียวกันอายุผู้ติดยาเสพติดจากเดิมส่วนใหญ่เป็นวันแรงงาน แต่วันนี้ลงลึกไปในกลุ่มนักเรียนและเยาวชนแต่วันนี้ยังไม่มีการแก้ไขแบบจริงจัง 

2.จากการที่นายเศรษฐาได้เดินทางไปเยือนต่างประเทศพร้อมพูดถึงการกระตุ้นท่องเที่ยวได้มีผลการดำเนินการอย่างไรและจะทำอย่างไรให้มีการกระจายรายได้ไปยังเมืองหลักและเมืองรองที่ไม่ใช่แค่กรุงเทพมหานคร พัทยาและภูเก็ต

3.ขอทราบนโยบายการแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5 ระยะเร่งด่วนระยะยาว รัฐบาลมีนโนบายอย่างไร

\'เศรษฐา\' แจงสภาตอบ3ปม \'มี.ค.\' แถลงใหญ่แผนยกระดับสนามบิน-กระตุ้นท่องเที่ยว

จากนั้นนายเศรษฐา ชี้แจงว่า ในเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด นับเฉพาะ4เดือนปลายปี2566 เราจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มขึ้น40% โดยจำนวนนี้มีผู้ค้ารายใหญ่จำหน่ายตั้งแต่5แสนเม็ดขึ้นไป62คดียึดทรัพย์มาแล้วกว่า 2,500ล้านบาท ซึ่งเราพยายามจะกำจัดยาเสพติดเหล่านั้นให้เร็วที่สุดแต่การบ้านรัฐบาลยังมีอยู่พอสมควรขณะเดียวกันที่ต้องพิจารณาคือปัญหาเศรษฐกิจซึ่งรัฐบาลต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ 

ทั้งนี้ปัญหายาเสพติดที่โยงไปถึงปัญหาประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาเมียนมา ซึ่งมีชายแดนติดกันซึ่งจากการหารือผู้นำ2ประเทศมหาอำนาจ โดยเฉพาะเมียนมาร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แจ้งไปว่าปัญหาภายในเมียนมาร์มีผลมาถึงไทย โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดที่ทะลักเข้ามาทางชายแดนไทยทั้งนี้ตนได้กำชับไปยังกองทัพโดยเฉพาะแม่ทัพภาคที่3รวมถึงฝ่ายปกครองในการตั้งด่านสกัด ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและจะทำอย่างต่อเนื่องต่อไป

นายกฯ ยังกล่าวว่าเรื่องการแก้ปัญหาPM2.5 ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในงานด้านนิติบัญญัติ ได้มีการแต่งตั้งนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองเป็นประธานกมธ.ในการผลักดันพ.ร.บ.อากาศสะอาดซึ่งจำนวนนี้มีร่างฉบับประชาชนรวม6ฉบับที่ถูกเสนอเข้าสภา

ทั้งนี้จากที่ได้ติดตามจุดฮอตสปอตในหลายๆจุดพบว่ามีตัวเลขที่ลดลงอย่างมีนัย ทั้งนี้จากการหารือร่วมกับนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเมื่อวันที่7ก.พ.ที่ผ่านมาก็ได้มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยกัน ขณะเดียวกันเมื่อวันที่6ก.พ.ที่ผ่านมาตนได้หารือกับรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีการกำชับในเรื่องการเผป่าหากเกษตรกรรายใดยังดำเนินการก็จะมีการตัดสิทธิในการได้ความความช่วยเหลือจากรัฐบาล รวมถึงบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

\'เศรษฐา\' แจงสภาตอบ3ปม \'มี.ค.\' แถลงใหญ่แผนยกระดับสนามบิน-กระตุ้นท่องเที่ยว

นายเศรษฐา เรื่องการท่องเที่ยวเรากำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นในอีก1-2วันข้างหน้า แน่นอนว่าในเรื่องการกระตุ้นท่องเที่ยวเรามีการลงทุนในส่วนนี้จำนวนมากซึ่งถือเป็นควิกวินและแผนที่ชัดเจน  ซึ่งรมว.การท่องเที่ยวฯและรายงานว่า เมืองรองถือเป็นเรื่องที่สำคัญในการกระจายรายได้ผ่านโครงการซอร์ฟพาวเวอร์ในเรื่องเฟสติวัล

สิ่งที่สำคัญในการกระตุ้นท่องเที่ยวไม่ใช่แค่เรื่องทรัพยากรแต่เรื่องการคมนาคมก็ถือเป็นเรื่องำสำคัญ ซึ่งเราจะมีการยกระดับสนามบินทั้งประเทศซึ่งประเด็นนี้เราจะมีการแถลงใหญ่ในช่วงต้นเดือนมี.ค.