เปิด 4 นโยบาย และแผนระดับชาติปราบยาเสพติด ของรัฐบาล นายกฯ เศรษฐา

เปิด 4 นโยบายและแผนระดับชาติปราบยาเสพติด ของรัฐบาล นายกฯ เศรษฐา

เปิด 4 นโยบาย และแผนระดับชาติปราบยาเสพติดของรัฐบาล นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ประจำปีงบประมาณ 2567 บูรณาการทุกภาคส่วน เป็นพลังสำคัญช่วยแก้ เริ่มที่แหล่งต้นตอ จัดการอย่างเด็ดขาด

วันนี้ (7 ก.พ.67) น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม นำโดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ติดตามการดำเนินงานด้านการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ถือเป็นวาระแห่งชาติ 

โดยรัฐบาลภายใต้การนำของ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ได้ให้ความสำคัญ และเน้นย้ำขอให้ทุกภาคส่วน เอาจริงเอาจัง ในการช่วยเหลือลูกหลานให้พ้นจากยาเสพติดให้ได้ โดยต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และเด็ดขาด

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า กระทรวงยุติธรรมได้ตั้งเป้าหมายในการจัดการยาเสพติดโดยต้องเริ่มที่แหล่งต้นตอ ซึ่งมีการลักลอบนำเข้าตามแนวชายแดน การจับกุมยึดทรัพย์เครือข่ายกลุ่มนักค้า การจัดการเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง 

การแก้ไขปัญหาด้านจิตเวชจากยาเสพติด และการจัดการแหล่ง แพร่ระบาดในหมู่บ้าน และชุมชน การเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ให้เข้ารับการบำบัดรักษา และการป้องกันในกลุ่มต่างๆ  ทุกระดับ

 

เปิด 4 นโยบาย และแผนระดับชาติปราบยาเสพติด ของรัฐบาล นายกฯ เศรษฐา


 
ทั้งนี้ การดำเนินการต่อปัญหายาเสพติดในระดับกระทรวง กรม สำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีการบูรณาการร่วม 27 หน่วยงาน เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข

กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกรมสรรพากร เป็นต้น 

เข้ามาร่วมอย่างจริงจัง ในส่วนพื้นที่ ให้มีการจัดตั้งกลไกการอำนวยการ และขับเคลื่อนในพื้นที่ระดับจังหวัด มี 5 ภาคีร่วม ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ฝ่ายทหาร กอ.รมน.จังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นกลไกในการดำเนินการ
 
น.ส.เกณิกา กล่าวต่ออีกว่า รัฐบาลได้กำหนดแผนปฏิบัติการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายภายใต้นโยบาย และแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 

 

 

กำหนดเป้าหมาย นโยบาย และแผนระดับชาติป้องกัน ปราบยาเสพติด ปีงบประมาณ 2567 ไว้ใน 4 ลด คือ 

  • ลดความรุนแรงจากภาวะทางจิตเวชในสังคม 
  • ลดผู้เสพ/ผู้ติด 
  • ลดการค้ายาเสพติดที่แพร่ระบาดในหมู่บ้าน/ชุมชน 
  • ลดปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการแพร่ระบาดยาเสพติด

 

เปิด 4 นโยบาย และแผนระดับชาติปราบยาเสพติด ของรัฐบาล นายกฯ เศรษฐา  

 

“นโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในการใช้กลไกชุมชน เป็นฐาน สร้างความเข้มแข็ง และการมีส่วนร่วมของชุมชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด 

และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีภายในจังหวัด จัดการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดแบบเบ็ดเสร็จ”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์