ผบ.ทบ. ปัดตอบ สด.43 'จิรัฏฐ์' ด้าน ผบ.นรด. ยัน ตรวจสอบนักการเมืองไร้นัยแอบแฝง

ผบ.ทบ. ปัดตอบ สด.43 'จิรัฏฐ์' ด้าน ผบ.นรด. ยัน ตรวจสอบนักการเมืองไร้นัยแอบแฝง

ผบ.ทบ.ร่วมงาน 76 ปี สถาปนา นรด. ไม่ตอบปมใบ สด.43 "จิรัฏฐ์" ขณะที่ ผบ.นรด. ยัน การตรวจสอบนักการเมืองไร้นัยแอบแฝง

2 ก.พ.2567 ที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน(นรด.)พลโท ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ระบุถึงความคืบหน้าการตรวจสอบใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.จ.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ว่า ได้ชี้แจงเรื่องนี้ไปหมดแล้ว ซึ่งการได้รับใบสด. 43 ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ถ้านอกเหนือจากขั้นตอนของทางราชการก็ไม่ถูกต้อง 

พร้อมย้ำว่า ผู้ที่เข้ากระบวนการตรวจเลือกทหารจนผ่านการจับใบดำใบแดง จะได้รับใบสด.43 ที่มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่ครบ 5 คน และรับจากมือประธานตรวจเลือกในวันนั้น รวมทั้งมีการพิมพ์ลายนิ้วมือทุกคน แต่ถ้าไม่ผ่านไปถึงขั้นตอนจับใบดำใบแดง เช่น บุคคลที่สภาพร่างกายไม่พร้อม ป่วยหรือพิการทุพพลภาพ ไม่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ 

แต่ในภาพรวมบางครั้งอาจจะพลาดเป็นรายบุคคลที่ไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือแม้จะผ่านไปถึงขั้นตอนจับใบดำใบแดง เพราะมีผู้เข้ารับการตรวจเลือกจำนวนมาก แต่ย้ำว่า ตามกระบวนการผู้ที่จับใบดำใบแดงทุกคนต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ

ส่วนกรณีที่นายจิรัฎฐ์ อ้างว่าได้รับใบสด 43 มาจากเจ้าหน้าที่นั้น ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ระบุว่า การกล่าวอ้างจะกล่าวอย่างไรก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องบอกได้ว่า รับมาจากใคร และถ้าสามารถบอกได้ว่า รับมาจากใคร ชื่ออะไร ก็จะมีการขยายผลต่ออย่างแน่นอน เราจะไม่มีการปล่อยปละละเลย 

แต่ขณะนี้บอกเพียงว่ารับมาจากเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่นั้นคือใคร มีตัวตนจริงหรือไม่ ดังนั้นอย่างแรกคือต้องส่งสำเนามาให้ทางเราได้ตรวจสอบ  หากนำใบสด.43 ที่มีอยู่นั้น มาให้ตรวจสอบก็จะเป็นต้นทางให้ขยายผลต่อไปได้

ส่วนกรณีนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.พรรคก้าวไกล ที่ถูกพาดพิง ในโซเชียลว่าผ่านการเกณฑ์ทหารหรือไม่ ยังต้องดูในรายละเอียด และข้อมูลหลักฐานว่ามีมากน้อยแค่ไหน 

พร้อมย้ำถึงการตรวจสอบในภาพรวมว่า ในทางปฏิบัติคนที่มาตรวจเลือกทหารมีจำนวนเป็นหมื่นเป็นแสนคน จึงไม่สามารถลงในรายละเอียดได้ทั้งหมด นอกจากว่ามีประเด็นหรือมีการร้องเรียนก็จะดำเนินการตรวจสอบเป็นรายบุคคล

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการตรวจสอบใบสด. 43 ของ สส. เป็นการปิดปากนักการเมืองที่วิจารณ์กองทัพหรือไม่นั้น ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน การตรวจสอบเป็นไปตามกระบวนการที่ปรากฏข้อมูลว่า มีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และอาจจะมีการสื่อสารให้คนเข้าใจผิดได้ ทางหน่วยจึงจำเป็นต้องออกมาตรวจสอบและชี้แจง โดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใด

ขณะเดียวกันพลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางไปเป็นประธานในงานวันสถาปนาหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน  หรือ นรด.ครบรอบปีที่ 76 ที่ อาคารสวนเจ้าเชตุ  แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กรณีการตรวจสอบใบสด 43 ของนายจิรัฏฐ์ แต่อย่างใด