ผุดไอเดีย 'ฝ่ายค้านสัญจร' 4 ภาค คิกออฟอีสาน จ.อุดรฯ ยันพร้อมลุยสอบรัฐบาล

ผุดไอเดีย 'ฝ่ายค้านสัญจร' 4 ภาค คิกออฟอีสาน จ.อุดรฯ ยันพร้อมลุยสอบรัฐบาล

ผุดไอเดีย 'ฝ่ายค้านสัญจร' 4 ภาค ประเดิมอีสาน จ.อุดรธานี ที่แรก 'วิโรจน์' กอดคอ 'ชัยชนะ' โชว์มินิฮาร์ทแสดงความซี้ปึ้ก ยันแม้จุดยืนต่างกันบางเรื่อง แต่จุดร่วมคือเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาล ปัดตอบหลีกทางให้กันเลือกตั้งซ่อม สส.นครศรีฯ

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 ที่ร้านเส่ย ย่านสามเสน ภายหลังการรับประทานอาหารร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมกันให้สัมภาษณ์สื่อว่า วันนี้เป็นการมากระชับความสัมพันธ์ วางแผนว่าจะทำอะไรในช่วงปิดสมัยการประชุม สภาผู้แทนราษฎร โดยจะมีการจัดกิจกรรมฝ่ายค้านสัญจร ไปให้ครบทั้ง 4 ภาค เริ่มต้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) จังหวัดอุดรธานี ส่วนภาคใต้ยังไม่ได้กำหนดจังหวัด หลังจากนี้จะมีการนัดรับประทานอาหารร่วมกันเดือนละหนึ่งครั้ง ซึ่งครั้งต่อไปพรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าภาพ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยสถานที่ 

นายวิโรจน์ กล่าวว่า สำหรับในการพูดคุยเรื่องการทำงาน พูดคุยกันทุกวัน มีความสุขดี ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจขณะนี้แต่ละพรรคต่าง คนต่างเก็บข้อมูล ทั้งนี้ในการหารือเป็นการพูดคุยแบบสบายเน้นปัญหาในพื้นที่มากกว่า 

นายวิโรจน์ กล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งซ่อม สส.นครศรีธรรมราช แทนตำแหน่งที่ว่าง พรรคก้าวไกลจะหลีกทางให้พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องสำคัญ

ผุดไอเดีย \'ฝ่ายค้านสัญจร\' 4 ภาค คิกออฟอีสาน จ.อุดรฯ ยันพร้อมลุยสอบรัฐบาล

ขณะที่นายชัยชนะ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ภายในพรรคร่วมฝ่ายค้านดีอยู่แล้ว เห็นได้จากการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่ตลอด พร้อมบอกว่ารุ่นนี้ไม่มีเขิน 

ทำให้นายวิโรจน์ แซวว่า ถ้าไม่มีไมค์ นายชัยชนะกับตนจะทำตัวสบายกว่านี้ พร้อมหัวเราะ ก่อนกล่าวอีกว่า พอมีไมค์มาจ่อแล้วดูเป็นทางการ แต่จริง ๆ คุยกันมาตลอด ตนก็ยอมรับนับถือตัวนายชัยชนะ มีความสนิทถึงขั้นซี้กันอยู่แล้ว การทำงานจึงไม่มีปัญหา ไร้รอยต่อ 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ให้กำลังใจพรรคก้าวไกลอย่างไร หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย นายชัยชนะ กล่าวว่า เราเป็นกำลังใจให้กันอยู่แล้ว ส่วนอนาคตที่ยังมาไม่ถึง เป็นเรื่องของอนาคต วันนี้ต้องเป็นกำลังใจ ทำงานให้มีความสุข ไม่มีรอยต่อ 

สำหรับจุดยืนสองพรรคที่แตกต่างกันนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า ต้องเคารพจุดยืนของแต่ละพรรค แต่จุดร่วมคือการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ปกป้องงบประมาณที่เป็นภาษีของประชาชน แต่ละพรรคเมื่อนำนโยบายออกมากาง เหมือนและต่างกันบ้าง แต่ถ้ามาใส่ใจในเรื่องที่เป็นจุดด่างอย่างเดียว ควรมาโฟกัสในจุดร่วมที่ทำงานเพื่อประชาชน ทั้งนี้ ถ้าเป็นนโยบายเหมือนกันคงไม่มีพรรคการเมืองหลายพรรค พร้อมย้ำฝ่ายค้านเป้าหมายคือการตรวจสอบรัฐบาล ต้องถามว่ารัฐบาลทำงานมาจะเกือบปีแล้ว มีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง

ผุดไอเดีย \'ฝ่ายค้านสัญจร\' 4 ภาค คิกออฟอีสาน จ.อุดรฯ ยันพร้อมลุยสอบรัฐบาล

ส่วนประเด็นในการพูดคุยวันนี้ มีเรื่องเงินดิจิทัล วอลเล็ต แลนด์บริดจ์ นายชัยชนะ กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้มีการพูดคุยกันทุกวันอยู่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีมีการผลัดวันประกันพรุ่ง ในแต่ละวัน วันนี้เป็นการคุยกันแบบไม่เป็นทางการ ไม่ได้นำเรื่องงานหนักมาคุยกัน 

ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์นายชัยชนะ และนายวิโรจน์ ได้กอดคอโชว์สื่อ พร้อมโชว์มินิฮาร์ท เพื่อแสดงออกถึงความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด