'ทะลุวัง' บุก กกต.ถามหาศาลไคฟง ขอประหารตัวเอง หลังทำ 'ก้าวไกล' ล้มการปกครอง

'ทะลุวัง' บุก กกต.ถามหาศาลไคฟง ขอประหารตัวเอง หลังทำ 'ก้าวไกล' ล้มการปกครอง

นักกิจกรรมกลุ่ม 'ทะลุวัง' บุก กกต. 'ตะวัน-แบม' มาหาศาลไคฟง เรียกร้องให้ประหารชีวิตตัวเอง หลังเป็นส่วนหนึ่งทำให้ 'ก้าวไกล' ถูกศาล รธน.วินิจฉัยล้มล้างการปกครอง 

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บรรดา "นักร้อง" ทั้งนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ เข้ายื่นเรื่องต่อ กกต. ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่าการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เมื่อครั้งเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง จากการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

โดยในช่วงเช้า ระหว่างนายเรืองไกร ให้สัมภาษณ์สื่อ และยื่นคำร้องขอให้ยุบพรรคก้าวไกลอยู่นั้น กลุ่มนักกิจกรรม "ทะลุวัง" นำโดย น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ "แบม" เดินทางมาเรียกร้องให้ประหารชีวิตตนเอง โดยได้ใช้เชือกผูกพันธนาการที่ข้อมือและลำคอ เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ พร้อมกล่าวว่า เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้มีการกล่าวอ้างถึงชื่อของตน 2 คน ถึงพฤติกรรม รวมถึงกิจกรรมก่อนหน้านี้ ที่ได้ดำเนินการจัดทำแผ่นป้าย ข้อความ "คิดว่ามาตรา 112 ควรแก้ไขหรือยกเลิก"

ขณะเดียวกัน ยังได้นำสติ๊กเกอร์มาให้ติดเพื่อแสดงความเห็น รวมถึงการเชิญชวนให้นายพิธา นำสติ๊กเกอร์ไปแปะด้วย ถือว่าเป็นความผิดร้ายแรง ล้มล้างการปกครอง จึงขอให้ เปาบุ้นจิ้น ได้ทำการประหารตนแทนคนอื่นๆ ที่ทำกิจกรรมการเมืองแล้วถูกจับติดคุกอยู่ตอนนี้ด้วยเถิด

สำหรับบรรยากาศที่ศูนย์ราชการ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาคอยดูแลความปลอดภัย เพื่อป้องกันความวุ่นวาย