ผบ.ทอ.เตรียมเปิดเส้นทางกองบิน41เชียงใหม่สัญจร คุมเข้มพื้นที่ชั้นความลับ

ผบ.ทอ.เตรียมเปิดเส้นทางกองบิน41เชียงใหม่สัญจร คุมเข้มพื้นที่ชั้นความลับ

ผบ.ทอ.เด้งรับคำสั่ง นายกฯ เปิดเส้นทาง กองบิน 41 ให้ประชาชนสัญจร แก้รถติด เล็งยึดมาตรฐานเดียว กองบิน 6 ลงทะเบียน เพิ่มระบบรักษาความปลอดภัย ชี้ พื้นที่ชั้นความลับ มีเขตพระราชฐาน และที่ตั้งเครื่องบินยุทธวิธี

31 ม.ค.2567 ที่กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานีพลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึง นายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขอให้กองทัพอากาศเปิดถนนกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ให้ประชาชนใช้บริการเพื่อบรรเทารถติดว่า เรากำลังหาวิธีการอยู่ จะดำเนินการอย่างรวดเร็ว ซึ่งในกองบิน 41 มีเครื่องบินทางยุทธวิธี ติดตั้งระบบอาวุธ ประจำการ AT- 6 นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ชั้นความลับสูงมีเขตพระราชฐาน ที่ต้องให้การรักษาความปลอดภัยสูงสุด หากมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีมาทดแทน ไม่ว่าจะเป็นการทำแนวรั้วตลอดแนวไม่ให้ออกนอกเส้นทาง ระบบกล้องวงจรปิด ที่สามารถตรวจจับใบหน้าและทะเบียนรถได้  ซึ่งได้มีการหารือกับผบ.ตร. ซึ่งบางฐานข้อมูลก็ยินดีให้กับกองทัพอากาศ ถือเป็นการคัดกรอง

อย่างไรก็ตามผู้ที่จะผ่านเส้นทางนี้ ต้องลงทะเบียนทำประวัติเช่นเดียวกับทางผ่าน กองบิน 6 ดอนเมืองที่เชื่อมระหว่างถนนพหลโยธินกับถนนวิภาวดี ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายเราไม่ได้เรียกเก็บแต่ใช้ในลักษณะบริจาคโดยอาจจะเก็บปีละ 200 หรือ 100 บาท แต่จะมีช่องหากใครไม่ประสงค์จะบริจาคก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ยอมรับว่าการเปิดเส้นทางดังกล่าวมันมีค่าใช้จ่าย เพราะมีเจ้าหน้าที่ สห.ต้องดูแลรักษาความปลอดภัย ปิดระบบสัญญาณไฟจราจรภายใน การควบคุมความเร็วรถ เพิ่งจะนำเงินบริจาคตรงนี้มาจุนเจือได้ ครอบคลุมถึงเรื่องป้ายทะเบียน 50,000 ใบ ประกันไว้ 10,000 ใบให้เป็นส่วนของ ส่วนราชการที่เราต้องออกให้ฟรี เรามีระบบตรวจสอบบัญชีที่ชัดเจน และได้มีการพูดคุยกับ ผบ.ดอนเมืองกับกองบิน 41 ว่าต้องมีเรื่องใดรับรายจ่ายที่ชัดเจน 

" เรากังวลเรื่องการเก็บเงินค่าผ่านทาง ซึ่งไม่ได้มากมายอะไรและยืนยันว่า เป็นการบริจาคใครจะให้ก็ได้หรือไม่ให้ก็ได้เอามาเป็นค่าใช้จ่าย และยังเป็นทุนการศึกษาของบุตรหลานข้าราชการ"