เปิดแฟ้ม ครม.30 ม.ค. เศรษฐา ถกปมเรียกเงินอธิบดีกรมข้าว- พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่

เปิดแฟ้ม ครม.30 ม.ค. เศรษฐา ถกปมเรียกเงินอธิบดีกรมข้าว- พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่

"เศรษฐา" นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.นัดสุดท้ายของเดือน ม.ค.จับตาถกแก้ปัญหาการทุจริตในหน่วยงานราชการ หลังเกิดเหตุจับ "ศรีสุวรรณ" จากปมเหตุกรมการข้าว ครม.ตรวจร่างสุดท้าย พ.ร.บ.ประมง ที่จะออกแทน พ.ร.ก.ประมงปี 2558 ช่วยประมงพื้นบ้าน สว.เสนอรายงานศึกษาโครงการคลองไทย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุม โดยในการประชุม ครม.ในวันนี้นายกรัฐมนตรีจะได้หยิบยกกรณีการทุจริตในหน่วยงานรัฐมาพูดคุยในที่ประชุม ครม. หลังจากกรณีที่เจ้าที่ได้จับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา และพวกในข้อกล่าวหาเรียกรับเงินจาก นายณัฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งกระแสข่าวมี นักการเมือง ป.เข้ามาเกี่ยวข้องให้หยุดการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ 

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาได้แก่ เสนอร่าง พ.ร.บ.ประมง ฉบับที่.. พ.ศ... ซึ่งเป็นร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่จะใช้เป็นกฎหมายในการกำหนดการทำประมง เพื่อใช้แทนพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ.ระนอง เห็นชอบในหลักการแต่เนื่องจากยังมีบางหน่วยงานที่ยังส่งความคิดเห็นเข้ามาไม่ครบ นายกรัฐมนตรีจึงมีข้อสั่งการให้นำกลับเข้ามาที่ประชุม ครม.ในครั้งนี้เพื่อให้ดำเนินการขั้นตอนทางกฎหมายได้ครบถ้วย

ทั้งนี้กฎหมายฉบับนี้เสนอโดย คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงและอุตสาหกรรมการประมง ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็น ประธานกรรมการ โดยข้อเสนอของคณะกรรมการระบุว่าข้อกำหนดตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ. 2558 เกี่ยวกับการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) นั้นเกิดผลกระทบกับประมงพื้นบ้านจำนวนมากจึงให้มีกฎหมายฉบับใหม่ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับองค์การความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ของจีนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอ ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติ จราจรทางบก พ.ศ. 2522

สำหนับวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอ รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB23DA

 วุฒิสภา เสนอรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางในประเทศ กรณีศึกษา : ถุงมือยาง และรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การพัฒนาและส่งเสริมเกษตรสร้างมูลค่าตามยุทธศาสตร์ชาติ : กรณีศึกษาสินค้าเกษตรทุเรียน ของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา

วุฒิสภา เสนอ รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ความคุ้มค่าของการขุดคลองเชื่อมสองฝั่งทะเลภาคใต้ของไทย ของคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เสนอ รายงานผลการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม เสนอ  รายงานสรุปผลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการต่อสัตว์ เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2565

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 เรื่อง การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบียบที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการปฏิบัติงานหรือการใช้ชีวิตของประชาชน

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เสนอผลการดำเนินการตามมติคณรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 เรื่อง การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบียบที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการปฏิบัติงานหรือการใช้ชีวิตของประชาชน (สำนักงาน ก.พ.)