เปิดแฟ้ม ครม. 16 ม.ค. 'ภูมิธรรม' นั่งประธาน เคาะกรอบงบฯ68 วงเงิน 3.6 ล้านล้าน

เปิดแฟ้ม ครม. 16 ม.ค. 'ภูมิธรรม' นั่งประธาน เคาะกรอบงบฯ68 วงเงิน 3.6 ล้านล้าน

"ภูมิธรรม" นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.วันนี้ เตรียมเคาะกรอบงบฯ 68 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ วงเงิน 3.6 ล้านล้านบาท ขาดดุล 7.13 แสนล้านบาท "คมนาคม" เสนอลงนามบันทึกความร่วมมือ ทางคมนาคมกับหลายประเทศ

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (16 ม.ค.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุม แทยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเดินทางไปประชุม World Economic Forum 2024 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สำหรับวาระที่น่าสนใจที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้แก่สำนักงบประมาณ จะเสนอกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในปฏิทินงบประมาณ หลังจาก 4 หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ คือ กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงบประมาณ ได้ร่วมกันพิจารณากรอบงบประมาณรายจ่ายปี 2568  แล้วเสร็จเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เบื้องต้นจะมีกรอบวงเงินเป็นไปตามแผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2568 - 2571) ซึ่งได้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมครม.ไปแล้วเมื่อช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา

ในปีงบประมาณ 2568 กำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่ายปี 2568 มีวงเงินรวม 3.6 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.4% จากปีงบประมาณ 2567 ที่มีวงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท โดยยังเป็นการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลการคลัง 713,000 ล้านบาท ภายใต้การประมาณการรายได้รัฐบาลสุทธิ 2.887 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.6%

หนี้สาธารณะคงค้าง อยู่ที่ 12,664,069 ล้านบาท คิดเป็นหนี้สาธารณะคงค้างต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) อยู่ที่ 63.73% โดยประมาณการเศรษฐกิจในปี 2568 คาดว่า GDP จะขยายตัวในช่วง 3.1 - 4.1% (ค่ากลาง 3.6%) และอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในช่วง 1.5 - 2.5% โดยมูลค่า GDP ของไทย อยู่ที่ 20,049,451 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2567 ที่มีอยู่ที่ 19,022,250 ล้านบาท

นอกจากนั้นสำนักงบประมาณจะเสนอ ครม.เห็นชอบปรับปรุงปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 โดยขยายระยะเวลาออกไปอีก 1 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดให้ส่งคำขอภายในวันที่ 26 มกราคม 2567 ไปเป็นวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 แทน

สำหรับวาระเพื่อการพิจารณาอื่นๆที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงคมนาคม เสนอ ขออนุมัติการจะทำและลงนามร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการขนส่งทางทะเลระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ราชอาณาจักรภูฏาน สาธารณรัฐอินเดีย สารธารณรัฐเมียนมา เนปาล สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา และราชอาณาจักรไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่มีการรับรองในการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียนครั้งที่ 7 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม  เสนอ ขอความเห็นชอบการจะทำสัญญากิจกรรมภายหลังการขับร้องสถานี (Contract for Post-Certification Activites) สำหรับสถานีฟอร์มตรวจนิวไคลด์กัมมันตรังสี(RN65)

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอ ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการและขยายระยะเวลาก่อนหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการค่าก่อสร้าง โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช

วาระเพื่อทราบ กระทรวงพลังงาน รายงานให้ที่ประชุม ครม. รับทราบมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) อัตราไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ทั่วไป งวดเดือน ม.ค. - เม.ย. 67 หน่วยละ 4.18 บาท ส่วนกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยเก็บในอัตรา 3.99 บาท

กระทรวงมหาดไทย เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันในท้องที่ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  พ.ศ. ..กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำท่าจีนเป็นทางน้ำชลประทานที่เรียกเก็บค่าชลประทานพ.ศ. .. กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม เสนอ รายงานประจำปี 2565 ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติกระทรวงมหาดไทย เสนอ ผลการพิจารณารายงานพิจารณาศึกษา เรื่อง บทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

วุฒิสภา เสนอ กับการปฏิรูปการจัดการศึกษาของท้องถิ่น ของคณะกรรมาธิการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา

กระทรวงคมนาคม เสนอ รายงานผลการดำเนินงานการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่อง การได้เลยการปฏิบัติหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยกระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กรณีดำเนิน โครงการสรรหาเอกชนเพื่อรับสัมปทานเป็นผู้ประกอบการ สถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ที่ลาดกระบังล่าช้า

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอ การพิจารณารับรองวัดคาทอลิกเป็นหวัดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางการพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิค พ.ศ. 2564

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำนครบริสเบน และความแตกต่างกงสุลกิตติมศักดิ์ณนครบริสเบน เครือรัฐออสเตรีย (นางเจียรนัย ทีมา ฟีลด์)

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอ คณะกรรมการต่างๆที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  เสนอ คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขดำที่ 362/2562 คดีหมายเลขแดงที่ อผ.295/2566 ระหว่างบริษัทสวัสดีการ์เด้น รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด ที่ 1 กับพวกรวม 12 คน ผู้ฟ้องคดี นายกรัฐมนตรี ที่ 1 กับพวกรวมสองคนผู้ถูกฟ้องคดีเรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอ คณะกรรมาธิการธรรมาภิบาลจังหวัดประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566