'ภูมิธรรม' ยันปมจับ 'ศรีสุวรรณ' ไม่เกี่ยวพรรคร่วม ลั่นรัฐบาลหนุนสอบเต็มที่

'ภูมิธรรม' ยันปมจับ 'ศรีสุวรรณ' ไม่เกี่ยวพรรคร่วม ลั่นรัฐบาลหนุนสอบเต็มที่

'ภูมิธรรม' การันตี ตร.รวบตัว 'ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก' ปมเรียกรับเงิน 3 ล้านจากอธิบดีกรมการข้าว ไม่เกี่ยวพรรคร่วม ยันรัฐบาลหนุนสอบเต็มที่ ไม่แทรกแซง

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" ถูกตำรวจจับกุมตัวที่ทำเนียบรัฐบาล จากการเกี่ยวข้องกับการข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3,000,000 บาท จากอธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรัฐบาล สนับสนุนให้มีการปราบปรามเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว ถือเป็นปัญหาที่คั่งค้างมานาน กระทบต่อการทำงานของหน่วยราชการ และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้วย เพื่อให้ทุกฝ่าย สามารถขับเคลื่อนไปได้ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่มีการแทรกแซง และจะผลักดันการตรวจสอบเต็มที่

ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลังจากนี้จะต้องเพิ่มความเข้มงวดหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีกระบวนการตรวจสอบอยู่แล้ว ตั้งแต่การแต่งตั้งรัฐมนตรี และตำแหน่งทางการเมืองอื่น ๆ ก็ได้ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ หากพบว่า มีปัญหาก็จะจัดการตามหน้าที่ แต่กรณีที่บางคนหลุดรอดการตรวจสอบมาได้ และพบพฤติกรรมภายหลัง ก็จะต้องจัดการ ไม่มีปัญหาใด ๆ 

ส่วนการตรวจสอบมูลเหตุที่มีการร้องเรียนจากฝ่ายข้าราชการประจำ มิเช่นนั้นก็จะไม่เกิดการร้องเรียนขึ้นนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ขอให้สรุปว่ามีมูลหรือไม่ เพราะไม่อยากให้เป็นการปรักปรำ แต่หากพบว่ามีปัญหา ก็จะต้องจัดการทันที และเรื่องลักษณะดังกล่าวไม่อยากให้มีการคาดการณ์ และให้นำข้อเท็จจริงไปตรวจสอบให้ชัดเจนตามกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเป็นเพียงเรื่องของตัวบุคคล บุคคลใดมีปัญหาก็ต้องดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นคนของพรรคการเมืองใด ซึ่งที่ผ่านมา ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ก็เคยเกิดปัญหานี้ขึ้นหลายรูปแบบ จึงขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม