ผบช.ก.เผย 'ศรีสุวรรณ-พวก' ปฏิเสธทุกข้อหา ตร.มั่นใจมีหลักฐานแน่น

ผบช.ก.เผย 'ศรีสุวรรณ-พวก' ปฏิเสธทุกข้อหา ตร.มั่นใจมีหลักฐานแน่น

'ผบช.ก.' เผย 'ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก-พิมณัฏฐา' ปฏิเสธทุกข้อหา ปมเรียกรับเงิน 'อธิบดีกรมการข้าว' ขอทำคำให้การชี้แจงรายละเอียดใน 15 วัน ส่วนปมโยนเงิน 5 แสนทิ้งอ้างไม่รู้เงินใคร ชี้ผู้ต้องหาจะให้การอย่างไรก็ได้ แต่ตำรวจมั่นใจ พยานหลักฐานแน่นหนา ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน นายยศวิรศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.อุตรดิตถ์ รทสช. และหนึ่งในคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 ร่วมกันเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์ ว่า เรื่องนี้เริ่มก่อหวอดว่ามีการถูกร้องเรียนมาตั้งแต่ต้นปี 2566 เริ่มมีหนังสือร้องเรียนบัตรสนเท่ไปหาตัวผู้เสียหาย  จนช่วงปลาย ๆ ปีก็เริ่มมีข้อมูลรับแจ้งมาและมีการไปคุยเพื่อไปเรียกรับผลประโยชน์ ทำให้มีพยานหลักฐานพอสมควร  และวันที่ 4 ม.ค. 2567 ผู้กล่าวหามาแจ้งความให้ดำเนอนคดี และตำรวจก็ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนไปขอศาลออกหมายจับ และนำไปสู่การจับกุมเมื่อวาน โดยตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนว่า กลุ่มผู้ถูกกล่าวหา มีการวางแผนมาตั้งแต่ต้นปี 2566 หรือไม่

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ส่วนทั้ง3คน เกี่ยวข้องกันอย่างไรนั้น ก็อย่างที่เห็นว่า มีการไปแถลงข่าวด้วยกันหลายครั้งหลายหน และผู้หญิงอีกคน เท่าที่มีข้อมูลเป็นคนสนิท ที่เหมือนเป็นเลขาของ เจ๋ง ดอกจิก ทั้งนี้ไม่สามารถลงในรายละเอียดในการเรียกรับเงินได้ แต่บอกได้ว่าข้อกล่าวทั้ง3คนไปร่วมกันเรียกรับ และพบว่า ทั้ง 3 คนมีความสัมพันธ์กันพอสมควร แต่ยังไม่ขอเปิดเผย โดยมีพยานหลักฐานที่เห็นความสัมพันธ์กันจนนำพยานหลักฐานไปขอหมายจับ ทั้งพยานหลักฐานเส้นเงิน คลิปเสียง ที่เป็นพยานหลักฐานสำคัญ รวมถึงพยานหลักฐานอื่น ๆ ด้วย และตอนนี้อยู่ระหว่างการขยายผล

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า ว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทั้ง 3 คน และยังไม่ขอให้รายละเอียดอะไรมาก โดยจะขอกลับไปทำคำชี้แจงโดยละเอียดมาส่งให้ภายหลัง  ซึ่งตามหลักการประมาณ 15วัน

ส่วนที่นายศรีสุวรรณ อ้างว่า มีการโยนเงิน 5 แสนบาททิ้ง เนื่องมาจากเห็นว่ามีใครก็ไม่รู้นำเงินมาแขวนไว้ และให้ภรรยานำมาให้ดูเมื่อไม่ใช่เงินตนเองก็ปัดทิ้งนั้น พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า  ผู้ต้องหาจะให้การอะไรก็ได้ แต่ตำรวจมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ที่สุด เบื้องต้นมั่นใจว่า พยานหลักฐานแน่นหนาและค่อนข้างสมบูรณ์ โดยจะใช้ความยุติธรรมในการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อส่งดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม และยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนภรรยาศรีสุวรรณที่อ้างว่า เป็นคนทิ้งเงิน 5 แสนบาทจะโดนด้วยไม่ พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีความผิดด้วยหรือไม่ โดยจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามถึงกรณีเจ๋ง ดอกจิก อ้างว่า ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งทางการเมืองแล้วนั้น พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ผู้ถูกกล่าวหาก็ต้องทำให้การชี้แจงมา ตำรวจก็ต้องไปตรวจสอบว่า ลาออกแล้วจริงหรือไม่ และตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำให้การ เมื่อรวบรวมพยานหลักฐานแล้วจะมีการสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้องก็เป็นขั้นตอนหลังจากนี้ แต่ยืนยันตำรวจมีพยานหลักฐานที่นำไปสู่การขอหมายจับได้