'วิโรจน์' ยังไม่ตัดสินใจร่วม กก.เรือดำน้ำ หวั่นเสียหลักการตรวจสอบ

'วิโรจน์' ยังไม่ตัดสินใจร่วม กก.เรือดำน้ำ หวั่นเสียหลักการตรวจสอบ

'วิโรจน์' แบ่งรับแบ่งสู้ ยังไม่ตัดสินใจร่วม กก.เรือดำน้ำ ยุค 'สุทิน' หวั่นเสียหลักการตรวจสอบถ่วงดุล ขอหารือ สส.ก้าวไกล ก่อน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2567 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เตรียมทาบทามเข้าคณะทำงานศึกษาแก้ไขปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยยอมรับรู้สึกกังวลว่า จะกระทบต่อหลักการตรวจสอบและถ่วงดุล เพราะโดยหลักการแล้ว ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ควรเข้าไปแทรกแซงอำนาจฝ่ายบริหาร ซึ่งอำนาจการตัดสินใจต่อปัญหาเรือดำน้ำ เป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงกังวลว่า จะมีการนำความเห็นของฝ่ายนิติบัญญัติไปอ้างอิงในการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร และจะเป็นการทำลายหลักการตรวจสอบ และถ่วงดุลในระบบรัฐสภาทันที แต่ควรมีข้อตกลงร่วมกันในการตรวจสอบ ถ่วงดุลระหว่างรัฐบาลกับคณะกรรมาธิการ ฯ ของสภา ให้ทำงานอย่างไร้รอยต่อมากขึ้น ไม่ใช่กรรมาธิการฯ ขอเอกสารใดไป ก็ไม่เคยได้รับ แต่หากกระทรวงกลาโหม ชี้แจงเปิดเผยรายละเอียดเป็นการสาธารณะ ก็ช่วยให้สามารถทำงานด้วยกันได้อย่างเข้าใจ

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างตน กับนายสุทิน ถือว่ามีความเข้าใจในระดับหนึ่ง ไม่ได้มีปัญหาระหว่างกัน เพียงแต่อยากรักษา หลักการการตรวจสอบและถ่วงดุล จึงอยากให้เรื่องนี้ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการการทหาร หรือคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ จึงอยากให้เป็นบทบาทของคณะกรรมาธิการมากกว่าตัวบุคคลใด บุคคลหนึ่ง

ส่วนโดยสรุปแล้วจะไม่ไปร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ใช่หรือไม่นั้น นายวิโรจน์ ไม่ได้ปฏิเสธ แต่กล่าวว่า คงต้องหารือ และพูดคุยกับ สส.ของพรรคก้าวไกลก่อน และมีกำหนดจะพูดคุยกับนายสุทินในเดือนหน้า เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน มากที่สุด

นายวิโรจน์ กล่าวถึงกรณีนายสุทิน ทาบทามนายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีต สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลชุดก่อนเรื่องปัญหาเรือดำน้ำมาก่อน ว่า ไม่ขอไปก้าวล่วงในการตัดสินใจ แต่เชื่อว่า นายยุทธพงษ์ เป็นอีกคนที่มีข้อมูลเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ จึงน่าจะช่วย นายสุทินได้ดี