'สุทิน' ทาบทาม 'วิโรจน์ - โรม' เป็นคณะกรรมการศึกษาทางออกเรือดำน้ำ

'สุทิน' ทาบทาม 'วิโรจน์ - โรม' เป็นคณะกรรมการศึกษาทางออกเรือดำน้ำ

"สุทิน" เตรียมตั้ง คณะกรรมการศึกษาทางออกเรือดำน้ำ อยู่ระหว่างทาบทาม "วิโรจน์ - โรม" หลังอัยการตอบกลับ เชื่อไม่มีปัญหา คาดแนวทางชัดเจนไม่เกิน 2 เดือน ย้ำทุกอย่างต้องจบที่มติ ครม.

23 ม.ค.2567 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง
นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การตั้งคณะกรรมการศึกษาเรื่องเรือดำน้ำว่า หลังจากที่อัยการสูงสุดได้ตอบกลับมา เราก็พอจะเห็นแนวทางแล้ว เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ที่สุด ทั้งกับกองทัพ และประเทศ รวมถึงประชาชน ตนคิดว่ามีหลายคนมาช่วยกันคิดจะดีที่สุด จึงจะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมา มีหน้าที่ศึกษาหาทางเลือก ที่ดีที่สุด ซึ่งจะมาจากหลายฝ่าย มีทั้งผู้บัญชาการกองทัพเรือ ฝ่ายกระทรวงคณะทำงานของตน ซึ่งคาดว่า พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษาของตนจะนั่งเป็นประธานชุดนี้ นอกจากนี้ จะมีนักวิชาการจากสถาบันป้องกันประเทศ(วปอ.) อัยการสูงสุด กระทรวงการคลัง รวมถึงนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และผู้ที่เคยอภิปรายในสภาฯ เกี่ยวกับเรือดำน้ำ 

"ส่วนตัวแทนจากฝ่ายค้าน ที่เล็งๆไว้คือ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร หรือนายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล มาช่วยกันอย่างรอบคอบ ก็จะเชิญมา จะเป็นใครก็ได้แต่เราอยากได้คุณวิโรจน์ หรือ คุณโรม" นายสุทินกล่าว

เมื่อถามว่าอัยการสูงสุดตอบกลับมาว่าอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า สามารถเปลี่ยนแปลงได้แต่ต้องผ่าน มติ ครม. จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ต้องจบที่มติ ครม. จะเป็นทางเดิมที่จะเอาเรือดำน้ำจีนก็ได้ หรือจะเอาเรือยี่ห้ออื่น หรือข้ามไปเป็นฟริเกตก็ได้ โดยมีกรอบระยะเวลา 30 วัน

ส่วนเมื่อเข้าเป็นมติ ครม.แล้วภายใน 2 เดือนจะจบหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าคณะกรรมการศึกษาเสร็จภายใน 1 เดือน จากขั้นตอนที่กระทรวงกลาโหมพิจารณา จนถึงมติ ครม. ตนคิดว่าไม่นาน 2 เดือนหลังจากนี้ก็น่าจะเห็นแนวทาง

สำหรับฝ่ายค้านนอกจากก้าวไกลจะมีพรรคอื่นร่วมด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ให้เสนอชื่อมา ถ้าส่งมาเพิ่มก็รอฟัง แต่ตนคิดว่า พรรคก้าวไกลก็น่าจะเพียงพอแล้ว เพราะคนที่เขาสนใจในเรื่องนี้ก็อยู่ที่พรรคก้าวไกล 

ส่วนจะจำกัดหรือไม่โควตาฝ่ายค้านไม่เกินกี่คน นายสุทิน กล่าวว่าไม่จำกัด แต่โดยรวมคณะกรรมการจะต้องมี 13-15 คน ซึ่งตอนนี้นายยุทธพงศ์ ตอบรับแล้ว อยู่ระหว่างรอประสานนายวิโรจน์ และเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา ส่วนนายรังสิมันต์ก็เคยทาบทามไว้ เขาก็บอกว่าพร้อม 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์