'พท.' ชงร่างแก้รธน. หวังเปิดทาง ยื่นศาลรธน. ชี้จำนวนทำประชามติ

'พท.' ชงร่างแก้รธน. หวังเปิดทาง ยื่นศาลรธน.  ชี้จำนวนทำประชามติ

"ชูศักดิ์" นำ 122 สส.พท. ยื่นร่างแก้ไขรธน. ต่อ "ปธ.รัฐสภา" หวังเปิดช่องส่งเรื่องไป "ศาลรธน." ให้ชี้ขาดจำนวนทำประชามติกี่ครั้ง หลังเห็นต่าง "รัฐบาล" พร้อมจ่อยื่นร่างแก้กม.ประชามติ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อม สส.ของพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงต่อการเข้าชื่อ จำนวน 122 คน เพื่อยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 256 ว่าด้วยเงื่อนไขของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ เพิ่มหมวดใหม่ ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จำนวน 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนแต่ละจังหวัด ซึ่งการยื่นร่างแก้ไขดังกล่าว ได้ดำเนินการ ยื่นต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เมื่อ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้นายชูศักดิ์ แถลงว่าคณะทำงานของพรรคเพื่อไทยเห็นว่าการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะเป็นการเปิดช่องให้นำไปสู่การหาข้อยุติอย่างชัดเจนว่า ควรทำประชามติกี่ครั้ง เนื่องจากมีประเด็นความเห็นที่ขัดแข้งระหว่างการทำหน้าที่ในรัฐสภา ว่าสามารถพิจารณาเนื้อหาได้ก่อนการนำไปออกเสียงประชามติ หรือ ต้องทำประชามติก่อนรัฐสภาแก้ไขเนื้อหา ซึ่งเป็นประเด็นที่สามารถนำเรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยชี้ขาด เพราะคณะทำงานของพรรคเพื่อไทย มองว่าควรทำประชามติ เพียง 2 ครั้ง เพื่อประหยัดงบประมาณและไม่สิ้นเปลืองเวลา

 

นายชูศักดิ์ กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีที่คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  ของรัฐบาล ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานนั้น อยู่ระหว่างการทำรายงานเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นพบข้อเสนอเกี่ยวกับจำนวนครั้งในการทำประชามติ คือ 3 ครั้งด้วย

“ประเด็นที่พรรคเพื่อไทยเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่มีเจตนาอื่น นอกจาการหาช่องเพื่อส่งเรื่องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าด้วยารออกเสียงประชามติ ซึ่งวิธีการดังกล่าว คณะทำงานของพรรคเพื่อไทยคิดว่า แบบนี้ถือเป็นช่องทางที่เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเหมือนกัน ไม่ใช่ประเด็นที่จะขัดกับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ”  นายชูศักดิ์ แถลง

นายชูศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่าคณะทำงานของพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดต่อการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เช่นกัน เบื้องต้นได้ยกร่างแล้วเสร็จ และเตรียมเสนอเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ สส.ของพรรรคร่วมลงชื่อก่อนส่งให้ประธานสภาฯ ต่อไป สำหรับประเด็นที่แก้ไขนั้นมี 3 ประเด็น คือ

1.การออกเสียงประชามติให้ยึดเสียงข้างมากธรรมดา โดยมีเงื่อนไขว่าเสียงข้างมากดังกล่าวต้องไม่ต่ำกว่าเสียงที่ประสงค์ไม่ลงคะแนน

2.กำหนดให้การออกเสียงประชามติ สามารถดำเนินการไปพร้อมกับกับการเลือกตั้งทุกระดับได้ เพื่อประหยัดงบประมาณ

3.ช่องทางการออกเสียงประชามติ สามารถทำได้ด้วยกระบวนการอื่นๆ เช่น ทางไปรษณีย์  นอกเหนือจากการออกไปหย่อนบัตรเท่านั้น.