'คำนูณ' จับตา 'ไทย-กัมพูชา' เจรจา OCA รอบใหม่ แนะคิดให้รอบ-ยึดประโยชน์ไทย

'คำนูณ' จับตา 'ไทย-กัมพูชา' เจรจา OCA รอบใหม่ แนะคิดให้รอบ-ยึดประโยชน์ไทย

"สว.คำนูณ" โพสต์เฟซบุ๊ค จับตา "เศรษฐา" เจรจาพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อน กับ "ฮุน มาเนต" 7 ก.พ. แนะคิดให้รอบด้าน ยึดประโยชน์ประเทศ ห่วงใช้ MOU44 ตั้งต้น จะถูกมัดมือชก


นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ต่อกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง มีกำหนดการต่อการพบปะกับ พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรี ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะเดินทางมาเยือนไทยในวันที่ 7 ก.พ. นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีประเด็นหารือถึงพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อน หรือ OCA (Overlapping Claims Area) ไทย-กัมพูชารอบใหม่ ตอนหนึ่งระบุว่าในการเจรจาดังกล่าวตนอยากกให้รัฐบาลคิดให้รอบคอบ และตอบโจทย์ให้ครบในประเด็นพื้นที่พลังงานที่อยู่ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ทั้งนี้ในการเจรจาดังกล่าวตนข้อตั้งคำถามว่า จะยึดตาม บันทึกกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชา ว่าด้วยพื้นที่ทับซ้อนที่2ประเทศอ้างสิทธิ ค.ศ.2001 หรือ เอ็มโอยู 2544 จัดทำขึ้นเมื่อ 18 มิ.ย. 2544  ซึ่งทำในสมัยรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ 

นายคำนูณ ระบุด้วยว่าในเอ็มโอยูฉบับดังกล่าวนักกฎหมายระหว่างประเทศ อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า เป็นการขีดเส้นนอกกฎหมาย ซึ่งตนขอเรียกว่าเป็นเส้นที่ทำให้ประเทศไทยถูกฮุบแหล่งพลังงาน หรือ ปิโตรเลี่ยมของไทย แม้หลายรัฐบาลพยายามเจรจาและระบุว่าไม่เกี่ยวกับเส้นแบ่งประเทศ เพราะเจรจาแค่ผลประโยชน์ทางทะเล แต่ตนมีคำถามว่าเป็นจริงหรือไม่ เนื่องจากรายละเอียดการขีดเส้นแบ่งเขตแดนตามเนื้อหาของเอ็มโอยู 2544 เหมือนกับถูกมัดมือชก

นายคำนูณ ระบุด้วยว่า เมื่อรัฐบาลจะไปเจรจาควรเจรจาครอบคลุมทั้ง แบ่งเขตแดนทางทะเล และ แบ่งผลประโยชน์ในปิโตเลียม โดยต้องทำให้ได้ข้อสรุปเรื่องเขตแดนก่อน จึงจะตกลงเรื่องพื้นที่เจดีเอ และแบ่งผลประโยชน์ ทั้งนี้รัฐบาลควรจัดสินใจบนพื้นฐานเพื่อประโยชน์สูงสุดของคนไทย โดยพิจารณาตามหน้าที่และอำนาจ คิดให้รอบคอบ ตอบโจทย์ให้ครบ อย่างไรก็ดีประเด็นดังกล่าวตนเตรียมรายละเอียดที่จะนำไปอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อให้รัฐบาลชี้แจง โดยไม่ลงมติต่อไป.