สัญญาณแรง‘ปรับ ครม.’ เพื่อไทยเขย่าหนัก-จ่อหักภูมิใจไทย

สัญญาณแรง‘ปรับ ครม.’ เพื่อไทยเขย่าหนัก-จ่อหักภูมิใจไทย

ความเคลื่อนไหวในการ “ปรับครม.” ยกแรก ก่อนจะถึงดีเดย์ อาจมีสูตรครม.ชุดใหม่ อีกหลายระลอก ต้องจับตาบรรดา “คนการเมือง” กำลังวิ่งเข้าสู่ศูนย์กลางอำนาจที่เตรียมลงจากชั้น 14 เร็วๆ นี้

Key Points: 

  • กระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เริ่มพูดกันในวงลับ-วงไม่ลับ เนื่องจากเมื่อเข้าสู่ 6 เดือนบนเก้าอี้อำนาจ จะมีการตัดเกรด วัดผลงานของรัฐมนตรี
  • บรรดา "รัฐมนตรี" ของ พรรคเพื่อไทย หลายคนรู้ตัวว่าอยู่ในเกณฑ์สอบผ่าน-สอบตก คนสอบผ่านมุ่งหน้าสร้างผลงานต่อ คนสอบตกมุ่งหน้าเชื่อมคอนเนกชันรักษาเก้าอี้
  • ไทม์มิ่งปรับครม.จะอยู่ในช่วงกลางเดือน เม.ย. ต้องรอลุ้นว่า "รัฐมนตรี" คนไหนได้ไปต่อ พรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนจะถูกกดดันให้คืนกระทรวงหรือไม่

บรรดาพรรคร่วมรัฐบาล รัฐมนตรี อยู่ในช่วงว้าวุ่น เพราะสัญญาณเขย่า ครม.เพื่อสร้างผลงาน และกระชับอำนาจพรรคแกนนำที่สูญเสียเก้าอี้กระทรวงเกรดเอให้พรรคร่วม ในการตั้งรัฐบาล

แม้ในช่วงที่ผ่านมา เชื่อกันว่า อดีตนายกฯ ทักษิณ ผู้นำหลังม่านเพื่อไทย จะคอยบริหารจัดการในทางลับ เพราะยังไม่สามารถแอ็คชั่นได้เต็มที่ แต่หากเมื่อได้รับการพักโทษไม่ว่าจะพำนักอยู่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” หรือ “บ้านใหม่ย่านพุทธมลฑล” ทุกทิศทุกทางจะมุ่งไปสู่ศูนย์กลางอำนาจ หวังเปิดดีลทางการเมือง

สัญญาณการปรับ ครม.เริ่มมีกระแสข่าวเล็ดลอดออกมาเป็นระยะ ว่ากันว่า ชื่อ “รัฐมนตรี” โลกลืม ไร้ผลงานถูกกางบนโต๊ะ

หลายวงสนทนาของ “บิ๊กเนม” การเมือง คาดการณ์รายชื่อ “รัฐมนตรี” ที่มีความเสี่ยงถูกโละทิ้ง หลังได้รับการตอบแทนให้นั่งเก้าอี้เสนาบดีมากเกือบครึ่งปี

กิตติรัตน์-พิชัยลุ้นเสียบรมว.คลัง

ที่ไม่เกินคาด เริ่มมีกระแสว่า นายกฯ “เศรษฐา” อาจจะสละเก้าอี้ รมว.คลัง เพื่อเปิดทางให้ “ขุนคลังตัวจริง” เข้ามาทำงาน เพราะเจ้าตัวไม่ถนัดงานเศรษฐกิจภาพใหญ่ ตั้งแต่นั่งควบรมว.คลังแทบไม่มีผลงานออกมาให้เห็น

เมื่อเก้าอี้ รมว.คลังว่างลง บรรดาตัวเต็งมือเศรษฐกิจ ภายในพรรคเพื่อไทย ย่อมมีความหวังจะได้นั่งเก้าอี้นี้ ชื่อของ “เดอะโต้ง” กิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกฯ กลับมาอยู่ในสปอร์ตไลต์ เพราะได้แรงหนุนจาก “นายหญิง” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เช่นเดียวกับ “พิชัย นริพทะพันธุ์” ที่พลาดหวังเก้าอี้ตั้งแต่รอบแรก ต่างคนจึงต่างพยายามสร้างความแบรนด์ผ่านสื่อ

"พวงเพ็ชร-เกรียง"เสี่ยงโดนปรับ

ขณะเดียวกันชื่อของ พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อยู่ลิสต์ถูกปรับออก เพราะถือว่าตอบแทนบุญคุณที่ไม่ทิ้งพรรคกันเรียบร้อยแล้ว แม้ “พวงเพ็ชร” จะมีพลัง “นายหญิง” แบ็คอัพให้ แต่ผลงานไม่เข้าตานายกฯ “เศรษฐา”

มิหนำซ้ำ ยังมีอีกหลายปมทั้งส่วนงาน และส่วนตัว ที่เบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้าไม่ค่อยพอใจ “มาดามนครบาล”

ที่สำคัญ ผลงานในศึกเลือกตั้ง “ทีม กทม.” ที่ “พวงเพ็ชร” รับผิดชอบ ทำผลงานได้น่าผิดหวัง หลังพ่ายยับกระแส “สีส้ม” ได้มาเพียงสส.เขต 1 เก้าอี้ ทำให้เจ้าตัวแทบไม่มีหลักพิงทางการเมือง

“เกรียง กัลป์ตินันท์” รมช.มหาดไทย อีกรายที่อยู่ในข่ายต่างตอบแทนความภักดีครบวาระแล้วเช่นกัน

เหตุผลที่ “เกรียง” ไม่ยอมลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ เพราะรู้ดีว่าสถานะเก้าอี้รมช.มหาดไทย ไม่มั่นคง มีโอกาสถูกปรับออกได้ตลอดเวลา ฉะนั้นจึงต้องเผื่อทางรอดเอาไว้

"บิ๊กทิน"ส่อโดนโยกพ้นกลาโหม-นั่งสำนักนายกฯ

ไม่ต่างจาก “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม ระยะหลังเริ่มมีกระแสข่าว นายกฯเศรษฐา จะข้ามไปนั่งควบเก้าอี้กลาโหมด้วยตัวเอง ทำให้สถานะของ “บิ๊กทิน” สุ่มเสี่ยงทันที เจ้าตัวจึงยังไม่ทิ้งเก้าอี้ สส. แม้จะมีข่าวว่า อาจถูกโยกไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก็ตาม

นอกจากนี้ ยังมีรายชื่อ “รัฐมนตรี” ไร้ผลงานอีกหลายรายที่เข้าข่ายไม่ผ่านเกณฑ์ และต้องรอการประเมินในช่วงโค้งสุดท้าย เพราะ “นายใหญ่” วางไทม์มิ่งปรับครม.ไว้ช่วงเดือน เม.ย.

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อีกรายที่ตกเป็นเป้า จากประเด็นคนใกล้ตัว ที่ว่ากันว่าข้อมูลลึกไปถึงคนชั้น 14 เรียบร้อยแล้ว เที่ยวนี้อาจต้องลุ้นหนัก

สถานการณ์เวลานี้ “รัฐมนตรีเพื่อไทย” จึงจำเป็นต้องเร่งพีอาร์ผลงานก่อนครบประเมิน

"ภูมิใจไทย"แรงต่อรองต่ำ-เสี่ยงโดนยึดศธ.

สำหรับ “พรรคร่วมรัฐบาล” โฟกัสหลักพุ่งเป้าไปที่ “ภูมิใจไทย” ที่ยึดกระทรวงสำคัญไปได้ไม่น้อย เวลานี้แม้จะเป็นพรรคอันดับสอง แต่สถานการณ์ทางการเมืองบีบให้แรงต่อรองเหลือน้อยลง ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญชี้มูลความผิด “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ปมถือหุ้น หจก.บุรีเจริญตอนสตรัคชั่น และสุ่มเสี่ยงลามไปถึงการยุบพรรค

“ภูมิใจไทย” ที่เคยยิ่งใหญ่ อาจไม่ฟูลพาวเวอร์เหมือนเดิม จึงเป็นจังหวะที่เพื่อไทยจ้องหักเอาหลายกระทรวงหลักคืนมาเพื่อสร้างผลงานที่เคยหาเสียงไว้ รวมถึงวางกลไกการเมืองท้องถิ่น

"ไผ่"จ่อเข้าวินสลับนั่งรมช.สธ.

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ กำลังรอให้ “กฤษฎีกา” ตรวจข้อกฎหมายปมคุณสมบัติของ “ไผ่ ลิกค์” สส.กำแพงเพชร เด็กสายตรง “ผู้กองมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้แล้วเสร็จ ก็จะขอปรับครม.เช่นกัน

โดยอาจจะให้ “ไผ่” ไปนั่งเก้าอี้รมช.สาธารณสุข แทนที่ “สันติ พร้อมพัฒน์” ที่ไม่ค่อยแฮปปี้กับบทบาทในกระทรวงหมอ โดย “สันติ” จะขอไปนั่งรมช.พาณิชย์ ซึ่งเป็นโควตาเดิมของ “ไผ่” แทน

บางส่วนนี้ คือความเคลื่อนไหวในการ “ปรับครม.” ยกแรก ก่อนจะถึงดีเดย์ อาจมีสูตรครม.ชุดใหม่ อีกหลายระลอก

ต้องจับตาบรรดา “คนการเมือง” กำลังวิ่งเข้าสู่ศูนย์กลางอำนาจที่เตรียมลงจากชั้น 14 เร็วๆ นี้