'จุรินทร์' ชี้แจกเงินดิจิทัล บทเรียนประชานิยม ถ้าทำไม่สำเร็จต้องรับผิดชอบ

'จุรินทร์' ชี้แจกเงินดิจิทัล บทเรียนประชานิยม ถ้าทำไม่สำเร็จต้องรับผิดชอบ

‘จุรินทร์’ ชี้แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต คือบทเรียนประชานิยม จี้ต้องทำเพราะหาเสียง แถลงต่อรัฐสภาไว้ หากทำไม่สำเร็จ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2567 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้ความเห็นเรื่อง แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต  ภายหลังมีข่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมเสนอความเห็นต่อรัฐบาลในทางที่อาจมีปัญหาเรื่องการทุจริตและผิดกฎหมาย ว่า เรื่องนี้ถ้าไม่ทำหรือทำไม่ได้ก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล เพราะเป็นผู้ริเริ่มนโยบายทั้งในส่วนที่ได้นำไปหาเสียงกับประชาชนไว้และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา อีกทั้งต้องทำแบบไม่ให้มีการทุจริต ผิดกฎหมายและเกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจด้วย รวมทั้งต้องไม่ให้เกิดการซ้ำรอยจำนำข้าวที่เกิดการทุจริต กระทำผิดกฎหมายและสร้างความเสียหายกับประเทศมหาศาลจนวันนี้ยังใช้หนี้ไม่หมด

“ส่วนจะทำอย่างไรขึ้นอยู่กับรัฐบาลเมื่อเป็นคนผูกแล้วก็ต้องเป็นคนแก้และกรณีนี้จะเป็นอีกกรณีหนึ่งที่จะเป็นบทเรียนสำคัญกับประชานิยมให้ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น” นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ออกมาตอบโต้ ป.ป.ช.เรื่องทุจริตว่าอย่าพูดลอยๆ นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อยังไม่ทำก็ยังไม่มี ยกเว้นวันหน้าพิสูจน์ได้ว่ามีการทุจริตหรือเป็นการทุจริตเชิงนโยบาย รัฐบาลก็ต้องร้บผิดชอบ