คอนเทนต์'ทหาร'ของแสลง  'บิ๊กป้อม ผู้ใหญ่ใจดี' สู่ ทหารมีไว้ทำไม

คอนเทนต์'ทหาร'ของแสลง  'บิ๊กป้อม ผู้ใหญ่ใจดี' สู่ ทหารมีไว้ทำไม

การทำคอนเทนต์เกี่ยวกับคนในกองทัพ ยังเป็นประเด็นอ่อนไหวต่อความรู้สึกคนในสังคม ดังนั้น คนมีชื่อเสียงต้องระวังเพราะอาจถูกโยงเป็นประเด็นการเมืองไม่ต่างกับ 2 ยูทูบเบอร์ชื่อดัง

Key Points: 

  •  "พลอย- พลอยไพลิน" ไม่ใช่ยูทูบเบอร์คนแรก ที่โดนทัวร์ลงหลังผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับคนในกองทัพ 
  •  "กองทัพ" ทำไอโอกับผู้เห็นต่าง ข้อครหาจากพรรคก้าวไกล เคยตั้งข้อสังเกตพร้อมติด#ทหารมีไว้ทำไม 
  • ทหารรู้สึกถูกด้อยค่า ทำคลิปเผยแพร่ผลงาน ช่วยเหลือประชาชน ปัจจุบันตั้งทีมทีมอินฟลูเอนเซอร์ ทุกเหล่าทัพ

ปมดราม่า ยูทูปเบอร์ชื่อดัง "พลอย- พลอยไพลิน" ทำคอนเทนต์เผยแพร่ช่องยูทูบช่อง Pigkaploy เกี่ยวกับตามติดการปฏิบัติหน้าที่ของทหารชายแดนไทย-เมียนมา จ.เชียงใหม่ ตั้งหัวข้อ "ทหารมีไว้ทำไม EP1" ตอน “ลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน l ไทย-เมียนมา”

เพียงคลิปแรกเผยแพร่ออกไป มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งชื่นชมและตั้งคำถาม "พลอย- พลอยไพลิน" รับงานกองทัพบก หรือ เป็นไอโอกองทัพ หรือไม่ ภายหลัง เว็บไซต์รัฐบาล เพจโฆษกกลาโหม และกองทัพ เข้ามากดไลก์กดแชร์คลิปดังกล่าว 

ทำเอายูทูบเบอร์ชื่อดัง ต้องรีบออกมาชี้แจง พร้อมน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จากการตั้งหัวข้อด้วยประโยค "ทหารมีไว้ทำไม" จนถูกโยงไปสู่ประเด็นการเมือง

ในขณะ "กองทัพบก" และ "กองกำลังผาเมือง" ในฐานะเจ้าของพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ "พลอย- พลอยไพลิน" เข้าไปทำรายการอธิบายว่า ที่ผ่านมากองทัพทำหน้าที่อำนวยความสะดวกสื่อมวลชนทุกสำนัก ทั้ง ทีวี หนังสือพิมพ์ ยูทูบเบอร์ ติดต่อเข้ามาขอทำภารกิจทหารตามแนวชายแดนและยืนยัน

คอนเทนต์\'ทหาร\'ของแสลง  \'บิ๊กป้อม ผู้ใหญ่ใจดี\' สู่ ทหารมีไว้ทำไม

"พลอย- พลอยไพลิน ไม่ใช่ไอโอกองทัพแน่นอน เพราะทหารทำหน้าที่เช่นนี้เป็นปกติอยู่แล้ว และนี่ก็ไม่ใช่คณะแรกที่มาขอถ่ายทำ"

สำหรับ"ไอโอกองทัพ" เป็นประเด็น "พรรคก้าวไกล"  ตั้งข้อสังเกตไว้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งการตั้งกระทู้ถามสดในรัฐสภา หรือ เวทีซักฟอกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมงัดเอกสาร คลิปเสียง หน่วยทหารหลายแห่ง มาเป็นหลักฐาน ว่าใช้ กำลังพล เครื่องมือ งบประมาณ กองทัพมากระทำต่อผู้เห็นต่างทางการเมือง พร้อมติด# ทหารมีไว้ทำไม

จนกลายเป็นคดีฟ้องร้องหลัง กองทัพ ส่งฝ่ายกฎหมายไปแจ้งความว่า คลิปถูกตัดต่อ แต่ยอมรับว่า ปฏิบัติการข่าวสาร หรือ ไอโอ คือหลักสูตรหนึ่งที่มีการเรียนการสอนในกองทัพจริง เพราะเป็นปฏิบัติการทางทหารที่มีใช้อยู่ในกองทัพหลายประเทศทั่วโลก พร้อมยืนยัน ไม่เคยกระทำต่อคนเห็นต่างทางการเมือง

นอกจากนี้" เฟซบุ๊ก" เคยแถลง มีการลบบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ของไทยไทยที่ระบุว่าเชื่อมโยงกองทัพไทยและรัฐบาลในขณะนั้น โดยมีเป้าหมายเป็นผู้รับข่าวสารในจังหวัดทางภาคใต้ และโปรโมตเนื้อหาสนับสนุนกองทัพและรัฐบาล จึงเป็นประเด็นที่สร้างความคลุมเครือมาจนถึงทุกวันนี้

คำว่า "ทหารมีไว้ทำไม" กลายเป็นประโยคฮิตติดเทรนด์ ในโซเชียลมีเดีย ส่งผลต่อคนในกองทัพไม่น้อย ที่รู้สึกถูกด้อยค่า กลายเป็นที่มาการผลิตคอนเทนต์ ชี้แจงภารกิจทหาร ทั้งการ ดูแลชายแดน สกัดยาเสพติด ผู้ลักลอบเข้าเมือง สินค้าหนีภาษี และ การช่วยเหลือประชาชนประสบภัยพิบัติ เผยแพร่ในช่องทางเว็ปไซต์ เฟซบุ๊ก ทุกช่องทาง เพื่อตอบคำถามว่า ทหารมีไว้ทำไม

ทุกวันนี้ ทุกเหล่าทัพ ไม่ว่า จะทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ หรือ หน่วยทหารสำคัญหลายหน่วย มีทีมอินฟลูเอนเซอร์ เป็นของตัวเอง โดยคัดเลือกทหารที่มียอดติดตามในโซเชียลมีเดียมาเป็นทีมงาน เพื่อถ่ายทอดภารกิจของกองทัพและหน่วยงานของตัวเองส่งตรงถึงประชาชน

"ผมอนุญาตให้กองทัพทำไอโอได้ แต่เป็นเรื่องสร้างสรรค์ ประชาสัมพันธ์ผลงานของหน่วยตัวเอง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจภารกิจกองทัพ" สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวภายหลัง รังสิมันต์ โรม ยก กมธ.ทหาร เข้าพบ หารือภารกิจชายแดนและขอดูแลเรื่องกองทัพทำโอโอ

คอนเทนต์\'ทหาร\'ของแสลง  \'บิ๊กป้อม ผู้ใหญ่ใจดี\' สู่ ทหารมีไว้ทำไม

ทั้งนี้ดราม่า พลอย- พลอยไพลิน ยูทูบเบอร์คนดัง ไม่ใช่กรณีแรก ที่โดนทัวร์ลงหลังผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับคนในกองทัพ ก่อนหน้านี้หากยังจำกันได้ปี 2563 “ฌอน บูรณะหิรัญ” ยูทูบเบอร์ชื่อดังทำคลิปชื่นชม “ผู้ใหญ่ใจดี”

ด้วยการติดตามภารกิจ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ปลูกต้นไม้ ความยาว 3.49 นาที โดยมีเนื้อหา

 
“เมื่อกี้ได้เจอท่านประวิตร มันไม่เหมือนที่เราเห็นในรูปภาพที่อยู่ในมีม ที่เขาหลับและภาพจะออกมาแบบดูร้ายหน่อย แต่พอได้เห็นตัวจริง เหมือนเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก ทำให้ผมนึกออกว่าสิ่งที่เราเห็นในสื่อ เขาก็มีเจตนาที่จะทำให้เราคิดอะไรบางอย่าง อย่าเพิ่งตัดสินใครจนกว่าเราได้เจอตัวเขาจริงๆ ได้คุยกับเขาและสัมผัสกับเขา

“น้องๆ ที่กำลังเติบโตอยู่ก็อยากให้รู้ว่าข่าวมีเจตนาของเขานะ เราอย่าเพิ่งเชื่อ 100% ในสิ่งที่เราดู สิ่งที่เราเห็น

“ผมก็ไม่ได้พยายามบอกว่า ให้เราชอบใครหรือไม่ชอบใคร ผมอยากจะบอกให้น้องๆ อยู่กลาง เพราะว่าสื่อทุกอย่างพยายามมีอิทธิพลต่อความคิดของเรา ดังนั้นอย่าให้สื่อไหน ทำให้เราชอบใคร เกลียดใคร ให้เราอยู่กลางแล้วฟังทั้งสองฝ่าย แล้วถ้าเป็นไปได้ เข้าไปหาเขาจริงๆ เลย ถึงจะค่อยตัดสินใจด้วยตัวเอง”

กลายเป็นประเด็นดราม่า “ฌอน บูรณะหิรัญ”ถูกชาวโชเชียลมีเดียถล่มหนักหลายวัน ยอดคนติดตามลดฮวบ และถูกขุดคุ้นประวัติในอดีตออกมาแฉในหลายกรณีจนเงียบหายไป

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับคนในกองทัพ ยังเป็นประเด็นอ่อนไหวต่อความรู้สึกของคนในสังคม ดังนั้น คนมีชื่อเสียงต้องระวังเพราะอาจถูกโยงไปเป็นประเด็นการเมืองไม่ต่างกับ 2 ยูทูบเบอร์ชื่อดัง