'กก.' งัดจม.จัสแมกไทย เตือน'ทร.' ส่งรายงาน รล.สุโขทัย ล่ม-กระทบซื้ออาวุธ

'กก.' งัดจม.จัสแมกไทย เตือน'ทร.' ส่งรายงาน รล.สุโขทัย ล่ม-กระทบซื้ออาวุธ

"สส.ก้าวไกล" โชว์จดหมายจากจัสแมกไทย เตือน2ครั้ง ให้ส่งรายงาน เรือหลวงสุโขทัย ล่ม พร้อมขู่ไม่ทำมีผลกระทบการซื้อขายอาวุธ พร้อมมองเป็นปมผูกการกู้เรือล่าช้า

ที่รัฐสภา นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 แถลงพร้อมเอกสารที่ระบุว่ามาจากคณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯประจำประเทศไทย Joint United State Malitary Advisory Group  Thailand (จัสแมกไทย) ที่ส่งถึงกองทัพเรือ ในกรณีกู้ซากเรือหลวงสุโขทัย ลงวันที่ 1 ธ.ค. 65 ว่ ทางจัสแมกไทย ได้ทวงถามกองทัพเรือเป็นครั้งที่2 กรณีการกู้ซากเรือหลวงสุโขทัยโดยให้เร่งส่งรายงานอุบัติเหตุและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับเรือรบหลวงสุโขทัยตามสนธิสัญญา เพื่อให้ทางจัสแมกไทย ส่งรายงานกลับไปที่ทางการสหรัฐฯ ซึ่งกรณีดังกล่าวตนขอตั้งคำถามว่ากองทัพเรือได้ชี้แจงข้อเท็จจริงใดกลับไปหรือไม่ และขอให้กองทัพเรือเร่งรัดดำเนินการ

\'กก.\' งัดจม.จัสแมกไทย เตือน\'ทร.\' ส่งรายงาน รล.สุโขทัย ล่ม-กระทบซื้ออาวุธ นายชยพล แถลงต่อว่า นอกจากนี้ในเอกสารของจัสแมกไทย ยังระบุด้วยว่า ในการกู้เรือหลวงสุโขทัย ไม่ใช่ว่าจะนำใครมากู้เรือก็ได้ เพราะไม่สามารถจะกู้โดยวิธีทั่วไปได้ แต่ต้องผ่านการรับรองและต้องผ่านการขออนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา 

 

"ดังนั้นกรณีที่ไทยกำลังหาบริษัทมาเซ็นสัญญากู้เรือ  แม้จะหามาได้แต่หากยังไม่ได้คุยกับทางสหรัฐอเมริกา อาจไม่สามารถกู้เรือได้ จึงเป็นข้อสังเกตของผมด้วยว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดขัดในการกู้เรือหลวงสุโขทัย อาจมาจากการที่ไม่ได้สื่อสารกับทางสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเอกสารดังกล่าวระบุไว้ชัดว่าเป็นการเตือน และสุดท้ายในเอกสารของจัสแมกไทย ระบุด้วยว่า หากกองทัพเรือไทยไม่ได้ทำตามข้อตกลง จะมีผลต่อการซื้อขายยุทโธปกรณ์ระหว่างไทยและสหรัฐต่อไปในอนาคต"นายชยพล แถลง