'วันชัย' แย้มอาจมี 'สว.' ถอนชื่อร่วมอภิปรายทั่วไป 'รัฐบาล'

'วันชัย' แย้มอาจมี 'สว.' ถอนชื่อร่วมอภิปรายทั่วไป 'รัฐบาล'

"สว.วันชัย" ไม่ร่วมลงชื่อยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปรัฐบาล แย้มอาจมี "สว." ถอนชื่อ เหตุต้องการให้โอกาสรัฐบาลทำงาน มองประเด็นดาษดื่นเกินไป-ไร้อารมณ์ร่วม

ที่วุฒิสภา นายวันชัย สอนศิริ สว.ให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่ร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153  เนื่องจากตนเป็นกลุ่มกลางๆ ที่ไม่ถึงขนาดว่าเห็นด้วยหรือคัดค้าน แต่จะขอร่วมอภิปรายด้วย อย่างไรก็ดีจากการประเมินทิศทางของสว. ต่อการเข้าชื่อดังกล่าว ทราบว่า เหลืออีก 6-7 คนจะครบเกณฑ์ 84 คน ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาใกล้ๆ เป็นสิทธิของสว.จะลงชื่อเพิ่มเติมหรือถอนตัวได้

 

นายวันชัย กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีการล็อบบี้ให้ถอนชื่อหรือไม่ลงชื่อนั้น เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้มีเหตุขัดแย้งอะไร ซึ่งการรณรงค์ให้ได้เสียงมากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องของแต่ละกลุ่ม แต่เท่าที่ประเมิน รายชื่อจะขึ้นอีก 5-6 คน หรืออาจจะมีคนถอย

"ในวันนี้ (15 ม.ค.) มีการติดต่อเชิญชวนกัน หลายคน หลายกลุ่ม หลายคณะให้มาร่วมลงชื่อ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่ในขณะเดียวกันต้องยอมรับว่ากลุ่มที่ไม่เห็นด้วยต่อการเปิดอภิปรายทั่วไปนั้นก็มีอยู่  และเท่าที่ติดตามกลุ่มที่ยังอยู่กลางๆและเฉยๆ รอดูท่าทีก็ยังมีอยู่ เพราะเห็นว่าระยะเวลาในการที่จะยื่นญัตติดังกล่าวยังมีเวลาเหลืออยู่ ขณะเดียวกันก็มีบางพวกบอกว่าที่แล้วมาไม่เคยใช้อาวุธนี้แล้วทำไมมาใช้ตอนนี้ จึงเป็นข้อโต้เถียงกันอยู่"นายวันชัย กล่าว 

เมื่อถามว่า มีเหตุผลอะไรที่สว.ที่ไม่ร่วมลงชื่อ จะไม่ร่วมอภิปรายด้วย นายวันชัย กล่าวว่า อย่างที่ทราบ กลุ่มที่เขาไม่เห็นด้วยเขาบอกว่ารัฐบาลเพิ่งจะเริ่มทำงาน 3-4 เดือน งบประมาณปี 67 ก็ยังไม่ได้ใช้ และเราเป็นกลุ่มหนึ่งที่สนับสนุนให้มีรัฐบาลชุดนี้จึงควรเปิดโอกาสให้แสดงฝีมือ และใช้งบประมาณก่อน ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะเร่งเครื่องในลักษณะตรวจสอบในขณะนี้ ไม่ว่าจะเรื่องเงินดิจิจทัลวอลเล็ตที่หลายคนบอกว่ารัฐบาลเขายังไม่ได้ทำ

"ที่สำคัญที่สุดที่ตนบอกว่ากลุ่มสว.กลุ่มใหญ่ คือกลุ่มข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่ในวุฒิสภา ถ้ากลุ่มนี้ยังไม่ค่อยขยับเท่าไหร่ การขับเคลื่อนในการดำเนินการเรื่องใดๆก็อาจจะไม่ง่ายนัก แต่เท่าที่ตนดูท่าทีของกลุ่มนี้ คือ 1.กลาง และ 2.ไม่เห็นด้วย ส่วนที่มีการเคลื่อนไหวส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มสว.พลเรือน กับสว.อิสระ "นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่า หากสว.สามารถอภิปรายตามมาตรา 153 ได้จริง คิดว่าผลกระทบที่จะไปถึงรัฐบาลมีแค่ไหน นายวันชัย กล่าวว่าหากได้อภิปรายจะเป็นผลบวกกับรัฐบาลที่จะชี้แจง ขณะที่สว. ได้แสดงทำหน้าที่ตรวจสอบ  แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง สว.มองว่ารัฐบาล เป็นฝ่ายตรงข้าม อาจจะรอถล่มรัฐบาล  ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญตามมตรา 153 ต้องการให้รัฐบาลมาชี้แจง แถลงข้อเท็จจริงประเด็นสำคัญอันเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเรื่องที่เสนอนั้นตนมองว่าดาษดื่นเกินไป แต่ควรจะเอาประเด็นใหญ่ๆสำคัญๆสัก 1 เรื่อง ที่เปิดมาแล้วกระแทกสังคมได้ ดังนั้นหลายคนที่ไม่เห็นด้วยจึงมองว่าสิ่งที่จะเสนอเยอะเกินไป อารมณ์ร่วมอาจจะยังไม่มี 

เมื่อถามว่า เรื่องชั้น 14 ถือว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เรื่องชั้น 14 อาจจเป็นประเด็นหนึ่ง แต่บางกลุ่มก็บอกว่าประมาณเดือนก.พ.กว่าที่สว.จะอภิปรายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็อาจจะได้พักโทษไปแล้วเพราะครบ 6 เดือน ถ้าไปอภิปรายในเรื่องนี้เหตุการณ์ก็อาจจะผ่านไป แต่ถ้าวันนี้เดี๋ยวนี้อาจจะใช้ แต่เมื่อถึงวันอภิปรายจริงๆประมาณเดือนมี.ค. เรื่องนี้ก็จบไปแล้ว แปลว่าไม่ทัน  ซึ่งสว.สามารถทำได้โดยการตั้งกระทู้หรือดำเนินการใดๆเรื่องนี้ในสภาได้ ซึ่งก็มีคนอภิปรายไปแล้ว.