‘เศรษฐา’ เยือน ‘ดาวอส’ ร่วม ‘World Economic Forum’ 15-19 ม.ค. โชว์แลนด์บริดจ์

‘เศรษฐา’ เยือน ‘ดาวอส’ ร่วม ‘World Economic Forum’ 15-19 ม.ค. โชว์แลนด์บริดจ์

“เศรษฐา” เตรียม เยือนยุโรป ร่วมประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ระหว่าง 15-19 ม.ค.นี้ นับเป็นการเข้าร่วมระดับผู้นำของไทยในรอบ 12 ปี พร้อมผลักดันศักยภาพไทย พร้อมโชว์แผนลงทุนแลนด์บริดจ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และคณะมีกำหนดเดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ไปยังนครซูริค สมาพันธรัฐสวิส ในเวลา 00.15 น. คืนนี้ (15ม.ค) เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) ณ สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 15 -19 มกราคม 2567 

ทั้งนี้ ทางเพจเฟซบุ๊คไทยคู่ฟ้า โพสต์ข้อความระบุว่า นายกฯ มีภารกิจเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ถือว่าเป็นการเยือนภูมิภาคยุโรปครั้งแรก 

โดยการประชุม WEF Annual Meeting ประจำปี 67 ครั้งที่ 54 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Rebuilding Trust”  และการเข้าร่วม WEF ของนายกฯ ครั้งนี้ นับเป็นการเข้าร่วมระดับผู้นำของไทยในรอบ 12 ปี

กำหนดการสำคัญของนายกฯ 

• เปิดการเสวนา Country Strategy Dialogue (CSD) on Thailand

• ร่วมการประชุม Thailand Landbridge: Connecting ASEAN with the World

• ร่วมเสวนา Learning from ASEAN

• การพบปะภาคเอกชนสำคัญ ๆ  

ทั้งนี้ นายกฯ จะใช้โอกาสในการเข้าร่วมประชุม WEF ครั้งนี้ ผลักดันบทบาทของไทย และแสดงศักยภาพและความพร้อมของไทยในการขับเคลื่อนประเด็นสำคัญของโลกร่วมกับผู้นำทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจากทั่วโลก

รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้าร่วมการประชุม WEF ตามคำเชิญของ World Economic Forum (WEF)

รวมทั้งเป็นการเข้าร่วมการประชุมในระดับผู้นำครั้งแรกของไทยในรอบ 12 ปี และเป็นการเดินทางเยือนภูมิภาคยุโรปครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีฯ จึงเป็นโอกาสดียิ่งที่จะได้พบกับผู้นำจากทั่วโลก เพื่อแสดงความพร้อมของไทย ที่จะร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน

การประชุมประจำปีของ WEF เป็นเวทีที่มีลักษณะเฉพาะและมีความพิเศษ มีผู้เข้าร่วมทั้งที่เป็นประมุขและผู้นำรัฐบาล หัวหน้าองค์การระหว่างประเทศ ผู้บริหารภาคธุรกิจ (CEOs) นักวิชาการ ตลอดจนผู้มีอิทธิพลทางความคิดระดับโลก 2,500 คนจากทั่วโลก

 

การประชุมปีนี้จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “ฟื้นฟูความเชื่อมั่น” ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก ได้แก่

1.การบรรลุความร่วมมือและความมั่นคงในโลกที่แตกแยก

2.การสร้างการเติบโตและสร้างงานสำหรับยุคใหม่

3.ปัญญาประดิษฐ์ในฐานะพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม

4.ยุทธศาสตร์ระยะยาวสำหรับสภาพภูมิอากาศ ธรรมชาติ และพลังงาน

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีฯ จะเข้าร่วมและร่วมเป็นผู้เสวนาในการประชุมและเวทีเสวนาต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพทางเศรษฐกิจไทยและเชิญชวนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทย

โดยเฉพาะโครงการ แลนด์บริดจ์ Landbridge ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็น อาทิ แนวโน้มเศรษฐกิจ ภูมิรัฐศาสตร์โลก ความยั่งยืน และการเปลี่ยนผ่านสีเขียว นอกจากนั้น ยังมีกำหนดการพบกับผู้นำรัฐบาล องค์การระหว่างประเทศ และภาคธุรกิจ เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือในอนาคต