‘ชนก’ ข้องใจปมร้องสอบกำไลอีเอ็ม ยุค ‘สมศักดิ์’ หวังผลการเมือง

‘ชนก’ ข้องใจปมร้องสอบกำไลอีเอ็ม ยุค ‘สมศักดิ์’ หวังผลการเมือง

“สส.ชนก" ข้องใจ ร้องสอบปมกำไลอีเอ็มยุค "สมศักดิ์" ทำไมไม่ตามเรื่องในกมธ. เหตุหน่วยงานแจงไปหมดแล้ว ดักคอ ชงเรื่องช่วงนี้ หวังผลทางการเมืองหรือไม่

วันที่ 13 ม.ค. 2567  น.ส.ชนก​ จันทาทอง​ สส.จังหวัดหนองคาย​ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการพิจารณา​ร่าง​ พ.ร.บ.​งบประมาณ​ ปี 2567 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีผู้ร้องเรียน​นายสมศักดิ์ เทพสุทิน​ รองนายกรัฐมนตรี​ เมื่อครั้งสมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรื่องการ​จัดซื้อกำไล​อีเอ็ม​​ กับ กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ว่า ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องดีที่มีการตรวจสอบของภาคประชาชน​ผ่านสภาผู้แทนราษฎร​ และถือว่าเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​ทุกคน​ ที่จะต้องตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ​ให้โปร่งใส​​ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า​ เรื่องดังกล่าวได้เคยถูกร้องเรียนท้วงติงไปแล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าชี้แจ้งต่อกมธ.แล้ว​ว่า การดำเนินการเช่าอุปกรณ์​กำไลอีเอ็ม กรมคุมประพฤติได้ดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง​ทั้งในด้านประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้าง การกำหนดขอบเขตของงาน การพิจารณาคัดเลือก ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินการเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

น.ส.ชนก กล่าวอีกว่า ตนขอตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงไม่ติดตามจากเรื่องที่เคยร้องเรียนมา ทำไมจึงต้องมาร้องเรียนอีกในระหว่างการพิจารณา ร่าง​ พ.ร.บ.​งบประมาณ​ ปี 2567​ โดยเฉพาะกรณีเรื่องให้แก้สเปกของกำไล​อีเอ็ม​ ทั้งที่ทราบว่า การกำหนดสเปกดังกล่าว​ต้องทำตามขั้นตอนของกฏหมาย​ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่แก้เพื่อให้บริษัทใดบริษัทหนึ่ง​ได้ประโยชน์​ ซึ่งระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างจะต้องเปิดเผยข้อมูลทุกขั้นตอนผ่านระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ของกรมบัญชีกลาง และช่องทางอื่นตามที่กฎหมายกำหนดด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจทุกคนได้เข้ามา​ตามขั้นตอนอยู่แล้ว รวมถึงกำไลอีเอ็มเป็นนวัตกรรมที่มีประโยชน์ได้ใช้กับผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ เป็นการควบคุมบริเวณและติดตามผู้ต้องขังให้อยู่ในกรอบ ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจ

"ขอตั้งคำถามว่า เหตุที่ยกเรื่องนี้มาดำเนินการช่วงนี้ เพราะมีประเด็นทางการเมืองหรือไม่​ ท่านสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ มีตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี​ ไม่ได้ว่าการกระทรวงฯ ใด แต่ที่ผ่านมาในรัฐบาลชุดนี้ได้นำนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ​เศรษฐา​ ทวีสิน​ ไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม​ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายในหน่วยงานที่กำกับดูแลให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เช่น ​ศอ.บต​ และกองทุน​หมู่บ้าน​ เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่​ ของคนภาคใต้และเกษตรกร​ไทย" น.ส.ชนก กล่าว