'ทิดศรี' ร้อง กมธ.สภา สอบเช่ากำไล EM 'ยุคสมศักดิ์'ส่อฮั้วเอกชน-พันงบ241ล.

'ทิดศรี' ร้อง กมธ.สภา สอบเช่ากำไล EM 'ยุคสมศักดิ์'ส่อฮั้วเอกชน-พันงบ241ล.

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กมธ.สภาฯตรวจสอบการเช่ากำไล EM สมัย "รมว.สมศักดิ์"ปมฮั้วเอกชนพบร่วมปกปิดความผิด-ช่วยเบิกค่าใช้จ่าย241 ล้านบาทจากงบปี66

ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก  ยื่นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร  ตรวจสอบ การทุจริตโครงการเช่ากำไล EM ของกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม สมัยที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน   โดยมี นายสาวพนิดา มงคลสวัสดิ์ โฆษกกมธ.ศาลฯ รับมอบเรื่องร้องเรียน 

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เป็นงานแรก ของการยื่นตรวจสอบการทุจริตคอรัปชันหลังตนลาสิกขา คือ การทุจริตโครงการเช่ากำไล EM ของกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม สมัยที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรีว่าการ เนื่องจากพบว่าโครงการดังกล่าวมีพฤติการณ์ ที่ส่อไปในทางช่วยเหลือ และเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนกระทำการอันอาจเข้าข่ายทุจริตโครงการเช่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว(กำไล EM) ระยะที่ 1 และ ระยะที่ 2  มูลค่ากว่า 1,600 ล้านบาท โดยอาจมีการฮั้วให้กับบริษัทเอกชนที่มีความสนิทสนมกับนักการเมืองใหญ่แห่งบุรีรัมย์ที่รู้จักกันโดยทั่วไปได้งานไป โดยได้กำไล EM คุณภาพต่ำสุด รุ่นโบราณ เทอะทะมาใช้

\'ทิดศรี\' ร้อง กมธ.สภา สอบเช่ากำไล EM \'ยุคสมศักดิ์\'ส่อฮั้วเอกชน-พันงบ241ล.

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีการปล่อยปละละเลยให้บริษัทเอกชน และเจ้าหน้าที่ร่วมกันปกปิดข้อมูลความผิดพลาดของ ระบบ Monitor และอุปกรณ์กำไล EM ,โดยให้มีการแก้ไข Log Files หรือบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล EM ก่อนนำส่งสรุปผล และบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล เพื่อปิดบังปัญหาระบบแจ้งเตือนผิดพลาด ซึ่งในแต่ละวันมีการแจ้งเตือนผิดพลาดหลายร้อยครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเสียเวลา ตรวจสอบและเพิ่มภาระงานให้กับเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ

\'ทิดศรี\' ร้อง กมธ.สภา สอบเช่ากำไล EM \'ยุคสมศักดิ์\'ส่อฮั้วเอกชน-พันงบ241ล.

นอกจากนั้น ยังมีการช่วยเหลือให้บริษัทเอกชน เบิกเงินค่าเช่าที่เหลือในระยะที่ 1 จำนวน 241,425,000 ล้านบาท จากงบประมาณประจำปี 2566 (รอบเดือน ม.ค – เม.ษ 66) ไปจนหมดโดยไม่สั่งการหรือระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน โดยอดีตผู้นำฝ่ายค้านก็เคยได้มีการแถลงต่อหน้าสื่อมวลชน ว่ามีพฤติการณ์ว่าส่อทุจริตจริงจะเร่งทำหนังสือเพื่อระงับ แต่ทว่ากลับมิได้ดำเนินการใดๆ ยิ่งกลับมาเป็นรัฐบาลร่วมกันแล้วก็ยากที่จะหวังผลการเอาผิด