'ศรีสุวรรณ' ขู่ระวังไม่มีแผ่นดินอยู่ ถ้าดันทุกรังแจกเงินดิจิทัล เจอที่ศาล

'ศรีสุวรรณ' ขู่ระวังไม่มีแผ่นดินอยู่ ถ้าดันทุกรังแจกเงินดิจิทัล เจอที่ศาล

'ศรีสุวรรณ' ขู่ระวังไม่มีแผ่นดินจะอยู่ หากรัฐบาลดันทุรังลุยแจก 'เงินดิจิทัลวอลเล็ต' เจอกันที่ศาล ลั่นอย่าคิดว่ามีอำนาจรัฐ แล้วจะทำอะไรก็ได้ 

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2567 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า แม้กฤษฎีกาก็ไม่น่าจะกล้าให้ความเห็นไปอย่างอื่นได้ เพราะมาตรา 53 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 เขียนไว้ชัด มาตรา 53 การกู้เงินของรัฐบาลนอกเหนือจากที่บัญญัติไว้ในกฎหมายว่าด้วยการบริหาร หนี้สาธารณะ ให้กระทรวงการคลังกระทําได้ก็แต่โดยอาศัยอํานาจตามกฎหมายที่ตราขึ้นเป็นการเฉพาะและเฉพาะกรณีที่มีความจําเป็นที่จะต้องดําเนินการโดยเร่งด่วนและอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติ ของประเทศ โดยไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจําปีได้ทัน

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า กฎหมายที่ตราขึ้นตามวรรคหนึ่ง ต้องระบุวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ระยะเวลาในการกู้เงิน แผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่ายเงินกู้ วงเงินที่อนุญาตให้ใช้จ่ายเงินกู้ และหน่วยงานของรัฐซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ การดําเนินแผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่ายเงินกู้นั้น เงินที่ได้รับจากการกู้เงินตามวรรคหนึ่ง ให้กระทรวงการคลังเก็บรักษาไว้เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ เบิกไปใช้จ่ายตามแผนงานหรือโครงการตามที่กฎหมายกําหนดได้โดยไม่ต้องนําส่งคลัง เว้นแต่จะมีกฎหมาย บัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น

"อย่าคิดว่ามีอำนาจรัฐ แล้วคิดจะทำอะไรก็ได้ เดี๋ยวจะไม่มีแผ่นดินอยู่นะครับ แจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ผิดกฎหมาย หากยังดันทุรัง มีทางเดียว คือ เจอกันที่ศาลเท่านั้น" นายศรีสุวรรณ ระบุ