'อดีตปลัดคลัง' แนะ 'ธปท.' ทบทวนขึ้นดอกเบี้ย เน้นให้เป็นธรรมกับ ปชช.

'อดีตปลัดคลัง' แนะ 'ธปท.' ทบทวนขึ้นดอกเบี้ย เน้นให้เป็นธรรมกับ ปชช.

"สว.สถิตย์" แนะ "ธปท." ทบทวนขึ้นดอกเบี้ย เน้นให้ความเป็นธรรมคู่แข่ง เพื่อหนุนการแข่งขันในสถาบันการเงิน-ให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภค-เข้าถึงแหล่งทุน

ที่วุฒิสภา นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สว. ฐานะอดีตปลัดกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ว่า เรื่องการดำเนินการของสถาบันการเงินเป็นหน้าที่ของ ธปท. ที่คงจะต้องให้ความสำคัญในการสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตของสถาบันการเงินกับการได้รับบริการที่เป็นธรรมของผู้บริโภค เพราะ ธปท.ถือว่าเป็นผู้กำกับดูแลสถาบันการเงิน โดยตนมี 2 หลักการที่จะเสนอ คือ

1.ต้องสร้างความเป็นธรรมระหว่างคู่แข่งขัน

และ2.คือสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค

 

นายสถิตย์ กล่าวต่อว่า ถ้าผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น การแข่งขันของธนาคารก็จะต้องเข้มข้นขึ้น เพื่อผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์มากขึ้น แต่การที่จะทำให้การแข่งขันของสถาบันการเงินนั้นเข้มข้นขึ้น นอกเหนือจากการเปิดโอกาสให้มีสถาบันการเงินมากขึ้นแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ตอบสนองต่อการให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้นอย่างเป็นธรรม เช่น การได้รับสินเชื่อเงินกู้ที่เหมาะสม 

"ดังนั้นการที่มีหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์กันถึงเรื่องกำไรของสถาบันการเงินก็คงเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับการกำกับดูแลความเป็นธรรมของสถาบันการเงินกับผู้บริโภค ซึ่งคงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ และต้องหาทางแก้ไข เพื่อที่จะให้ความเป็นธรรม”นายสถิตย์ กล่าว.