'วราเทพ' เผย 2 ปมห่วงการพิจารณาร่างกม.งบฯ67

'วราเทพ' เผย 2 ปมห่วงการพิจารณาร่างกม.งบฯ67

"วราเทพ" บอกมี2ปมห่วงพิจารณาร่างกม.งบฯ ทั้งต้องรอบคอบ-รวดเร็ว ภายในกรอบเวลา ประเมิน ร่างกม.งบฯ68 จ่อเข้าพิจารณา ไม่เกิน ก.ค. นี้

ที่หอประชุมอำเภอเมืองวิเชียรบุรี (หลังใหม่) อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ นายวราเทพ รัตนากร ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ว่า กมธ.ต้องใช้เวลาพิจารณา กว่า  2 เดือนเศษ สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือ การพิจารณาต้องรอบคอบ แต่รวดเร็วกว่าทุกปี ดังนั้นต้องมีการประสานกับฝ่ายค้านในเรื่องของการกำหนดวันเวลาพิจารณา ปกติจะมีการพิจารณาทุกวันอยู่แล้ว ยกเว้นถ้าไม่ทันจะเพิ่มวันพิจารณาในช่วงเสาร์อาทิตย์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการหารือ

 

นายวราเทพ กล่าวด้วยว่านอกจากนั้นมีประเด็นที่น่าห่วงคือ งบประมาณ67 ที่ล่าช้า ประกอบกับมี งบประมาณ ปี 68 กำลังตามมา โดยตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ 105 วันในการที่จะส่งมาให้สภาให้แล้วเสร็จ น่าจะประมาณต้นเดือนเม.ย. คิดว่าคงไม่มีปัญหาเรื่องอุบัติเหตุใดๆ ที่จะทำให้การพิจารณางบประมาณไม่ผ่านชั้นกรรมาธิการฯ เพราะถ้าการพิจารณาไม่ผ่านภายในระยะเวลาที่กำหนดก็ต้องกลับไปใช้ร่างเดิม นั่นหมายถึงจะไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรเลย 

"เท่าที่ดูกรรมาธิการฯชุดนี้ ส่วนใหญ่เกือบครึ่งหนึ่งเคยเป็นกรรมาธิการงบประมาณมาแล้ว ซึ่งจะทราบระบบการพิจารณากฎหมายดี ก็อาจจะทำให้การพิจารณางบประมาณคล่องตัวขึ้น" นายวราเทพ กล่าว 

เมื่อถามว่า การพิจารณางบประมาณ ปี 68 ที่ระยะเวลาใกล้เคียงกันอยู่ จะเข้าสู่สภาได้ช่วงไหน นายวราเทพ กล่าวว่า โดยปฏิทินงบประมาณแล้ว ถ้าเป็นระยะเวลาปกติไม่มีการเลือกตั้งมาคั่น ก็จะเข้าสภาผู้แทนราษฎรประมาณ มิ.ย.-ก.ค. คาดว่ากำลังอยู่ในช่วงของการพิจารณารายละเอียดในส่วนของราชการอยู่ คิดว่าจะเสนอเข้ามาได้ทัน และไม่คิดว่าจะมีผลกระทบในเรื่องของเวลา ทุกอย่างเป็นไปตามปฏิทินปกติ.