'ศรัณย์' มอง 'สส.ฝ่ายค้าน' โหวตหนุน ร่างกม.งบฯ67 เป็นเอกสิทธิ์

'ศรัณย์' มอง 'สส.ฝ่ายค้าน' โหวตหนุน ร่างกม.งบฯ67 เป็นเอกสิทธิ์

กมธ.งบฯ ลุยประชุมนัดแรก พรุ่งนี้ เลือกตำแหน่งต่างๆ "ศรัณย์" มอง สส.ฝ่ายค้านโหวตหนุนร่างกม.งบฯ67 เป็นเอกสิทธิ์ ปัดตอบแรงจูงใจ

นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย  ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เปิดเผยว่า กมธ. งบฯ ได้นัดประชุมนัดแรก วันที่ 8 ม.ค. เพื่อพิจารณากมธ.ให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ รวมถึงวางกรอบเวลาประชุมในแต่ละสัปดาห์ เบื้องต้นกมธ.อาจจะหารือเพื่อพิจารณารายละเอียดตั้งแต่คราวแรก 

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะมีการแปรญัติอย่างไรบ้าง นายศรัณย์ กล่าวว่า สส.สามารถแปรญัตติเพื่อปรับลดงบประมาณเท่านั้น เบื้องต้นอาจพิจารณาการใช้งบประมาณในกรอบเวลาที่ต้องใช้งบประมาณ เพราะบางอย่างอาจจะเกี่ยวกับเวลา เช่น เรามีเวลาใช้งบน้อยลง งบบางโครงการที่วางไว้ว่าจะใช้ทั้งปี ในเมื่อไม่ได้ใช้ทั้งปีแล้วควรจะลดลงหรือไม่

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน โหวตเห็นด้วยกับงบประมาณ  นายศรัณย์ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าฝ่ายค้านคุยกันอย่างไร หรือเกิดอะไรขึ้น แต่ในหลักการก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.อยู่แล้ว และโดยปกติทุกพรรคต้องมีการพูดคุยกันก่อนถ้ามีมติพรรค และเคารพตามมติพรรค แต่กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของพรรคอื่นตนตอบไม่ได้ 

"ปกติการทำงานการเมือง ต้องทำงานร่วมกับคนอื่นด้วย โดยเฉพาะในพรรคต้องมีเอกภาพ รวมถึงต้องมีการพูดคุยกันก่อนอยู่แล้ว แต่หากมีสมาชิกบางคนยืนยันว่าไม่เห็นด้วยในบางเรื่อง ก็จะเป็นเรื่องที่ทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะต้องมีการพูดคุยกันในพรรค เช่น ในพรรคเพื่อไทย มีบางเรื่องที่สมาชิกบางคนยืนยันว่าไม่เห็นด้วย แต่ในส่วนของพรรคอื่นตนไม่ทราบ" นายศรัณย์ กล่าว