'สุทิน'  สั่งตรวจสอบ 'ส.ท.หญิง' เลื่อนยศก้าวกระโดดเป็นร้อยตรี

'สุทิน'  สั่งตรวจสอบ  'ส.ท.หญิง' เลื่อนยศก้าวกระโดดเป็นร้อยตรี

“สุทิน”  สั่งตรวจสอบ กรณีแต่งตั้ง ส.ท.หญิง เลื่อนยศก้าวกระโดด จากสิบโทเป็นร้อยตรีเป็นไปตามระเบียบ การแต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่ ย้ำ หาไม่มีระเบียบรองรับทำไม่ได้ 

6 ม.ค.2567 เมื่อเวลา 20.35 น.ที่รัฐสภา วานนี้ (5 ม.ค.) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีมีผู้เสียหายนำเอกสารคำสั่งแต่งตั้งไปร้องเพจสายไหมต้องรอดถึงการแต่งตั้ง ส.ท.หญิง จากยศสิบโทเป็นร้อยตรี โดยมีการเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งต้องหาข้อเท็จจริงว่าเป็นแบบนั้นหรือไม่ หากแต่งตั้งโดยไม่มีหลักเกณฑ์ ก็ไม่ได้อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่าการย้ายข้ามเลื่อนยศมาลักษณะนี้ตามระเบียบทำได้หรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่รู้ แต่ให้ตรวจสอบแล้วว่าทำชอบด้วยระเบียบหรือไม่ หรืออาจมีกรณีพิเศษ แต่ถ้าไม่มีระเบียบรองรับก็ไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากกรณี ทหารชั้นผู้น้อย ออกมาร้องเรียนเพจ Survive – สายไหมต้องรอด หลังพบการเลื่อนตำแหน่งที่ไม่เป็นธรรม ในกองทัพภาคที่ 3 ความว่า แอดคะ ฝากช่วยดูเรื่องนี้ทีค่ะ เราเองเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยในกองทัพ เห็นหนังสือเลื่อนยศเป็นกรณีพิเศษที่ไม่ธรรมดา จาก ส.ท.หญิง เป็น ร้อยตรีหญิง เลื่อนยศกันแบบข้ามขั้น ข้ามหัว แบบก้าวกระโดด ไม่รู้ผู้ใหญ่เอาอะไรพิจารณา ตอนนี้กำลังเป็นที่ฮือฮาอย่างมากในกองทัพ โดยเฉพาะบรรดาเหล่าข้าราชการชั้นผู้น้อยค่ะ

ในหนังสือบอกว่า จบ ป.ตรี สาขานิเทศศาสตร์ เป็นคนมีความรู้ความสามารถ เราอยากถามว่าแล้วกำลังพลคนอื่นๆหละ คนที่เขาจบ ป.โท หรือจบ ป.ตรี สาขาเดียวกันหรือ ป.ตรี สาขาอื่นๆเขาไม่มีความรู้ความสามารถเลยหรอคะ ทำไมกองทัพถึงไม่สอบถาม หรือใช้วิธีสอบคัดเลือกเอา

อันนี้คือไม่มีการสอบ ไม่มีการพิจารณาอะไรเลย อยู่ดีๆมาเสนอขอเลื่อนยศให้แบบดื้อๆ แล้วกำลังพลคนอื่นเขาจะเอาขวัญกำลังใจจากไหนมาทำงาน คนที่เขาสอบแข่งขัน คนที่มีผลงานดีกว่า ทำงานเก่งกว่า ทำงานทุ่มเททำงานให้กองทัพ กลับไม่ได้รับการพิจารณา

จึงอยากให้ เพจสายไหมต้องรอด ช่วยถาม กองทัพบก หน่อยคะว่าใช้อะไรพิจารณา แล้วทำไมถึงต้องแอบทำเรื่องกัน แล้วทำไมไม่ปล่อยให้ไปตามวาระ

พวกที่เขาตั้งใจทำงาน หรือมีวาระครบสอบตามปกติทั่วไป คือไม่มีโอกาสเลยค่ะ เพราะคนพวกนี้เอาตำแหน่งไปหมด ขอให้แอดช่วยลองพิจารณาดูนะคะ เราไม่รู้จะปรึกษาใคร เพราะกลัวอำนาจมืด เลยขอฝาก #เพจสายไหมต้องรอด ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ฝาก พี่สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ชี้แจงเรื่องหนังสือฉบับนี้ด้วยนะคะ ว่าเป็นของจริงหรือเปล่า ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ข้าราชการชั้นผู้น้อยในกองทัพ รอฟังอยู่ค่ะ โฆษกกระทรวงกลาโหม

\'สุทิน\'  สั่งตรวจสอบ  \'ส.ท.หญิง\' เลื่อนยศก้าวกระโดดเป็นร้อยตรี