'สุทิน' โต้ฝ่ายค้าน เงินดาวน์เรือดำน้ำ 8% มั่ว สั่ง 'กลาโหม' แจงด่วนวันนี้

'สุทิน' โต้ฝ่ายค้าน เงินดาวน์เรือดำน้ำ 8% มั่ว สั่ง 'กลาโหม' แจงด่วนวันนี้

"สุทิน"โต้ฝ่ายค้านมั่วข้อมูลเงินดาวน์เรือดำน้ำ 8% พร้อมมอบหมายให้คณะจัดทำงบประมาณกลาโหม ชี้แจงรายละเอียด 6 ม.ค. นี้

6 ม.ค.2667  เมื่อเวลา 20.38 น. วานนี้(5 ม.ค.) ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำที่มีการจ่ายเงินล่วงหน้าไปแค่ 8 เปอร์เซ็นต์ว่า ที่มีคนกล่าวอ้างว่าจ่ายไปแค่ 8 เปอร์เซ็นต์นั้น ตนยืนยันว่ามั่ว ซึ่งตนได้มอบหมายให้ทีมงานไปตรวจรายละเอียดตัวเลขอีกครั้งว่า 8 เปอร์เซ็นต์ จริงหรือไม่ ซึ่งทีมงานยืนยันว่าไม่ใช่ 8 เปอร์เซ็นต์และตรวจดูอย่างไรก็หาไม่เจอ ตนคาดว่าคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ คงไปเอาตัวเลขงบประมาณ เรื่องการเสริมสร้างกำลังรบมาเป็นตัวตั้ง แล้วเอางบประมาณการจัดซื้ออาวุธไปบวกลบคูณหาร แล้วสรุปเป็นตัวเลข 8 เปอร์เซ็นต์

 

 

"ยืนยันว่าตัวเลขนี้ไม่ได้อยู่บนหลักความเป็นจริง โดยทางกระทรวงกลาโหมได้ตรวจละเอียดแล้ว ดูหลายรอบยืนยันได้เลยว่าไม่ใช่ 8 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามผมได้มอบหมายให้คณะจัดทำงบประมาณของกระทรวงกลาโหมชี้แจงรายละเอียดเรื่องดังกล่าวในวันที่ 6 ม.ค."

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรจากการที่เคยเป็นฝ่ายค้านแล้วตอนนี้มาเป็น รมว.กลาโหมที่ต้องถูกอภิปรายเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่าไม่มีอะไรหนักใจ ไม่มีอะไรที่ต้องซีเรียส และสิ่งที่ตนได้ตอบไปแล้ว ตนเชื่อว่าสังคมจะเข้าใจได้ เราพยายามแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น และมีทางเดินที่ถูกต้องแต่ไม่ว่าจะแก้ทางไหน ก็ย่อมมีคนไม่เห็นด้วย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา โดยขณะนี้รอสำนักอัยการสูงสุดวินิจฉัยชี้ขาดมา ขณะเดียวกันเรายังยึดถือ 3 หลักคือ 1.ความต้องการของกองทัพ 2.คุณประโยชน์ของประเทศ และ3. มิตรประเทศ ตนยืนยันว่าไม่มีอะไรที่หนักใจ