ตั้งฉายา'สุทิน ดาวน์น้อย '! ก.ก. อัดงบกห. 'นายพล' งาบหัวคิว-อู่ตะเภาส่อเงินทอน

ตั้งฉายา'สุทิน ดาวน์น้อย '!  ก.ก. อัดงบกห.  'นายพล' งาบหัวคิว-อู่ตะเภาส่อเงินทอน

2สส.ก้าวไกล ชำแหละ งบกองทัพ "เอกราช" อัดย้อนแย้งปฏิรูป-ลดกำลังพล-งบลับงาบลับๆ ปูด "นายพล" ค่ายทหาร นครพนม ยึดบัตรเอทีเอ็มทหารเกณฑ์- งาบหัวคิว พร้อมแฉ"มหากาพย์งามหน้า" รันเวย์2อู่ตะเภา ส่อเงินทอน ขณะที่"ชยพล " ตั้งฉายา “สุทิน ดาวน์น้อย” ทวงจุดยืนซื้อเรือดำน้ำ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พศ.2567 เป็นวันที่2 สมากชิกที่งฝ่ายค้านและรัฐบาลยังคงสลับสับเปลี่ยนกันลุกขึ้นอภิปรายอาทิ นายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม.พรรคก้าวไกลอภิปรายในส่วนของงบกองทัพ ว่านายสุทิน คลังแสง ถือเป็นรมว.กลาโหมคนแรกที่เป็นพลเรือนมาคุมทหาร และไม่ได้เป็นายกรัฐมนตรีควบรมว.กลาโหมเหมือนที่ผ่านมาตนซึ่งฝากความหวังว่าจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงขับเคลื่อนกองทัพได้ดียิ่งขึ้น แต่คนก็เริ่มลังเล

ทั้งนี้เมื่อเข้าไปดูงบประมาณกองทัพกลับพบว่า นโยบายพรรรคเพื่อไทยที่ระบุว่าจะปฏิรูปกองทัพเป็นทหารมืออาชีพ เปลี่ยนรูปแบบเกณฑ์ทหารให้เป็นไปอย่างสมัครใจ เสนอกฎหมายป้องกันต่อต้านรัฐประหาร ไม่ต่างจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าจะมีการเปลี่ยนรูปแบบเกณฑ์ทหาร พร้อมลดกำลังพลนายทหารชั้นสัญบัตรระดับสูงและกอ.รมน.ให้สอดคล้องกับปัจจุบันและจะนำพื้นที่ทหารที่เกินความจำเป็นมาจัดสรรให้แก่ประชาชน ตนชื่นชมโครงการ “หนองวัวซอโมเดล” ที่นำที่ดินมาจัดสรรให้ประชาชนมีที่ทำกินแต่ตนและพรรคก้าวไกลยืนยันจะตรวจสอบการใช้งบประมาณอย่างต่อเนื่อง 

นายเอกราช ยังกล่าวว่า วันนี้เมื่อเห็นงบประมาณกระทรวงกลาโหม ทำให้ตั้งคำถามว่าประเทศไทยจะฝันเห็นกลาโหมโฉมใหม่ กองทัพรูปแบบใหม่ที่ดูดีได้หรือไม่อย่างไร

การจัดสรรงบประมาณภาพรวมซึ่งกลาโหมขอจัดสรร1.98แสนล้าน เพิ่มจากปี2566 ที่ได้รับจัดสรร1.94แสนล้าน เพิ่มขึ้น3.8พันล้าน แต่เมื่อมาดูการจัดสรรงบประมาณด้านต่างๆโดยเฉพาะด้านบุคคลากรกลับพบว่าเพิ่มขึ้นทุกปี โดยคิดเป็นร้อยละ55 เฉพาะกองทัพบกใช้งบประมาณถึงร้อยละ64 ของงบประมาณ นี่คือภาพสะท้อนกลาโหมกำลังขยายขนาดหรือไม่ สวนทางกับแผนลดกำลังพลโดยสิ้นเชิง 

ตั้งฉายา\'สุทิน ดาวน์น้อย \'!  ก.ก. อัดงบกห.  \'นายพล\' งาบหัวคิว-อู่ตะเภาส่อเงินทอน

ขณะเดียวกันเมื่องบประมาณรายจ่ายบุคคลยังซ่อนรูปอยู่ในส่วนต่างๆไม่ว่าจะเป็นค่าเบี้ยเลี้ยง เครื่องแต่งกายและเมื่อรวมงบทหารกองประจำการณ์(ทหารเกณฑ์) งบประมาณจะสูงถึง1.4หมื่นล้านบาทคิดเป็นร้อยละ12.8ของบุคลากรทั้งมด  

อีกทั้งได้รับร้องเรียนในกมธ.ว่า ทหารที่มีความสมัครใจมาเป็นทหารหวังยึดสมรภูมิแต่กลับถูกยึดบัตรเอทีเอ็ม ซึ่งค่ายดังกล่าวเป็นค่ายทหารในจ.นครพนม โดยมีนายพลยึดบัตร แถมตั้งรหัสบัตรเอทีเอ็มเป็นรหัสบัตรเดียวกันทุกใบ 

ตั้งฉายา\'สุทิน ดาวน์น้อย \'!  ก.ก. อัดงบกห.  \'นายพล\' งาบหัวคิว-อู่ตะเภาส่อเงินทอน

ทั้งนี้ขอตั้งข้อสังเกตุว่า ในร่างฉบับนี้ควรตั้งKPIให้ชัดเจนว่าบุคคลกรควรมีเท่าไร รวมถึงมีเป้าหมายและตัวชี้วัดที่ชัดเจนอย่าให้รัฐมนตรีเป็นแค่ตรายางเสนออะไรมาก็จัดสรรทั้งหมด

ขณะที่การจัดสรรงบประมาจำแหน่งของกระทรวงกลาโหมจำนวน565 ล้านบาทไม่เคยลลดลง นายพลเวลานี้มีประมาณ2,000คน มีศักดิ์มีสิทธิ์เท่าอธิบดี ทั้งที่กระทรวงอื่นเขามีแค่10คน  ขอถามว่านี่คือเรือธงของพรรคเพื่อไทยจริงหรือไม่ นายสุทินจะยืนยันที่จะลดกำลังพลหรือไม่หรือจะไปร้องเพลงอย่างเดียว

นายเอกราช ยังอภิปรายงบลับของกระทรวงกลาโหมว่า เข้าใจว่าเรื่องนี้มีกฎหมายที่สภาไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ แต่มีข้อสงสัยว่าเหตุใดจึงต้องเท่ากันทุกปีและมีการเบิกจ่ายเกือบ100% ขณะที่ในสภาชุดที่แล้วสส.เพื่อไทยเองก็อภิปรายงบลับแบบดุเดือด ขอให้ไปกระซิบท่านสุทินหน่อยว่าจะทำอย่างไร สุดท้ายถ้าปราถนาจะปฏิรูปกองทัพ ด้วยการสานสัมพันธ์กับทหารเกือบ400ล้านบาทที่ระบุเพียงบรรทัดเดียวใช่หรือไม่ จึงมองว่างบลัลคืองบที่เปิดช่องให้งาบแบบลับๆหรือไม่อย่างไร 

ขณะที่งบบางส่วนที่พบว่า อาจมีความทับซ้อนคืองบทหารพัฒนา จำนวน3,145 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ที่2,875ล้านบาท อาทิ งบโครงการจัดหาแหล้งน้ำ1,308 ล้านบาทซึ่งเท่ากับร้อยละ39ของกรมน้ำบาดาลที่ดูและเรื่องนี้โดยตรงที่ได้รับงบ3,323 ล้านบาท เป็นต้น 

 

ทั้งนี้ตนจะพาไปดูซีรีย์มหากาพย์งามหน้าเรื่องใหม่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEC)  คือที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งรัฐลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงแอร์พอร์ตซิตี้หวังให้เป็นสนามบินพาณิชย์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษเรื่องนี้แม้ไม่ได้เกิดในรัฐบาลชุดนี้แต่เป็นนโยบายต่อเนื่องในยุครัฐมนตรีสุทิน

ทั้งนี้เมื่อเข้าไปดูโครงการก่อสร้างรันเวย์ที่2มูลค่า 16,259 ล้านบาท สิ่งที่ทำให้ตนมีข้อสงสัยคือเงิน2,480 ล้านบาทคือเงินงบประมาณแผ่นดิน ขณะที่13,778 ล้านบาทคือเงินที่จะไปกู้กับต่างประเทศ

ขอถามว่าเราอยู่ในยุคที่กองทัพเรือต้องไปกู้เงินจากต่างประเทศมาสร้างรัยเวย์สนามบินพาณิชย์แล้วหรือ ทั้งที่เรื่องการสร้างสนามบินควรเป็นเรื่องของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.)ไม่ใช่กองทัพเรือ การที่จะอ้างสิทธิในที่ดินแล้วขอเปิดซองประมูลเช่นนี้หวังเงินทอนหรือไม่ 

นายเอกราช ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมาตนไปค้นบันทึกการประชุมในยุครัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ซึ่งหน่วยงานเคยพยายามเจรจาให้สกพอ.เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการนี้แต่ทร.จะยอมหรือไม่?เมื่ออ้อยเข้าปากช้างแล้ว ทั้งๆที่เมื่อสร้างรันเวย์ที่2เสร็จแล้วทร.ต้องส่งมอบสิทธิการใช้ประโยชย์ สกพอ.อยู่แล้วแต่ยังดันทุรังอยู่ดี

ตั้งฉายา\'สุทิน ดาวน์น้อย \'!  ก.ก. อัดงบกห.  \'นายพล\' งาบหัวคิว-อู่ตะเภาส่อเงินทอน ซึ่งจากการตรวจสอบวันนี้ ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย(AIIB)  ยังไม่อนุมัติเงินกู้เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวต่างจากประเทศอื่นๆที่ใช้เวลาอนุมัติแค่2-5เดือน การไม่ได้รับอนุมัติดังกล่าวเป็นเพราะทร.ไม่ทำตามคำแนะนำของ AIIB ใช่หรือไม่

นอกเหนือจะไม่อนุมัติแล้วยังพบว่า จากเดิมที่ครม.อนุมัติกู้เงิน 15,455 ล้านบาท ใช้งบประมาณ755 ล้านบาท แต่ในเอกสารงบประมาณกลับระบุ 13,788 ล้านบาท ใช้งบแผ่นดิน2,480ล้านบาท ขอถามว่ามูลค่าโครงการนี้มีการยัดใส้เงินทอนหรือไม่ จึงเป็นสาเหตุAIIB ไม่อนุมัติใช่หรือไม่ 

ขอตั้งคำามไปยังนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมว่าทราบเรื่องเหล่านี้หรือไม่ ซึ่งหากตรวจสอบให้ดีเชื่อว่าจะใช้งบน้อยกว่า 2,400ล้านบาทแน่นอน พร้อมขอเรียกร้องให้นายสุทินเปิดเอกสารเพื่อความชัดเจนในเรื่องเหล่านี้เพื่อให้ภาคประชาชนได้ตรวจสอบต่อไป 

ตั้งฉายา\'สุทิน ดาวน์น้อย \'!  ก.ก. อัดงบกห.  \'นายพล\' งาบหัวคิว-อู่ตะเภาส่อเงินทอน

เช่นเดียวกับนายชยพล สะท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ว่า งบจัดซื้ออาวุธ ลดลงกว่า 2.4 พันล้านบาท แต่สาเหตุที่ลดลงมาจากการ “สุทิน ดาวน์น้อย(ลง)” แล้วผ่อนนานขึ้น โดยพบว่าในงบประมาณปี66 ดาวน์ 13 เปอร์เซ็นต์ และปี67 ดาวน์ 9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหากรักษาวินัยการคลัง เพื่อไม่ให้ผ่อนหนักนานๆ ต้องรักษาสัดส่วนการดาวน์ให้อยู่ในระดับ 20 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้ ยอดคลังแสงทวีสินกว่ารัฐบาลก่อน ด้วยยอดดาวน์น้อย จะทำให้ยอดก่อหนี้ผูกพันธ์ให้ผ่อนยาวๆ รวมมูลค่า 5.78 หมื่นล้านบาท มากกว่าปี66 อยู่2-3เท่า ซ่อนหนี้ก้อนโตไปไกลๆ ถ้าตรวจสอบเอารอดปีต่อปีจะมองไม่เห็น แต่ถ้ามองอนาคตเราจะเห็นความพินาศชิ้นใหญ่รออยู่ 

นอกจากนี้ นายชยพล ยังกล่าวถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า จีนทำผิดสัญญาเลยการส่งมอบเรือไปแล้ว 94 วัน นับแต่วันครบกำหนด (2 ต.ค.66) ถามว่านายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง จะทำอย่างไร และอยากทราบว่าจุดยืนของพรรคเพื่อไทยยังเหมือนเดิมสมัยที่เป็นฝ่ายค้านหรือไม่ ตั้งแต่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อภิปรายไว้ในสภา และตอนนี้ได้เป็นที่ปรึกษานายกฯแล้ว จึงขอให้นายกฯฟังความเห็นของนายยุทธพงศ์ด้วย

ตั้งฉายา\'สุทิน ดาวน์น้อย \'!  ก.ก. อัดงบกห.  \'นายพล\' งาบหัวคิว-อู่ตะเภาส่อเงินทอน