จุรินทร์ ซัด ‘เศรษฐา’ จอมเสี้ยม ไม่เป็นผู้ใหญ่ แนะ ใส่ถุงเท้านึกถึงหน้าคนไทย

จุรินทร์ ซัด ‘เศรษฐา’ จอมเสี้ยม ไม่เป็นผู้ใหญ่ แนะ ใส่ถุงเท้านึกถึงหน้าคนไทย

“จุรินทร์” ย้ำ งบฯ67 เป็ดง่อย เหตุ ล่าช้ามาก ประสิทธิภาพเบิกจ่าย 70% ยัน ไม่ได้พาดพิง ก.พาณิชย์ ซัด ”เศรษฐา“ ไม่เป็นผู้ใหญ่ จับคู่ทะเลาะ ”ภูมิธรรม“ โว 4ปี ผลงานไม่น้อยหน้าใคร ดัน FTA ใหญ่สุดในโลก ลงลึก Mini FTA แนะ ตระหนักใส่ถุงเท้าสีสัน เจรจาต่างชาติ นึกถึงหน้าคนทั้งประเทศด้วย

ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตอบโต้หลังจากการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า การอภิปรายของตนไม่ได้ผิดข้อบังคับ เป็นไปตามกติกา ตนทำหน้าที่ของตนครบถ้วนแล้วในฐานะตรวจสอบรัฐบาล และการพูดถึงงบเป็ดง่อยเพราะต้องการสะท้อนให้ว่างบฯ ปีนี้ล่าช้ามาก เหลือเวลาใช้เงินแค่ 5 เดือน หรือ40% ของระยะเวลาทั้งหมด โดยประสิทธิภาพการใช้เงินโดยปกติของเรา งบลงทุนที่มีผลในการกระตุ้นเศรษฐากิจ โดยเฉลี่ย 4-5 ปีที่ผ่านมา เบิกจ่ายได้ประมาณร้อยละ70 ตัวเลขมันบอก จึงทำให้งบฯ67 จะกลายเป็นงบเป็ดง่อย ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ ก็ไม่ได้ไปตำหนิใคร แต่สะท้อนตามเนื้อผ้าข้อเท็จจริง อย่างน้อยให้ประชาชนรับทราบว่าสถานการณ์งบฯปี67 จะเป็นอย่างไร 

“แล้วไม่ได้พาดพิงกระทรวงพาณิชย์เลยแม้แต่คำเดียว ผมว่าท่านนายกฯ ท่านไม่ค่อยเป็นผู้ใหญ่นะครับสำหรับประเด็นนี้ที่จะให้ผมกับรัฐมนตรีพาณิชย์คนใหม่ไปทะเลาะกันโดยไม่จำเป็น และผมก็หลีกเลี่ยงอยู่แล้ว เพราะผมไม่มีอะไรไปวิจารณ์รัฐมนตรีท่านใหม่ของกระทรวงพาณิชย์” นายจุรินทร์ กล่าว 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องผลงาน ตนเรียนเลยว่า 4ปี ที่ทำหน้าที่รมว.พาณิชย์ ผลงานไม่น้อยหน้ากว่าใคร โดยเฉพาะที่นายกฯพูดเรื่อง FTA ตนว่าปรากฎเด่นชัด ตั้งแต่เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ RCEP ที่พยายามเป็น10 ปี มาสำเร็จตอนตนเป็นรมว.พาณิชย์ ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะตนนั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน 15ประเทศ หลายครั้งจนมีผลบังคับใช้ กลายเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังไปเจรจารัฐมนตรีพาณิชย์และรมว.เศรษฐกิจ ของสหภาพยุโรป 27 ประเทศ นับหนึ่งเป็นทางการเริ่มเปิดการเจรจาทำรายละเอียด FTA ขณะนี้ก็มีความคืบหน้า และยังมีการเจรจากับอีกหลายประเทศ บางเรื่องจะจบในรัฐบาลนี้ ที่สำคัญ Mini FTA ถือเป็นนวัตกรรมทางการค้าใหม่ ที่ตนต้องการลงลึกทำสัญญาพิเศษในระดับมณฑลหรือเมือง เช่น กับมณฑลไห่หนาน เมืองเซิ่นเจิ้น ของจีน หรือของเกาหลีใต้ เช่น ปูซาน หรือญี่ปุ่น มีเมืองโคฟุ เป็นต้น และยังมีเตรียมไว้อีกหลายฉบับ นี่คือสิ่งที่ปรากฎเด่นชัด ซึ่งไม่ได้ไปเปรียบเทียบกับรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะเพิ่งมาได้แค่3-4เดือน ต้องให้เวลา และตนไม่ประสงค์จะไปมีปัญหาอะไรกับท่าน 

“ท่านนายกฯเอามาชนกันเนี่ย มันเสียผู้ใหญ่เปล่าๆ” นายจุรินทร์ กล่าว 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนที่ตนพูดเรื่องถุงเท้า โดยให้ฉายานายกฯ นักกู้ถุงเท้าชมพูนั้น นายกฯ พูดถูกแล้ว ถุงเท้าสีอะไรก็ทำงานได้ แต่ประเด็นคือทำงานอะไร ถ้าเป็นรสนิยมส่วนตัวทำงานส่วนตัวไม่เป็นไร แต่ถ้าปฏิบัติราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะการไปเจรจาความกับผู้นำต่างประเทศ 

“อันนี้นายกฯ ก็ต้องตระหนักด้วยว่ามันแบกหน้าคนไทยทั้งประเทศติดตัวไปด้วย เพราะฉะนั้น คนไทยก็มีสิทธิที่จะมีความรู้สึก มีสิทธิที่จะมีความเห็นได้ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ไม่เคยวิจารณ์นายกฯเรื่องนี้โดยตรง แค่เปรียบเทียบก็เป็นเรื่องที่จะทำให้เข้าใจง่ายขึ้น เมื่อนายกฯพูดแล้วเอามือชี้ไปที่ถึงเท้า ผมก็ขอพูดสักครั้งนึง เผื่อบางทีท่านอาจจะได้ตระหนัก ขออภัยด้วยถ้าท่านไม่ถูกใจ แต่ว่าต้องพูดแล้วล่ะครับ ผมก็ฟังเสียงมาพอสมควรว่าคนไทยก็รู้สึกเรื่องนี้ไม่น้อยทีเดียว แต่ก็อยู่ที่ท่าน ผมไม่ไปก้าวล่วงว่าท่านต้องแต่งตัวยังไง” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายกฯ ใส่ถุงเท้าสีชมพูเข้าสภาเมื่อวานนี้ "ก็ไม่เป็นไร ผมให้เกียรติท่าน ท่านเป็นนายกฯ เราก็ต้องให้เกียรติ แต่เพียงแต่ว่าท่านก็ต้องให้เกียรติผมด้วย ผมก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาล เราก็ต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน เราก็ทำหน้าที่ของเรา ผมไม่มีอะไรส่วนตัวหรอก เราเป็นรัฐบาลก็สนับสนุนรัฐบาล เราเป็นฝ่ายค้านเราก็ต้องตรวจสอบ ถ้าเราไม่ตรวจสอบแล้วประชาชนจะพึ่งใครได้"