'จุรินทร์'สวน'เศรษฐา'ฟังไม่ได้ศัพท์ ย้ำงบ67เป็ดง่อย ยัน 'ผลงานFTA เพียบ'

'จุรินทร์'สวน'เศรษฐา'ฟังไม่ได้ศัพท์  ย้ำงบ67เป็ดง่อย ยัน 'ผลงานFTA เพียบ'

“จุรินทร์”สวน”เศรษฐา”ฟังไม่ได้ศัพท์ ยันงบ37เป็ดง่อย เหตุ มีเวลาใช้แค่ 5 เดือน ปัดพาดพิงพาณิชย์ พร้อมยืนยันสมัยเป็นรมว.พาณิชย์ เป็นเซลล์แมนประเทศมาก่อนนายกฯ มีผลงาน FTA เพียบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  อดี ชี้แจงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกมาตอบโต้การอภิปรายฉายางบประมาณเป็ดง่อย พร้อมบอกว่าการทำงานของนายจุรินทร์ 4 ปี เทียบกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์ ที่ทำ 1 ปี ไม่ได้ เรื่องการเปิดเขตการค้าเสรีหรือ FTA ว่า ท่านนายกฯ​ควฟังไม่ได้ศัพท์ เ

พราะเมื่อวานที่อภิปรายไม่ได้พูดถึงกระทรวงพาณิชย์ แต่พูดถึงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณว่าเหมือน "งบเป็ดง่อย" เพราะมีเวลาใช้เพียง 5 เดือน จากงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท ซึ่งโดยปกติประสิทธิภาพการใช้งบลงทุนซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เรามีประสิทธิภาพแค่ 70 % ระยะเวลาก็เหลือเพียง 5 เดือนคือ 40 % ของเวลาทั้งหมด

สุดท้ายงบประมาณฉบับนี้จะกลายเป็นงบเป็ดง่อย ไม่สามารถนำไปสู่การกระตุ้น GDP ตามเป้าหมายได้ การที่นายกรัฐมนตรีออกมาพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ ตนมองว่า ท่านพูดเร็วไปหน่อย หรืออาจจะปากไวไปหน่อย

"ที่บอกว่าอยู่ 1 ปี ทำมากกว่าผม 4 ปี ไม่เป็นไร เพราะผมไม่ได้ไปวิจารณ์กระทรวงพาณิชย์ แต่ที่นายกรัฐมนตีพูดถึงเรื่อง FTA ยืนยันเลยว่าในยุคที่ผมเป็น รมว.กระทรวงพาณิชย์ เราทำ FTA เยอะที่สุดยุคหนึ่ง"

 นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ความสำเร็จนับตั้งแต่ RCEP ในรัฐบาลที่แล้วที่ตนนั่งเป็นประธานประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ 15 ประเทศ ทำให้ RCEP บังคับใช้ได้ ซึ่งกลายเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังมี FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ตนเดินทางไปเจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปด้วยตัวเอง ก่อนจะพ้นตำแหน่ง และได้ประกาศร่วมกันอย่างเป็นทางการว่าจะนับหนึ่งในการดำเนินการ เพื่อนำไปสู่การประกาศใช้ต่อไป ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกันยังมี FTA ระหว่างไทยกับ UAE ตะวันออกกลาง และ FTA ไทย-EFTA ที่มี 4 ประเทศคือไอซ์แลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ ลิกเตนสไตล์ นอร์เวย์ ซึ่งเป็นการนับหนึ่งในการเจรจาเพื่อจะลงนามกันต่อไป ที่สำคัญยังมี Mini-FTA ที่เกิดขึ้นในยุคตน ซึ่งมีการเซ็นต์สัญญา Mini-FTA อย่างน้อย 7 ฉบับ เช่น กับไหหลำ กับ มณฑก่านซู่ กับเมืองเซิ่นเจิ้น และของเกาหลีใต้ก็มีที่ทำกับเมืองคยองกี เมืองปูซาน ของ เกาหลีใต้ และกับเมืองโคฟุ ของญี่ปุ่น รวมถึงกับรัฐเตลังคานา ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นนวัตกรรมการค้าเชิงลึก เป็น FTA ระหว่างรัฐหรือเมืองสำคัญ โดยไม่จำเป็นต้องทำระหว่างประเทศเสมอไป

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังบอกด้วยว่า ตนเองเป็นเซลล์แมนประเทศตัวจริงในขณะนั้น ซึ่งเป็นคำที่นายกรัฐมนตรีได้นำมาใช้อยู่ในขณะนี้ โดยตนใช้มาก่อน พร้อมออกตัวว่าถ้าพูดเรื่อง FTA ตนไม่ขอวิจารณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แต่ถ้านายกรัฐมนตรีมาบอกว่า 4 ปีตนมีผลงานน้อยกว่ารมว.พาณิชย์คนใหม่ ตนคิดว่าท่านต้องระวังเรื่องข้อมูล "ไวไปมันไม่คุ้มหรอกครับ เดี๋ยวจะไปสร้างความเสียหายเหมือนกับประเด็นที่เคยเป็นมาอีก”

นายจุรินทร์กล่าวสุดท้ายว่า ยืนยันว่าไม่ตั้งใจตอบโต้แต่ต้องชี้แจงให้เข้าใจ  ส่วนรัฐบาลนี้มาทำงาน 3-4 เดือน แต่นายกรัฐมนตรีบอกว่า 1 ปีนั้น เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีจะต้องระมัดระวังเรื่องการคิดเร็ว พูดเร็ว ไม่อยากใช้คำว่า "ปากไว" เพราะตนก็ให้เกียรติท่าน