'วิสุทธิ์' ดักทาง 'ฝ่ายค้าน' ถูกฟ้องกลับ หากอภิปรายงบฯ พาดพิง 'ทักษิณ'

'วิสุทธิ์' ดักทาง 'ฝ่ายค้าน' ถูกฟ้องกลับ หากอภิปรายงบฯ พาดพิง 'ทักษิณ'

"รองปธ.วิปรัฐบาล" เชื่อถกงบฯ67 ไร้ปัญหา รัฐบาลพร้อมชี้แจงทุกรายละเอียด พร้อม ขู่ "ฝ่ายค้าน" พาดพิง “ทักษิณ” อาจถูกฟ้องกลับ

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปรัฐบาล เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมสภา วันที่ 3-5 ม.ค. เพื่อพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่า รัฐบาลไม่กังวลเรื่องใดๆ และรัฐมนตรีทุกคนเตรียมตัวเป็นอย่างดี โดยเตรียมข้อมูลที่คาดว่าจะถูกอภิปรายมาชี้แจง ซึ่ง สส.เพื่อไทยรุ่นใหม่ให้ความสนใจการอภิปรายครั้งนี้อย่างมาก เชื่อว่าการประชุมจะเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาเกิดขึ้น


นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการคาดการณ์ว่าฝ่ายค้านอาจอภิปรายโยงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในระหว่างการอภิปรายงบประมาณของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมนั้น โดยหลักการไม่ควรไปแตะต้องบุคคลภายนอก เพราะเป็นผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณ ฝ่ายค้านไม่ควรเอาการเมืองมาเล่นในสภาฯ เพราะยังไม่ถึงเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

"หากพาดพิงถึงบุคคลภายนอก อาจไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองในสภาฯ และอาจถูกฟ้องกลับได้ แต่หากมีการพาดพิงมาถึงนายทักษิณ รัฐบาลก็พร้อมจะชี้แจงว่าระเบียบของกรมราชทัณฑ์ฉบับใหม่ในเรื่องการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำได้ออกมาตั้งแต่ปี 2563 เป็นเรื่องที่นักโทษทุกคนได้ประโยชน์ทั้งหมด ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครคนใดคนหนึ่ง หากต้องยกเลิกระเบียบดังกล่าว จะเป็นผลเสียต่อนักโทษทั้งหมด" นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าเป็นห่วงว่าหน่วยงานราชการจะสอดไส้การจัดสรรงบประมาณในทางที่ไม่โปร่งใสหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ได้กำชับให้กรรมาธิการงบประมาณฯ และ สส.ติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณให้ดี อย่าให้มีช่องโหว่หรือทุจริตใดๆ เกิดขึ้น จะต้องตรวจสอบให้ละเอียด เชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น คงไม่มีเรื่องของการเรียกรับผลประโยชน์ในการจัดสรรงบประมาณเกิดขึ้นอีก เพราะมีบทเรียนในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ซึ่งคดียังอยู่ในชั้นศาล

"ผมเชื่อว่า สส.รัฐบาลและฝ่ายค้านจะระวัง และจะต้องมีการตรวจสอบงบประมาณในส่วนของราชการควบคู่ไปด้วย จะโทษนักการเมืองอย่างเดียวไม่ได้ เพราะตบมือข้างเดียวไม่ดัง ในส่วนขององค์ประชุมในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในครั้งนี้ เชื่อว่าไม่มีปัญหา ต่อไปนี้เรื่องขององค์ประชุมไม่ใช่ปัญหาของฝ่ายรัฐบาลอีกต่อไป" นายวิสุทธิ์ กล่าว