'กัณวีร์' รีวิวการเมือง66 มองการสืบทอดอำนาจยังอยู่ ได้ 'รัฐบาล'ไม่ตรงปก

'กัณวีร์' รีวิวการเมือง66 มองการสืบทอดอำนาจยังอยู่ ได้ 'รัฐบาล'ไม่ตรงปก

"เลขาธิการพรรคเป็นธรรม" โพสต์เฟซบุ๊ค รีวิวการเมือง66 มีทั้งดีและไม่ดี ชี้ส่วนไม่ดี เพราะการเมืองยังสืบทอดอำนาจนิยม ได้ "รัฐบาล" ไม่ตรงเจตนารมณ์แรกของการเลือกตั้ง

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2567 พร้อมประมวลภาพการเมืองในปีที่ผ่านมาตอนหนึ่ง ว่า การเมืองปีที่ผ่านมามีทั้งดีและไม่ดี สิ่งดี คือ ประชาชนไทยตื่นรู้และแสดงให้เห็นถึงพลังที่อยากจะขับเคลื่อนประเทศ  ผ่านการออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งและเทคะแนนให้กับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมในสภาชุดก่อน 60% และยังไม่รวมพรรคใหม่ๆ ที่มีจุดยืนแน่วแน่ที่ไม่เอาฝั่งอำนาจนิยม

นายกัณวีร์ ระบุด้วยว่า แต่สุดท้ายการจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องเผชิญกับกลไกสืบทอดอำนาจนิยมที่ทำให้ต้องมีรัฐบาลรูปร่างอย่างที่เป็นและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์แรกหลังจากผลเลือกตั้งออกมา แต่ต้องเดินหน้า ทุกคนคงหยุดอยู่กับที่ไม่ได้และไม่ควรคิดย้อนหลังตลอดเวลา

นายกัณวีร์ ระบุอีกว่า สิ่งดีๆ ในปีที่ผ่านมาหากมองจากมุมคนทำงานด้านมนุษยธรรม สิทธิมนุษยชน และสันติภาพ เห็นว่าคนไทยทั้งตื่นรู้เรื่องการเมืองมากขึ้นกว่าเก่าเป็นอย่างยิ่ง สังคมเริ่มมองเห็นชัดขึ้นว่าหลักการด้านสิทธิมนุษยชนเป็นหลักการขั้นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย เพราะสิทธิมนุษยชนคือสิทธิธรรมชาติที่ทุกคนพึงมี และการเมืองก็เป็นสิ่งที่ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันด้วย ไม่ใช่ว่าคุณเป็นนักวิชาการทางการเมือง หรือเป็นนักการเมืองคุณก็มีสิทธิพูดเรื่องการเมืองมากกว่าชาวบ้าน แต่เสียงสะท้อนของพี่น้องทุกคนควรได้รับความใส่ใจจากทุกส่วนต่างหากที่เป็นใจความสำคัญ.