'ปธ.สภาฯ' มั่นใจ ถก ร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ราบรื่น-เรียบร้อย

'ปธ.สภาฯ' มั่นใจ ถก ร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ราบรื่น-เรียบร้อย

"วันนอร์" มั่นใจ สภาฯ ถกงบฯ67 ราบรื่น-เรียบร้อย ใช้ข้อบังคับควบคุมการทำหน้าที่ ประเมินลงมติวาระแรก วันที่ 5 ม.ค. ประมาณ4ทุ่ม

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์โดยเชื่อว่าการประชุมสภาฯ ในวันที่ 3-5 ม.ค. เพื่อพิจารณร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระแรก จะเป็นไปโดยเรียบร้อย เป็นการอภิปรายตามสาระสำคัญของร่างกฎหมายงบประมาณ การใช้จ่ายงบประมาณที่เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อประโยชน์ประชาชน  ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าฝ่ายค้านจะใช้เป็นเวทีซ้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ตนมองว่าเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านต้องการให้รัฐบาลแก้ไข จึงต้องตำหนิจริงๆ 

"การอภิปรายร่างกฎหมางบประมาณ ใน 3 วันนี้ เชื่อว่าทุกคนคงทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ให้การทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยไม่ต้องกำชับอะไรกับสมาชิกเป็นพิเศษ เพราะสภาฯในยุคนี้มีการพัฒนาไปเยอะ ไม่จำเป็นเหมือนสมัยก่อนที่จะต้องมีองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล คอยประท้วงเรื่องโน้นเรื่องนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับ" นายวันนอร์ กล่าว

เมื่อถามถึงเสียงท้วงติงของฝ่ายค้านที่รัฐบาลเหมือนรวบรัดเวลาพิจารณา นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องของเวลาเป็นเรื่องที่ตกลงกันเองของ สส.  ไม่ใช่ รัฐบาล และฝ่ายค้าน ดังนั้น เมื่อรัฐบาลส่งร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 มายังสภาฯ ได้ตกลงว่าจะประชุมพิจารณาในวันที่ 3-5 ม.ค. เพราะสัปดาห์ถัดไปมีงานวันเด็ก ซึ่งสส. ต้องเตรียมไปร่วมงาน

"ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลา เพราะช่วง 3 วันที่มีอยู่ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะอภิปรายพร้อมกัน แต่คนที่อภิปรายวันแรกอาจจะมีเวลากระชั้นหน่อย ส่วนคนที่อภิปรายวันถัดไป ก็มีเวลาในการศึกษาและแต่ละคนก็ไม่ใช่จะอภิปรายงบประมาณทั้งหมด แต่ละคนก็แบ่งกัน จึงเชื่อว่าทั้งหมดน่าจะเป็นไปด้วยดี และสามารถโหวตได้ในวันที่ 5 ม.ค. ประมาณ 22.00 น." นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการกำชับสส.อย่างไรเพื่อป้องกัน ข้อครหาการเรียกรับเงิน ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า "ยุคนี้ไม่มีแล้ว เพราะเป็นยุคของคนรุ่นใหม่ และประชาชนตรวจสอบอยู่ เห็นหรือไม่ว่าใครที่ทำอะไรไม่ดี ไม่ว่าจะเรียกทรัพย์ ตบทรัพย์ หรือทำอะไรไม่ดีก็จะไม่ได้รับเลือกเข้ามาเป็นสส. ในรอบต่อไป ดังนั้นทุกคนต้องระมัดระวัง เพราะบทเรียนในอดีตจะไม่ทำซ้ำในปัจจุบัน”

เมื่อถามถึงกรณีที่การพิจารณาร่างกม.งบประมาณในส่วนกรมราชทัณฑ์อาจพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า   หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงงบประมาณอภิปรายได้ แต่หากไม่เกี่ยวกับงบประมาณ ก็ต้องไปอภิปรายตอนไม่ไว้วางใจรัฐบาล.