'วิปรัฐบาล' ปัดตั้งทีมรับมือ 'ฝ่ายค้าน' ถล่มงบฯ67

'วิปรัฐบาล' ปัดตั้งทีมรับมือ 'ฝ่ายค้าน' ถล่มงบฯ67

"เลขาฯวิปรัฐบาล" บอกไม่ต้องรับมือ "ฝ่ายค้าน" เตรียมถล่ม ร่างกม.งบฯ67 บอกเป็นหน้าที่ สส.ค้าน-รัฐบาล เสนอแนะให้งบออกมาดีที่สุด ป้องงบซอฟท์พาวเวอร์ไม่เทกระจาด แต่มีทุกหน่วยเพื่อหนุนนโยบายรัฐบาล

นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 ม.ค.) ได้นัดหารือพรรคร่วมรัฐบาล เวลา 13.00 น. เพื่อหารือในการประชุมสภาฯ วันที่ 3-5 ม.ค. เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รวมถึงเรื่องทั่วๆ ไป ทั้งนี้ฝั่งรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในการอภิปราย จากเวลาที่ได้รับรวม 20 ชั่วโมง ได้แบ่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) 5 ชั่วโมงและ อีก 15 ชั่วโมง ได้จัดสรรให้พรรคร่วมรัฐบาลในกรอบกว้างๆ แล้วเพื่อให้แต่ละพรรคได้จัด สส. ที่จะอภิปราย

เมื่อถามถึงการตั้งทีมเพื่อตั้งรับการอภิปรายที่คาดว่าพรรคฝ่ายค้านตั้งประเด็นโจมตีว่าเป็นการจัดงบที่ไม่แก้ปัญหาวิกฤต นายศรัณย์ กล่าวว่า ไม่ถือว่าเป็นการตั้งรับ เพราะทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านสามารถอภิปรายถึงความเหมาะสมของการจัดสรรงบประมาณได้ ไม่ใช่ว่าอยู่ฝ่ายรัฐบาลต้องสนับสนุนหรือว่าเห็นดีด้วย และตนเชื่อว่า สส.ในพื้นที่จะเห็นถึงรายละเอียดและความเหมาะสมในการจัดงบประมาณ เพื่อให้การจัดงบประมาณออกมาดีที่สุด

“การจัดงบประมาณปี67 ถือว่าทำมาก่อนที่จะมีรัฐบาลปัจจุบันและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เข้ามาบริหารประเทศ ดังนั้นถือว่าเป็นงบประมาณที่รัฐบาลนี้ไม่ได้กำหนด และมีข้อจำกัด ดังนั้นในการอภิปรายรายละเอียดของ สส. จึงเป็นผู้ที่จะเสนอแนะเพื่อให้ร่างกฎหมายงบประมาณออกมาดีที่สุด” นายศรัณย์ กล่าว

เมื่อถามถึงการจัดสรรงบประมาณที่เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลปัจจุบัน เช่น ซอฟท์พาวเวอร์ที่ถูกมองว่าเทกระจาด หวังผลไม่ได้ นายศรัณย์ กล่าวว่า  การจัดสรรงบประมาณส่วนดังกล่าวต้องทำในแบบกว้าง และจัดสรรในหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพราะทุกหน่วยงานต้องการสนับสนุน และผลักดันให้เกิดความเป็นไปได้ ดังนั้นการพิจารณารายละเอียดต้องเสนอแนะส่วนต่างๆ เพื่อปรับปรุงให้งบประมาณออกมาดีที่สุด.