'วิปฝ่ายค้าน' เคาะแบ่งเวลาให้ 7พรรคร่วม ไม่กังวลอาจถูกขวางการอภิปรายงบ67

'วิปฝ่ายค้าน' เคาะแบ่งเวลาให้ 7พรรคร่วม ไม่กังวลอาจถูกขวางการอภิปรายงบ67

"ปธ.วิปฝ่ายค้าน" เคาะแบ่งเวลาให้ 7พรรคร่วม ชำแหละ ร่าง กม.งบฯ67 แล้ว ย้ำเป็นการตรวจสอบรัฐบาลตามปกติ ไม่กังวลอาจถูกขวางการอภิปราย

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ว่า วิปฝ่ายค้านได้นัดพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อหารือสรุปการทำงานร่วมกันในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ตามที่สภาฯ นัดประชุม 3-5 ม.ค. ในวันที่ 2 ม.ค. เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา ทั้งนี้ในการจัดสรรเวลาที่ฝ่ายค้านได้รับเวลารวม 20 ชั่วโมง ได้แบ่งเวลาให้พรรคการเมืองต่างๆ  ดังนี้ พรรคก้าวไกล 830 นาที, พรรคประชาธิปัตย์ 200 นาที, พรรคไทยสร้างไทย 60 นาที, พรรคเป็นธรรม 20 นาที และพรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้รับพรรคละ 10 นาที

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวด้วยว่าสำหรับเนื้อหาการอภิปรายได้พิจารณาเบื้องต้นคือ จะจัดกลุ่มการอภิปรายตามกลุ่มประเด็น เช่น เศรษฐกิจปากท้อง, ทรัพยากรมนุษย์, สิ่งแวดล้อม และจะจัดกลุ่มผู้อภิปรายให้อภิปรายเป็นกลุ่มๆ ซึ่งในวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ พรรคก้าวไกล ไม่หยุดการทำงานเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการอภิปราย เพราะมีเวลาเตรียมตัวน้อยเพียง 7-8 วันเท่านั้น จากเดิมในการเตรียมงานของสภาฯ ที่ผ่านมามีระยเวลาเตรียมพร้อมไม่ต่ำกว่า 12 วัน ดังนั้นตนขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปีถัดไป ขอให้หารือกับสภาฯ เพื่อกำหนดวันที่มีความพร้อมร่วมกัน ไม่ใช่มัดมือชกล็อควันให้สภาฯพิจารณา เพราะการพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญกับสภา

เมื่อถามว่ากังวลต่อการพิจารณาที่อาจจะมีอุปสรรคหรือการขัดขวางการอภิปรายหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า  ไม่กังวล เพราะการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ67 นั้นเป็นการตรวจสอบปกติระหว่างสภาฯ และรัฐบาล พร้อมกับเป็นการให้ข้อเสนอแนะกับรัฐบาลในการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม.