‘เศรษฐา’ ไม่แฮปปี้ ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ เลิกพูดไม่จริง ชีวิต ปชช. ไม่ใช่แค่กฎหมาย

‘เศรษฐา’ ไม่แฮปปี้ ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ เลิกพูดไม่จริง ชีวิต ปชช. ไม่ใช่แค่กฎหมาย

“เศรษฐา” ลั่น ไม่แฮปปี้ “ค่าแรงขั้นต่ำ” เผย “นายกฯมาเลย์” แนะ เป็นตัวชี้วัดความเจริญเติบโตของประเทศ ถาม นายจ้าง เกือบ10ปี ลูกได้ขึ้นแค่12% ดีใจไหม ชี้ ความเป็นอยู่ปชช. ไม่ใช่แค่เรื่องกฎหมาย เลิกพูดไม่จริง ปม ย้ายฐานการผลิต

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 2/2566 ถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่ยังไม่ได้ยุติ ว่า แน่นอนตนไม่มีความสุข นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ก็ไม่ได้มีความสุขและอึดอัดเช่นกัน แต่มันก็มีกลไกกำหนดค่าแรงอยู่ อย่างที่ตนบอก มันเป็นเรื่องจิตใต้สำนึกความเหมาะสมของแต่ละประเทศ อย่างเมื่อคืนที่ผ่านมาก็ได้เจอกับ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งบอกกับตนเองว่าถ้าเกิดไม่สามารถโยกค่าแรงขั้นต่ำ ความเจริญเติบโตของประเทศก็จะต่ำไปด้วย เมื่อคืนได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้เป็นการส่วนตัว 

นายกฯ กล่าวว่า ค่าแรงขั้นต่ำเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา 300 บาท วันนี้ 337 บาท ขึ้นไป 12% ในทางกลับกัน หากลูกของผู้ประกอบกิจการทั้งหลาย หรือคนที่เรียนจบเมืองนอกเมื่อ 9 ปีที่แล้วเงินเดือน 30,000 บาท มาถึงวันนี้เงินเดือนขึ้นเพียง 33,700 บาท จึงถามกลับว่าขึ้นมาแค่กว่า 10% แฮปปี้ไหม อยากให้นึกถึงใจเขาใจเรา เรื่องของไตรภาคีก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เรื่องของกฎหมายและข้อบังคับก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หลายๆเรื่องคนไทยอยู่กันด้วยความอยากให้ทุกคนมีความสุข และมีกินมีใช้ตามความเหมาะสม 

นายกฯ กล่าวว่า ในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้นไปเพียงแค่ 2 บาทต่อเดือน ทุกคนจะพูดอย่างไรว่าตนหรือนายกฯ ไม่มีอำนาจ แต่การขึ้นค่าแรงมันเป็นเรื่องของไตรภาคีหรืออะไรก็แล้วแต่ ส่วนตัวเข้าใจหมดทุกอย่าง แล้วก็รู้ว่าทุกคนเข้าใจเรื่องกฎหมาย แต่เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมันไม่ใช่แค่เรื่องกฎหมาย จึงอยากให้เอาความเข้าใจซึ่งกันและกันมาพูดคุยกันได้ไหม ในภาวะที่เดือดร้อน 

เมื่อถามว่า เงื่อนไขในเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ นายกฯไม่มีอำนาจกับไตรภาคี จะมีการหารือกันแบบผู้ใหญ่คุยกับผู้ใหญ่หรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า ก็จะต้องพยายามต่อไปในการแก้ไขปัญหา ก็ต้องพูดจาให้มันมีความชัดเจนและต้องขอร้องอ้อนวอน วิงวอน ถึงเหตุผล แล้วอย่าเอาเรื่องที่ไม่เป็นความจริงมาพูด เช่น ประเด็นการย้ายฐานการผลิตมาพูด เพราะมันไม่ใช่ 

เมื่อถามว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในแต่ละปีสามารถขึ้นได้หลายรอบใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า สามารถปรับได้หลายรอบตามความเหมาะสม จากที่ผ่านมาเราเคยพูดรายจังหวัด รายอำเภอ ซึ่งบางอำเภอนั้นก็อาจจะมีความต้องการแรงงานที่แตกต่างกันออกไป เราเองก็ต้องฟังจากฝั่งนายจ้างเช่นเดียวกัน ไม่ใช่จะไม่ฟัง และต้องฟังตามอาชีพตามความต้องการตามความชำนาญด้วย ซึ่งมีหลายมิติที่จะต้องพูดคุยกัน ส่วนตัวไม่ได้อยากใช้พื้นที่ของสื่อมวลชนมากดดันทุกๆฝ่าย ตนคิดว่าเราควรที่จะพูดจากันด้วยจิตใจอุปมาปราศรัย เราก็เห็นใจซึ่งกันและกัน 

เมื่อถามว่า มีความคาดหวังกับเศรษฐกิจในปีหน้าอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ก็หวังว่าจะดีขึ้น ตนมาทำงาน มาอยู่ตรงนี้ เพื่อต้องการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น ก็ต้องทำให้ดีขึ้นในหลายมิติ ตนไม่ได้มาทำแค่เรื่องค่าแรงขั้นต่ำอย่างเดียว ยังต้องดูเรื่องการลงทุน การเจรจา สนธิสัญญาการค้า และต้องดูเรื่องสิทธิพื้นฐาน เพศสภาพ การประกอบอาชีพ หรือแม้กระทั่งสิทธิเสรีภาพเล็กๆ เช่นเรื่องของสภาพอากาศที่สะอาด ซึ่งทุกคนล้วนต้องการ